Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Điều Giảm, Nông Dân Lao Đao

Giá Điều Giảm, Nông Dân Lao Đao
Ngày đăng: 30/03/2011

Điều là một trong những cây trồng chủ lực của Bình Phước, góp phần không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo cho nông dân. Tuy nhiên, giá đang giảm mạnh khiến hàng trăm hộ dân trồng điều lo lắng, băn khoăn không biết nên tiếp tục duy trì loại cây này hay chặt bỏ...

Đầu năm 2011, người trồng điều Bình Phước nói riêng và ngành điều cả nước nói chung rất phấn khởi vì giá điều tăng cao, có lúc lên đến 37.000-38.000 đồng/kg. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang bởi giá điều đã giảm liên tục, hiện chỉ còn 24.000-25.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Hồng Thái ở xã Tân Tiến (huyện Đồng Phú) cho biết, gia đình có 10ha điều đang thu hoạch, năng suất ước đạt gần 1 tấn/ha, đến nay đã thu hoạch được 4 tấn. Với giá điều đầu vụ, gia đình anh lãi trên 200 triệu đồng, thế nhưng bây giờ giá điều giảm nên anh chẳng mong đợi gì nhiều. Theo anh Thái, nguyên nhân chủ yếu khiến điều sụt giá là do thương lái viện cớ hạt điều xấu vì trời mưa nên ép giá nông dân, trong khi giá điều thế giới không hề giảm. “Hiện, tôi vẫn thuê nhân công thu hoạch điều, phơi sấy cẩn thận, đóng bao để chờ giá lên mới bán. Tôi thà chịu lỗ chứ cương quyết không để cho thương lái ăn chặn”, anh Thái nói.

Ông Hoàng Văn Thiệu ở thôn 8, xã Long Hà (huyện Bù Gia Mập) bức xúc: “Thương lái chỉ chờ trời mưa xuống là viện cớ giảm giá. Trời mưa ảnh hưởng đến bề ngoài của hạt điều, làm hạt bị xỉn màu, nhưng không thể hạ tới hơn 10.000 đồng/kg được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Đon, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Phước cho biết, điều là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có khoảng 157.000ha điều, sản lượng đạt gần 157.000 tấn/năm. Tháng trước điều được giá, nhiều gia đình đã tích cực thuê nhân công thu hái, sơ chế, nhưng lời lãi chưa được là bao thì giá điều giảm, khiến bà con gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này chủ yếu là do thương lái ép giá nông dân. Chính nghịch lý này đang làm người trồng điều mất niềm tin vào các doanh nghiệp thu mua, chế biến.

Đáng nói là hệ thống thu mua điều còn nhiều hạn chế, hầu hết các doanh nhiệp không trực tiếp thu mua mà phải thông qua hệ thống thương lái. “Nếu ngành điều không sớm đưa ra những biện pháp nhằm giúp nông dân giảm bớt khâu trung gian trong việc mua bán, ổn định giá cả thì chắc chắn trong tương lai, diện tích điều sẽ tiếp tục giảm. Hiện, đã có nhiều hộ chặt bỏ điều để chuyển sang trồng cao su”, ông Đon cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Trồng xen mắc ca giúp nông dân đa dạng nguồn thu Trồng xen mắc ca giúp nông dân đa dạng nguồn thu

Đoàn chuyên gia nông nghiệp Mỹ vừa có chuyến khảo sát, đánh giá về tình hình trồng mắc ca tại Tây Nguyên, theo đề án phát triển mắc ca của Công ty Cổ phần Him Lam…

18/05/2015
Phải giải độc cây chè Phải giải độc cây chè

Theo ước tính, mỗi năm ngành chè Việt Nam tự làm mình thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng và đang đứng trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng. Sử dụng thuốc BVTV chưa an toàn là một trong những nguyên nhân mang tính cốt tử, ảnh hưởng lớn nhất đến thực trạng này.

18/05/2015
Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng bưởi da xanh Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng bưởi da xanh

Nhiều hội viên nông dân ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cảm phục mỗi khi nhắc đến ông Phan Văn Thành (SN 1939), nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã bởi sự năng động, nhiệt tình trong công tác Hội Nông dân, nhạy bén trong phát triển kinh tế.

18/05/2015
Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông, lâm, thủy sản đã và đang được xã hội quan tâm, nhất là người tiêu dùng. Trong đó rau ăn lá, củ, rau gia vị là thế mạnh của tỉnh với sản lượng khá lớn, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu.

18/05/2015
Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong

Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam mang chỉ dẫn địa lý “Cao Phong”, đây được xác định là thách thức lớn, đồng thời là giải pháp trọng tâm nhằm củng cố những giá trị bền vững giúp cam Cao Phong (Hòa Bình) phát triển trở thành một thương hiệu mạnh.

18/05/2015