Gần Một Nửa Sản Lượng Vải Bắc Giang Được Tiêu Thụ Nội Địa

Tính đến chiều ngày 26/6, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được 105.445 tấn vải thiều, chiếm gần 70% tổng sản lượng vải thiều tươi của tỉnh.
Vải thiều được ưu tiên thủ tục xuất khẩu
Trong số này, tổng sản lượng tiêu thụ nội địa khoảng 50.000 tấn (thị trường phía Nam khoảng 32.500 tấn), còn lại là xuất khẩu.
Giá bán vải thiều tại Bắc Giang ổn định, dao động từ 8.000 đến 18.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thành phẩm loại ngon tại TPHCM đạt 35.000 đến 40.000 đồng mỗi kg; tại các cửa khẩu dao dộng từ 20.000 đến 22.000 đồng/kg.
Theo tin từ Báo Bắc Giang, hiện trên địa bàn huyện Lục Ngạn, hàng ngày vẫn có từ 40 đến 50 xe container chở vải thiểu xuất khẩu sang Trung Quốc và một lượng xe tương đương phục vụ tiêu thụ nội địa.
Trong khi đó ở Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (thành phố Lào Cai), mặt hàng quả vải được xếp vào luồng xanh (miễn kiểm tra), nên chỉ mất chưa đến 5 phút, xe chở vải đã qua cổng kiểm soát Bắc Sơn (Trung Quốc). Trong dịp này, mỗi ngày có trên 500 tấn vải tươi từ Bắc Giang, Hải Dương xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
Để tìm kiếm thị trường mới, tỉnh Bắc Giang đã thông qua một số doanh nhân đưa sản phẩm vải thiều tươi sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore chào hàng và đã được chấp nhận.
Nông dân xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ Khoa học Công nghệ) thí điểm xuất khẩu vải sang Nhật Bản theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm CAS (công nghệ làm lạnh đông nhanh của Nhật Bản, được sử dụng để bảo quản hải sản, nông sản và thực phẩm).
Ngày 20/6 vừa qua, 20 tấn vải thiều Lục Ngạn bảo quản theo công nghệ CAS đã được xuất khẩu sang Nhật Bản.
Có thể bạn quan tâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, dự kiến 7 tháng đầu năm 2015 lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt 788.000 tấn với kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, giảm 30,5% về lượng và giảm 27% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản vào tháng 9 tới nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam…

Chi phí sản xuất đội lên, trong khi giá bán ra liên tục giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân “vỡ mộng” với lúa chất lượng thấp… là thực trạng đã và đang diễn ra đối với vụ lúa hè thu muộn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Gần 95% sản lượng cà phê Việt Nam hiện nay xuất khẩu thô, không thương hiệu.

Trong lúc cây điều bị mất đi vị thế, nhiều người chặt bỏ để thay thế bằng cây khác, thì ông vẫn quyết tâm gắn bó với cây trồng này. Để tồn tại, ông đi theo hướng mà trước đây chưa ai từng làm, đó là trồng điều theo tiêu chuẩn của Tổ chức FLO (Tổ chức quốc tế về Dán nhãn và Thương mại công bằng), nhờ vậy ông đã mở ra hướng đi mới cho người trồng điều tại địa phương.