Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu

Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu
Ngày đăng: 29/12/2014

Năm 2014 được đánh dấu là năm có chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong “lịch sử” xuất khẩu của Gia Lai. Những mặt hàng chủ lực của tỉnh luôn giữ vị trí cao với sản lượng xuất và thị trường ổn định, trong đó phải kể đến cà phê-mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với 77,8% tổng kim ngạch...

Đến cuối tháng 12-2014, sản lượng cà phê xuất khẩu đã đạt 242.454 tấn, tương ứng giá trị gần 482 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 3,37 lần về lượng và tăng 3,61 lần về giá trị. Nhiều doanh nghiệp đã tập trung đầu tư phát triển theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến để gia tăng giá trị hàng hóa, chủ động đầu ra nhằm vươn tới các thị trường lớn. Bên cạnh đó, nhiều chính sách ưu đãi, thông quan cải cách thủ tục xuất nhập khẩu đã thu hút doanh nghiệp mở rộng hoạt động.
Trong tổng số 50 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia xuất khẩu chỉ có 6 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, nhưng đã đạt kim ngạch bằng 77,8% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cà phê ít nhưng lại là những doanh nghiệp có uy tín trên thị trường và năng lực tốt như: Công ty Louis Dreyfus (xuất đạt gần 312 triệu USD), Công ty Xuất nhập khẩu Hoa Trang (72,3 triệu USD), Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (67,5 triệu USD), Công ty TNHH Trung Hiếu (23 triệu USD)... Đặc biệt, việc Công ty Louis Dreyfus (doanh nghiệp FDI) đã tích cực gia tăng khối lượng cà phê xuất khẩu; so với năm 2013, kim ngạch của doanh nghiệp này tăng hơn 5 lần, đóng góp đến 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Đánh giá về tình hình xuất khẩu mặt hàng cà phê năm 2014, ông Huỳnh Ngọc Tục - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tác động của chính sách đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu. Trong đó, việc miễn thu thuế giá trị gia tăng đối với hàng nông sản đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua cà phê thuận lợi hơn và đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này. Việc tiếp cận vốn vay ngân hàng thuận lợi thông qua chính sách tín dụng ưu tiên cho xuất khẩu cũng là một nguyên nhân.
Ngoài yếu tố chính sách, phải kể đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực như tìm kiếm mở rộng thị trường để gia tăng khối lượng hàng hóa xuất khẩu, chú trọng đầu tư trang-thiết bị sản xuất, xây dựng kho, đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng, tạo uy tín lâu dài với đối tác.
Cũng theo ông Tục, kim ngạch xuất khẩu cà phê đang giữ vị trí số 1 trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong vài năm gần đây.
Với thế mạnh sản xuất cây công nghiệp với gần 80.000 ha cà phê đã tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cho phát triển ngành công nghiệp chế biến, phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, sản lượng cà phê bình quân hàng năm ở Gia Lai vào khoảng 180.000 tấn (50% kinh doanh xuất khẩu, còn lại chế biến phục vụ thị trường nội địa), trong khi xuất khẩu năm nay trên 242.000 tấn.
Thiếu hụt nguồn hàng tại địa phương nên các doanh nghiệp đã chủ động thu hút nguồn hàng từ các tỉnh khác nhằm gia tăng sản lượng, đảm bảo hợp đồng xuất khẩu đã ký kết.
Xuất khẩu cà phê thuận lợi một mặt do thị trường xuất khẩu hoạt động cơ bản ổn định, giá xuất khẩu tuy có biến động nhưng phần lớn theo chiều hướng tăng, bình quân ở mức 1.990 USD/tấn.
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, kinh doanh xuất khẩu nếu không gặp rủi ro sẽ mang lại lợi nhuận cao và ổn định hơn kinh doanh nội địa. Rủi ro ở đây là do thay đổi tỷ giá, do hàng không đảm bảo chất lượng, không sản xuất đúng quy chuẩn kỹ thuật bị trả về. Vì vậy, mặt hàng tham gia xuất khẩu phải được cơ quan chuyên môn kiểm định khắt khe hơn hàng kinh doanh nội địa. Vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư cải tiến máy móc, trang-thiết bị sản xuất...
Đặc biệt, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu rất cần nguồn tín dụng ngân hàng cung ứng đủ và kịp thời, bởi vốn cho lĩnh vực này rất lớn trong khi năng lực về tài chính của nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa đủ mạnh.
Có thể nói, hoạt động xuất khẩu năm nay có bước đột phá mạnh mẽ cả về quy mô lẫn tốc độ tăng, nhiều mặt hàng chủ lực mà chủ yếu là cà phê đã góp phần tăng kim ngạch của tỉnh lên mức cao nhất từ trước đến nay, đóng góp nhiều vào việc ổn định đầu ra nguyên liệu cho nông dân, góp phần tạo ra nền sản xuất nông nghiệp bền vững.
Từ 27 quốc gia năm 2013, đến nay các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu của tỉnh đã mở rộng thị trường ra 35 quốc gia trên thế giới, để không quá phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Đã gia tăng khối lượng xuất khẩu đáng kể ở nhiều thị trường khó tính như: Thụy Sỹ (178 triệu USD), Mỹ (61 triệu USD), Italia (39,4 triệu USD), Singapore (38,7 triệu USD), Nhật Bản (22,3 triệu USD), Tây Ban Nha (22,6 triệu USD)...


Có thể bạn quan tâm

Ấp Rạch Thọ (Cà Mau) Hướng Đến Xây Dựng Tổ Hợp Tác Nuôi Dê Ấp Rạch Thọ (Cà Mau) Hướng Đến Xây Dựng Tổ Hợp Tác Nuôi Dê

Có thể nói, việc nuôi dê hiện nay của nhiều hộ dân ấp Rạch Thọ, xã Ðất Mũi có nhiều tiến triển, giúp hộ nghèo có thêm nghề “tay trái” cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Toàn ấp có 310 hộ với 1.500 khẩu nhưng có 35 hộ đã tận dụng đất trống, kê liếp, khoanh vuông để nuôi dê. Tổng số đàn dê hiện nay lên đến gần 500 con. Hộ nuôi nhiều nhất là 100 con, hộ ít nhất 7 con.

14/01/2015
Thời Của Bò Thịt Thời Của Bò Thịt

Giữa tháng 11-2014, trang trại Delta (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM), thuộc Tập đoàn Daso, nhập về gần 1.800 con bò Úc để nuôi lấy thịt. Được biết nơi đây từng là trại nuôi bò sữađiển hình của TP HCM với 800 con nhưng hiệu quả không cao.

14/01/2015
Những Con Số Biết “Nói” Những Con Số Biết “Nói”

Điển hình như Trung tâm Chăn nuôi công nghệ cao Vinashin, quy mô 200 nái và 1.000 lợn thịt; Trung tâm Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Hòa Bình Minh, quy mô trên 5.000 con; Công ty TNHH Bình An, quy mô 218 nái sinh sản và 1.000 lợn thịt; trang trại chăn nuôi của ông Phùng Quang Hà ở xã Nga Quán (Trấn Yên), quy mô 600 nái; Hợp tác xã Phù Nham (Văn Chấn) với quy mô 75 con bố mẹ và 500 con thương phẩm.

14/01/2015
Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Và Thủy Sản Tăng Mạnh Trong 8 Tháng

Cụ thể, giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng Tám ước đạt 114 triệu USD, đưa kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt 720 triệu USD, tăng đến 73% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam nhập khẩu thủy sản chủ yếu từ Ấn Độ (chiếm 33,5% kim ngạch), Đài Loan (6,9%). Với tỷ lệ 3,1%, Trung Quốc là nguồn cung thủy sản thứ 8 cho Việt Nam.

06/09/2014
Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân Cần nhân rộng mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo cho nông dân

Chuỗi liên kết triển khai có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân với Hợp tác xã Tân Phú A1 và mối liên kết giữa Hợp tác xã và doanh nghiệp nên việc cung ứng giống lúa, vật tư nông nghiệp triển khai tốt. Dự án được triển khai mang lại hiệu quả cao hơn ngoài vùng dự án, và thể hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

27/04/2015