Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Hồ Tiêu Có Thể Tăng Nhờ Sản Lượng Giảm

Giá Hồ Tiêu Có Thể Tăng Nhờ Sản Lượng Giảm
Ngày đăng: 05/09/2014

Do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều vườn hồ tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên bị chết và không thể cho thu hoạch vào đầu năm 2015. Sản lượng giảm có thể giúp hồ tiêu tăng giá.

Ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cho biết hiện Đông Nai có khoảng 600 héc ta hồ tiêu bị chết. Các tỉnh như Bà Rịa –Vũng Tàu, Tây Nguyên cũng có hồ tiêu chết vì dịch bệnh do thời tiết thay đổi, một số khác chết là do dùng phải phân bón giả.

Vì thế, theo ông Tụng, nhìn chung sản lượng hồ tiêu của vụ thu hoạch 2015 sẽ có khả năng giảm.

Hiện Việt Nam xuất khẩu 50% lượng hồ tiêu thương mại của thế giới nên sản lượng hồ tiêu giảm sẽ ảnh hưởng đến giá hồ tiêu trong năm 2015. Thường vụ thu hoạch hồ tiêu của Việt Nam bắt đầu sau tết âm lịch hằng năm.

“Theo tôi, trong năm 2015, giá hồ tiêu trên thị trường sẽ giữ ở mức ổn định và có thể tăng lên so với thời điểm hiện nay”, ông Tụng đưa ra dự báo.

Hiện giá tiêu trên thị trường ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ dao động ở mức 184.000 -187.000 đồng/kg, tăng 42.000 -45.000 đồng so với mức giá tháng 4-2014.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) trong 8 tháng của năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu được 126.000 tấn hồ tiêu, giá trị thu về là 926 triệu đô la Mỹ, tăng gần 24% về giá trị và 38% về lượng. Như vậy, chỉ trong vòng 8 tháng, giá trị thu về tương đương của cả năm 2013.

Trước đây VPA đưa ra dự báo trong năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 150.000 tấn và giá trị thu về là 1 tỉ đô la Mỹ. Ông Tụng cho biết, thực tế lượng hồ tiêu còn giữ lại trong nhà người dân, doanh nghiệp không nhiều, và trong số 150.000 tấn hồ tiêu dự kiến xuất khẩu cho cả năm nay có khoảng 20.000 tấn hồ tiêu tạm nhập tái xuất của Indonesia.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mặt hàng hồ tiêu không được liệt kê trong danh mục những mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Indonesia.

Theo VPA, do giá hồ tiêu của Indonesia gần bằng giá hồ tiêu của Việt Nam nên năm nay việc tạm nhập tái xuất không mang lại lợi nhuận nhiều cho doanh nghiệp, mà chủ yếu là để bù vào phần thiếu hụt nguồn cung trong nước cho những đơn hàng đã ký trước đó.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững

Hiện nay, hồ tiêu là loại cây trồng có nhiều ưu thế được nông dân trong tỉnh lựa chọn. Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 11.466 ha tiêu (tăng 4.482 ha so với năm 2005); sản lượng khoảng 15.238 tấn, chiếm khoảng 5,35% tổng sản lượng cây công nghiệp của toàn tỉnh.

22/10/2014
Làm Giàu Từ Đa Cây, Đa Con Làm Giàu Từ Đa Cây, Đa Con

Nhằm hạn chế rủi ro do biến động thời tiết cũng như giá cả của thị trường, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp đa cây, đa con, có thu nhập cao và ổn định.

22/10/2014
Cựu Chiến Binh Mường Ảng Tích Cực Tham Gia Phát Triển Cây Cà Phê Cựu Chiến Binh Mường Ảng Tích Cực Tham Gia Phát Triển Cây Cà Phê

Mường Ảng là huyện trọng điểm nằm trong vùng quy hoạch phát triển cây cà phê của tỉnh. Cà phê đã trở thành cây mũi nhọn góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

22/10/2014
Giá Cỏ Nhung Tăng Trở Lại Giá Cỏ Nhung Tăng Trở Lại

Sau thời gian giảm giá mạnh, có lúc chỉ còn 8.000 đồng/m2, khiến người trồng cỏ nhung thua lỗ, thì hiện nay giá cỏ nhung tại TP.Sa Đéc đã bắt đầu tăng trở lại. Hiện tại, thương lái đến thu mua cỏ nhung tại vườn với giá 14.000 đồng/m2. Theo một số hộ trồng cỏ nhung, với giá bán hiện tại thì sau khi trừ chi phí, người trồng thu lợi nhuận khoảng 3.000 đồng/m2. Bình quân, cỏ được trồng sau một tháng thì thu hoạch và lợi nhuận trên mỗi công cỏ là khoảng 3 triệu đồng.

22/10/2014
Hỗ Trợ Phát Triển Nhãn Hiệu Nông Sản Hỗ Trợ Phát Triển Nhãn Hiệu Nông Sản

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng quy hoạch chi tiết vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Riêng chủ sở hữu các nhãn hiệu nông sản phải củng cố, sắp xếp lại tổ chức quản lý nhãn hiệu, xây dựng và rà soát lại quy chế, tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình sản xuất gắn với nhãn hiệu.

22/10/2014