Giá Heo Hơi Tăng Khi Nguồn Cung Chưa Hồi Phục
Sau thời gian dài giá heo xuống thấp, phần đông người chăn nuôi đã “treo chuồng” dẫn đến số lượng heo giảm lớn, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, nguồn cung hút đã khiến giá heo tăng vọt.
Hiện nay, mỗi tạ heo dao động từ 4,6 - 4,7 triệu đồng (giá heo lúc xuống thấp chỉ khoảng 3,4 triệu đồng/tạ), người chăn nuôi rất phấn khởi. Theo tính toán của nhiều hộ dân, chỉ trong vòng một tháng, giá heo tăng lên 2 lần.
Cô Nguyễn Hoa Lam - xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: “Thời gian qua, giá heo xuống “tận đáy” khiến cho người chăn nuôi tưởng chừng phải bỏ nghề. Đến nay, giá heo bắt đầu “trở mình” là một tín hiệu vui cho người chăn nuôi. Theo tính toán, trên đà này, đến Tết thì giá heo có thể tăng mạnh hơn bởi nhu cầu rất lớn”.
Ông Nguyễn Văn Nương - phường 2, thành phố Sa Đéc chia sẻ: “Do nguồn hàng có dấu hiệu khan hiếm nên thương lái thu mua rất ráo riết. Đối với heo chưa đủ trọng lượng, thừa cân thương lái cũng ngã giá thu mua”.
Lý giải cho việc giá heo tăng mạnh, nhiều người chăn nuôi cho biết, một phần do quy luật cung cầu. Vào thời điểm giá heo đạt đến đỉnh chưa từng có thì bà con ùn ùn tăng đàn, khiến cho cung vượt cầu, thương lái ép giá, thêm thông tin sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, rồi dịch bệnh tác động kéo giá xuống rất thấp. Trước tình hình thị trường có những chuyển biến tốt, thì nguồn cung chưa hồi phục dẫn đến giá heo tăng lên. Đồng thời các doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng sản phẩm phục vụ Tết cần nguồn thịt heo lớn cũng khiến cho giá tăng cao.
Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi không tăng, nhiều doanh nghiệp còn khuyến mãi từ 10.000 - 50.000đồng/bao để kích thích người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Chính yếu tố đó mà người chăn nuôi được lợi cả đôi.
Trước tình hình giá heo hơi tăng thì giá thịt heo trên thị trường cũng bắt đầu xê dịch. Hiện nay, giá thịt heo dao động từ 80 - 85.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Theo nhiều tiểu thương, thịt heo là nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn của nhiều gia đình. Hiện nay, những nguồn thực phẩm thay thế trong mùa lũ cũng hết mùa, thịt heo sẽ chiếm lại vị trí đầu.
Nhiều năm qua, khi giá heo hơi tăng cao, người chăn nuôi đẩy mạnh công tác tái, tăng đàn, khiến có thể tiếp tục làm chênh lệch cán cân cung cầu. Tuy nhiên, phần đông người chăn nuôi lo lắng hiện nay là việc nhập khẩu thịt. Theo ông Nương: “Thời gian qua, có thông tin cho rằng việc nhập thịt heo từ chính thống đến tiểu ngạch dẫn đến việc cung vượt cầu, giá heo sụt giảm mạnh. Nếu đẩy mạnh khâu kiểm soát, điều tiết được cung cầu trong nước, người chăn nuôi sẽ không bị thiệt thòi...”.
Có thể bạn quan tâm
Xuất khẩu gạo tiếp tục giảm cả lượng và giá Khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm ước đạt 3,72 triệu tấn và 1,59 tỷ USD, giảm hơn 3% về khối lượng và 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá thanh long ruột trắng thấp kỷ lục do được mùa Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, thanh long ruột trắng sụt giá, thấp kỷ lục chỉ còn 3.000 đồng/kg.
Tháng 7, giá các loại nông sản và thủy sản chưa khởi sắc Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, giá cả các loại nông sản và thủy sản thị trường nội địa vẫn chưa khởi sắc do hầu hết các loại nông sản và thủy sản chính giảm so với tháng trước hay vẫn ổn định ở mức thấp, trừ một số mặt hàng như: lúa hạt dài, hạt điều, hạt tiêu, rau quả, tôm nước lợ… tăng nhẹ so với tháng trước.
Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.
Lối ra phải hình thành từ vùng sản xuất lớn Đầu ra hạt gạo đang đối diện nhiều thách thức. Ngay ở Việt Nam, gạo ngoại tràn ngập thị trường. Trong khi đó, xuất khẩu gạo ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, liên kết hình thành các vùng sản xuất lớn, gắn với khâu tiêu thụ thông qua đặt hàng của doanh nghiệp là yêu cầu cấp bách.