Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới

Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới
Ngày đăng: 03/11/2014

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy: Khối lượng XK chè 10 tháng đầu năm ước đạt 109 nghìn tấn với giá trị đạt 186 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

So với cùng kỳ năm trước, giá chè XK bình quân 9 tháng đầu năm đạt 1.693 USD/tấn, tăng 6,03%. Khối lượng chè XK sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 67,64% về khối lượng và tăng 94,40% về giá trị. Trái ngược với tình trạng đó, XK chè sang Indonesia có tốc độ giảm mạnh nhất, giảm 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng- Trưởng phòng Chế biến, Cục Chế biến nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) đánh giá: Mặc dù 9 tháng đầu năm, giá XK chè có tăng so với cùng kỳ năm 2013 nhưng Việt Nam vẫn đang là một trong những nước có giá XK chè thấp nhất thế giới.

Nguyên nhân là bởi chất lượng chè XK Việt Nam chưa đảm bảo, nhiều sản phẩm còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở mức cao. Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị sản xuất, XK chè cũng là lý do quan trọng khiến giá chè XK ngày càng bị “dìm” xuống.

Ông Dũng phân tích, Việt Nam hiện có khoảng 500 cơ sở chế biến chè với những quy mô khác nhau nhưng hầu như chưa có sự liên kết nào giữa các cơ sở này để tạo ra giá bán thống nhất với các đối tác nước ngoài.

Giá XK tùy thuộc vào mối quan hệ của từng đơn vị với các đối tác khiến cho giá bán ra thiếu đồng nhất và ổn định. Sự “tranh mua tranh bán” không chỉ gây bất lợi cho ngành chè nói riêng mà còn ảnh hưởng tới lợi ích của cả nền kinh tế của Việt Nam nói chung.

Để khắc phục những điểm yếu cố hữu này, các DN sản xuất, XK chè cần nhanh chóng khắc phục tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh. Về lâu dài, DN cũng phải có chiến lược phát triển rõ ràng, đặt biệt đầu tư vào công tác xây dựng thương hiệu cho cả DN lẫn sản phẩm XK.

“Ngoài ra, khi muốn XK sản phẩm vào thị trường nào đó, DN cần tìm hiểu thật kỹ để đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường. Ví dụ như DN muốn XK vào EU thì trước tiên phải đáp ứng mọi yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng của sản phẩm để được thị trường chấp nhận. Đồng thời, DN cũng phải chú ý đảm bảo các yếu tố môi trường, trách nhiệm đối với xã hội, với người tiêu dùng...”- ông Dũng nói.


Có thể bạn quan tâm

Xét nghiệm đợt hai, trại heo vẫn dương tính với chất cấm Xét nghiệm đợt hai, trại heo vẫn dương tính với chất cấm

Ngày 15-10, Chi cục Thú y TP.HCM cho biết vừa có kết quả xét nghiệm tồn dư chất cấm lần hai đối với trang trại chăn nuôi heo Minh Ngọc (Củ Chi). Kết quả vẫn dương tính với chất cấm salbutamol.

20/10/2015
Xuất khẩu cá tra cả năm dự kiến đạt khoảng 1,7 tỷ USD Xuất khẩu cá tra cả năm dự kiến đạt khoảng 1,7 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo: Trị giá xuất khẩu cá tra trong quý III và quý IV-2015 đạt 950 triệu USD. Với xu hướng này, xuất khẩu cá tra cả năm có thể đạt khoảng 1,7 tỷ USD, thấp hơn 4% so với mức 1,77 tỷ USD năm 2014.

20/10/2015
Bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào lợn Bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào lợn

Công an tỉnh Bắc Giang vừa bắt quả tang và lập biên bản đối với một cơ sở thu gom lợn về hành vi bơm tạp chất vào lợn.

20/10/2015
TPP sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh ngành dệt may ĐBSCL TPP sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh ngành dệt may ĐBSCL

Theo các chuyên gia kinh tế, TPP sẽ mang đến động lực quan trọng góp phần giúp ngành dệt may Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng nâng cao tính cạnh tranh xuất khẩu.

20/10/2015
 Những nội dung quan trọng của hiệp định TPP Những nội dung quan trọng của hiệp định TPP

Việc 12 nước tham gia đàm phán TPP đạt được thỏa thuận đang mở ra cơ hội cho Việt Nam bước vào một “sân chơi” rộng lớn và có ý nghĩa quyết định cho tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

20/10/2015