Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản

Đồng yên mất giá so với USD cũng làm giảm NK tôm vào thị trường này. Bên cạnh đó, giá tôm thế giới tăng khiến sức mua của người tiêu dùng Nhật Bản giảm do thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản cũng dễ thay đổi theo điều kiện kinh tế và thu nhập. Họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có giá hợp lý.
Bước sang năm 2015, NK tôm vào Nhật Bản tiếp tục giảm mạnh so với cuối năm 2014. Tổng NK tôm vào Nhật Bản (gồm tôm nguyên liệu và tôm chế biến) trong tháng 1/2015 giảm 30% so với tháng 12/2014 và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2014.
NK tôm nước ấm và tôm nước lạnh vào thị trường này giảm xuống mức thấp 4 năm. Trong tháng 1/2015, NK tôm vào Nhật Bản giảm trong khi nước này cần bổ sung vào nguồn dự trữ tôm trong nước để phục vụ mùa nhu cầu tiêu thụ tăng cao vào tháng 4 và 5. NK từ các nguồn cung đều giảm duy nhất NK từ Indonesia (chủ yếu là các sản phẩm tôm hấp chín đông lạnh) tăng trong giai đoạn này.
Bốn tháng đầu năm 2015, NK tôm vào Nhật Bản đạt 627 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2014 (806 triệu USD). Nhờ sản phẩm tôm sú chất lượng cao nên Việt Nam có được lợi thế hơn các nước cạnh tranh khác và dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường này, chiếm 25% tổng NK tôm của Nhật Bản. Tiếp theo là Thái Lan và Indonesia lần lượt chiếm 18 và 19%. Trên thị trường Nhật Bản, Việt Nam phải cạnh tranh với Ấn Độ và Thái Lan do giá XK tôm của Việt Nam cao hơn.
Tháng 1/2015, giá tôm trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn từ 11 USD/kg lên 12 USD/kg.
Tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến (HS 160521) là 2 mặt hàng tôm NK chính vào Nhật Bản. Đối với tôm chế biến, Thái Lan đang là nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường này. Việt Nam đang phải cạnh tranh với Thái Lan vì có giá XK cao hơn. Đối với tôm nguyên liệu đông lạnh, Indonesia đang là nguồn cung lớn nhất, Việt Nam đứng thứ 2.
Bốn tháng đầu năm 2015, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm của năm 2014 với mức giảm 24,6% đạt 146,8 triệu USD. Nhật Bản đã giành lại được vị trí thứ 2 sau Mỹ về tiêu thụ tôm Việt Nam.
Trong quý 3 và 4, nhu cầu tôm ở Nhật Bản từ các nhà cung cấp trên thế giới có thể không cải thiện nhiều do nền kinh tế này vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Có thể bạn quan tâm

Mặt dù giá nhãn tăng cao trở lại, nhưng trên địa bàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) hiện chỉ có khoảng 150/330ha nhãn đang cho trái, tập trung ở các xã ven quốc lộ 30, nên lượng nhãn cung cấp ra thị trường vẫn không nhiều.

Tổ hợp tác (THT) sản xuất bưởi da xanh Phú Thành (xã Quới Sơn - Châu Thành - Bến Tre) là một trong những tổ đầu tiên trong huyện được cấp chứng nhận VietGAp với 18 hộ, diện tích 8,5ha.

Hàm Hiệp được coi là “cái nôi” thanh long của huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). Người dân nơi đây hàng năm không chỉ tăng về diện tích thanh long, mà còn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng chương trình VietGAP.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, hiện nay chưa thể thống kê được tổng diện tích trồng chuối của nông dân trên địa bàn tỉnh cụ thể là bao nhiêu. Vì có nhiều nguyên nhân, trong đó căn bản nhất là chưa có nông dân nào quy hoạch vườn để trồng chuối theo hình thức chuyên canh (trừ chuối xuất khẩu ở xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú).

Để giúp làng nghề trồng hoa, cây cảnh xóm Phạm Tăng phát triển bền vững, Hội nông dân (ND) xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, Nam Định đã thành lập câu lạc bộ trồng hoa, cây cảnh.