Giá Lương Thực Thế Giới Lên Mức Cao Nhất Trong 10 Tháng

Nguyên nhân do thời tiết khắc nghiệt tại các nước sản xuất lương thực và cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, quốc gia xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.
Báo cáo công bố ngày 3/4 của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết những biến động về chính trị và khí hậu đã khiến chỉ số giá lương thực hàng tháng tăng lên 4,4 điểm, chạm ngưỡng 212,8 điểm, tăng 2,3 % so với tháng Hai và là mức cao nhất kể từ tháng 5/2013 tới nay.
Tăng mạnh nhất là giá đường, với mức tăng 79% lên 253,9 điểm, tiếp đến là ngũ cốc tăng 5,2% lên 205,8 điểm.
Giá ngũ cốc tăng phản ánh những quan ngại của thị trường về nguồn cung từ Ukraine, một là trong những nước sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới và là nhà xuất khẩu chính sang khu vực Bắc Phi.
Từ thực tế này, FAO đã hạ mức dự báo về sản lượng ngũ cốc cung cấp ra toàn cầu trong năm nay xuống còn 702 triệu tấn, thấp hơn 2 tấn so với dự báo đưa ra trước đó.
Trong khi đó, cơ quan này lại lạc quan nâng dự báo sản lượng thu hoạch lúa gạo lên 0,8%, đạt 500 triệu tấn.
Có thể bạn quan tâm

Do thời tiết bất thuận, ban đêm trời lạnh, có sương muối, ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao kéo dài cả tháng nên đào đã bắt đầu đâm nụ, trổ hoa trong khi quất lại bị thối rễ làm quả vàng và rụng, cây héo, chết hàng loạt.

Mỗi năm ngủ nghỉ từ 3-4 tháng. Nặng nhất là hái thì bây giờ máy móc hết rồi. Một ha hái trong vòng một ngày là xong. Đầu tư không nhiều mà thời gian thu hoạch lại lâu, giá cả ổn định. Mỗi năm túc tắc cũng kiếm vài ba chục triệu mỗi ha. Ai dại gì mà bán”, người trồng chè ở Văn Chấn nói thế. Chắc chắn họ đã tìm ra “đáp án” của bài toán cây chè.

Lý do năm nay nông dân trồng xoài nghịch vụ năng suất thấp, bị ảnh hưởng thời tiết, kèm theo diễn biến sâu bệnh phức tạp làm cho nhiều nhà vườn xử lý ra hoa không đạt như mọi năm.

Đang thu hoạch 3,5 công chôm chôm bán cho thương lái, ông Trần Hữu Nghìn ở ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết: “Chôm chôm mùa nghịch bắt đầu từ tháng 10 – 11 (âm lịch) và được bán giá cao gấp nhiều lần so với chính vụ.

Bà Phạm Nhung, đại diện Chương trình Hạt cho cuộc sống của Úc (N4L) chia sẻ kinh nghiệm trong việc quảng bá lợi ích về mặt sức khỏe của hạt điều nói riêng và các loại hạt nói chung tới người tiêu dùng nước này: Dùng logo thể hiện nội dung mỗi ngày một nắm hạt có lợi cho sức khỏe để khuyến khích người tiêu dùng ăn hạt hằng ngày, logo này được sử dụng trên tất cả các ấn phẩm của N4L, các phương tiện truyền thông, các bài PR, các bao bì hạt...