Giá cao su lại giảm

Ngày 20-10, giá cao su trên sàn giao dịch hàng hóa TOCOM, Nhật Bản, giao trong tháng 11-2015 là 159,9 yên Nhật/kg (1 yên Nhật tương đương 184 đồng), thấp nhất trong gần ba tuần trở lại đây.
Còn giá cao su giao vào tháng 3-2016 là 167,1 yên Nhật/kg, giảm 1% so phiên ngày 19-10 và giảm 2% so với phiên giao dịch cuối tuần.
Vì thế, giá cao su trong nước cũng giảm theo. Hiện giá cao su loại SVR3L tại các tỉnh miền Trung và Đông Nam bộ, Tây Nguyên dao động ở mức 26.200 đồng/kg, giảm 600 đồng/kg, cao su loại SVR10 là 25.900 đồng/kg, giảm 600 đồng/kg so với mức giá của ngày 19-10, và giảm lần lượt 1.100 đồng/kg và 800 đồng/kg so với ngày 16-10.
Theo trang thitruongcaosu.net, giá cao su xuất khẩu mà các doanh nghiệp đang bán (giá FOB) ngày 20-10 cho mặt hàng SVR10 là chưa đến 27.300 đồng/kg, giảm gần 250 đồng/kg so với giá FOB ngày 16-10.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 9 tháng năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 740.000 tấn cao su, trị giá 1,06 tỉ đô la Mỹ, giảm gần 7% về lượng, giảm gần 14% giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá cao su xuất khẩu bình quân của 8 tháng đầu năm 2015 là 1.451 đô la Mỹ/tấn, giảm gần 20% so với cùng kỳ.
Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ là ba thị trường xuất khẩu cao su chính của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm khi chiếm gần 72% thị phần, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam.
Trong khi lượng xuất khẩu cao su tự nhiên giảm, nhập khẩu cao su công nghiệp của Việt Nam lại tăng. Cụ thể, trong 9 tháng của năm nay, Việt Nam đã nhập 283.000 tấn cao su, giá trị tương đương 488 triệu đô la Mỹ, tăng gần 23% về lượng và 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), do giá mặt hàng cao su công nghiệp đang giảm nên doanh nghiệp tăng cường nhập về để dự trữ cho những tháng sản xuất tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm đặc sản vùng miền thông qua liên kết vùng”, nhằm tìm ra các giải pháp phát triển cả về quy mô, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm đặc sản vùng miền.

Tiểu thương cấp tập thu mua số lượng lớn để dành tiêu thụ dịp Tết khiến giá bán đặc sản của đảo Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh) có khi đến hơn 4 triệu đồng mỗi kg nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, chúng tôi tìm đến mô hình trồng bưởi da xanh kết hợp chăn nuôi vịt trời của gia đình ông Nguyễn Minh Tuẩn, ở ấp 3, xã Hoà Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Sau 11 tháng, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu gần 149 tỷ USD, nhưng mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch đề ra từ đầu năm vẫn gặp nhiều thách thức.

Cánh cửa hội nhập của Việt Nam ngày càng mở cửa. Hàng nông sản Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để chen chân vào các thị trường nước ngoài. Song, hàng nông sản sẽ cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường Việt Nam.