Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gạo Krông Nô Và Triển Vọng Về Một Thương Hiệu

Gạo Krông Nô Và Triển Vọng Về Một Thương Hiệu
Ngày đăng: 27/02/2014

Những năm gần đây, trên thị trường lương thực trong tỉnh, nhiều người tiêu dùng biết và tìm mua gạo của huyện Krông Nô; bởi sản phẩm này có ưu điểm như hạt nhỏ, cơm dẻo, hương thơm, vị đậm…

Từ mô hình cánh đồng mẫu lúa nước

Gạo Krông Nô chính là thành quả của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô khi đưa 2 giống lúa mới là RVT và VS1 vào gieo trồng tại xã Buôn Choáh từ cuối năm 2012.

Theo ông Võ Hoàng Phú, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì trước đây, bà con trên địa bàn thường có thói quen canh tác theo tập quán cũ, mạnh ai nấy sạ, gieo giống gì tùy ý, lượng giống gieo dày, bón phân và xịt thuốc tùy tiện… Vì vậy, chi phí đầu tư ban đầu cho ruộng lúa rất cao, nhưng hiệu quả kinh tế lại thấp.

Đặc biệt, chất lượng lúa sau khi thu hoạch lại không đảm bảo, trong khi môi trường bị ô nhiễm, dịch bệnh tràn lan cho cây trồng… Tuy nhiên, từ khi triển khai gieo trồng giống lúa mới này, được cán bộ kỹ thuật thường xuyên hướng dẫn, tư vấn và giám sát các khâu sản xuất lúa thì hiệu quả mang lại thật rõ rệt.

Theo đó, từ tỷ lệ giống gieo sạ trên một diện tích đất đến việc bón phân đúng liều lượng và hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…đã được hướng dẫn cho bà con một cách tỉ mỉ. Bà con còn được tư vấn về cách làm đất, ngâm ủ giống, xử lý giống trước khi gieo và đồng loạt gieo sạ cùng một lúc, theo đúng quy trình của cánh đồng mẫu.

Chỉ cần một cây lúa có biểu hiện khác thường là các cán bộ đã kịp thời hướng dẫn bà con khắc phục ngay. Hiện nay, diện tích 2 giống lúa mới RVT và VS1 ở Buôn Choáh đã lên đến  200 ha; năng suất trung bình từ 8-9 tấn/ha.

Tiến tới xây dựng thương hiệu

Gạo Krông Nô không chỉ được sản xuất theo đúng quy trình về đảm bảo chất lượng, mà việc chế biến cũng được người dân tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện như: không sử dụng công nghệ chà bóng, không có chất bảo quản.

Anh Ngô Văn Quý, ở xã Buôn Choáh cho biết: “Lúa sau khi thu hoạch được bà con đưa đi xay xát tại các cơ sở xay xát trên địa bàn. Sau đó, gạo được đóng bao từ 5-50 kg và bán lại cho các thương lái, với giá từ 12.000-14.000 đồng/kg. Mặc dù chất lượng gạo được đánh giá cao, nhưng hiện nay, đầu ra của sản phẩm lại chưa được sâu rộng.

Thị trường tiêu thụ gạo chủ yếu là ở huyện Krông Nô và một số vùng lân cận của tỉnh Đắk Lắk thông qua thương lái hoặc truyền miệng, chứ chưa hình thành các đại lý để cung ứng gạo tập trung. Vì vậy, giá gạo vẫn còn thấp hơn so với những sản phẩm gạo khác trên thị trường.

Nhiều khi thương lái mua về còn trộn lẫn với những loại gạo khác để bán dưới một thương hiệu khác, gây thiệt thòi cho nông dân. Do đó, hiện tại, bà con cũng đang rất mong muốn sản phẩm sớm có thương hiệu để đầu ra và giá thành luôn được ổn định, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho mặt hàng gạo”.

Qua tìm hiểu được biết, hiện tại, địa phương cũng đang xúc tiến các hoạt động nhằm tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo Krông Nô. Theo đó, trên địa bàn xã Buôn Choáh đã hình thành một Tổ sản xuất lúa có nhiệm vụ hỗ trợ “đầu vào” và “đầu ra” cho bà con, tránh tình trạng sản xuất lộn xộn và ép giá của tư thương.

Cụ thể là Tổ sản xuất vừa đưa các giống, vật tư nông nghiệp có chất lượng tới tận tay người dân, vừa thu mua lúa gạo cho bà con theo đúng giá thị trường. Ngoài ra, địa phương cũng đã đem sản phẩm gạo đi trưng bày, triển lãm tại các cuộc hội thảo, hội chợ… được tổ chức trong tỉnh, để vừa tham khảo ý kiến người tiêu dùng, vừa mang tính chất quảng bá.

Kết quả cũng đã cho thấy, chất lượng gạo đang được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Nhiều đại lý gạo trên địa bàn tỉnh cũng đã ngỏ ý được hợp tác để cung ứng gạo cho thị trường. Đây cũng là những tín hiệu vui giúp cho thương hiệu “Gạo Krông Nô” mau chóng được xây dựng để giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Lễ Hội Quảng Bá Và Nếm Thử Cà Phê Lễ Hội Quảng Bá Và Nếm Thử Cà Phê

Với mong muốn thúc đẩy phát triển, tăng cơ hội quảng bá và kích cầu thị trường cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh cà phê, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) phối hợp với Trung tâm Phát triển doanh nhân Việt Nam tổ chức chương trình Lễ hội quảng bá và thử nếm cà phê tại TP.Hồ Chí Minh trong hai ngày 4-5/12/2014.

04/12/2014
Liên Minh Sản Xuất Cánh Đồng Lớn Liên Minh Sản Xuất Cánh Đồng Lớn

Để phát triển CĐL theo tinh thần QĐ số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng CĐL, Cty CP BVTV An Giang (AGPPS) và TCty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đang chuẩn bị kế hoạch hợp tác liên minh chiến lược SX lúa gạo. Dự kiến CĐL liên kết sẽ mở rộng quy mô diện tích tăng 30% trên tổng diện tích SX lúa ở ĐBSCL.

16/07/2014
Mưa Lớn, Lúa Bị Đổ Ngã Mưa Lớn, Lúa Bị Đổ Ngã

Mưa lớn liên tiếp trong 2 buổi chiều (2 và 3-12) đã khiến nhiều diện tích lúa vụ hè - thu chưa kịp thu hoạch tại huyện Trảng Bom bị đổ ngã, gây thiệt hại lớn cho bà con nơi đây.

04/12/2014
Kế Hoạch Trồng Rừng - Có Thành Hiện Thực? Kế Hoạch Trồng Rừng - Có Thành Hiện Thực?

Giai đoạn từ 2016-2020, tỉnh ta phấn đấu nâng giá trị gia tăng lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp lên 700 tỷ đồng, chiếm 10% tỷ trọng ngành nông nghiệp. Diện tích trồng rừng tập trung phấn đấu đạt 16 nghìn ha, trong đó có 14 nghìn ha rừng sản xuất, 2 nghìn ha rừng phòng hộ, đặc dụng. Mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn mới có thể thành hiện thực, bởi từ năm 2011 đến nay kế hoạch trồng rừng luôn đạt rất thấp so với kế hoạch đề ra.

04/12/2014
Nguồn Cá Đồng Tự Nhiên Ngày Một Giảm Nguồn Cá Đồng Tự Nhiên Ngày Một Giảm

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT cho biết, chúng tôi đã thành lập đội kiểm tra liên ngành quản lý tình trạng mua bán, vận chuyển cá non tại các chợ trong tỉnh. Ðối với hành khai thác, buôn bán cá non chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức bảo vệ cá non.

16/07/2014