Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 30 năm xuất khẩu, gạo Việt vẫn chưa có thương hiệu

Gần 30 năm xuất khẩu, gạo Việt vẫn chưa có thương hiệu
Ngày đăng: 29/09/2015

Không có thương hiệu

Hiện tại, nước ta đang có 4,1 triệu ha đất trồng lúa, trong đó riêng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 53% diện tích. Năm 2014 tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, giá trị 2,93 tỷ USD.

Việt Nam đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo sau Ấn Độ và Thái Lan.

Ông Võ Thành Đô – Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NNPTNT) cho biết, sản xuất lúa ở nước ta hầu hết là ở quy mô nông hộ nhỏ với hơn 85% số hộ gia đình có quy mô dưới 0,5ha/hộ, trong khi đó về tổ chức sản xuất như HTX, tổ, nhóm sản xuất theo hợp đồng còn hạn chế dẫn đến những khó khăn về quản lý chất lượng, hiệu quả sản xuất của nông dân thấp.

Chính vì thế, thị trường xuất khẩu của gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng cũng chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu. “

Hiện nay, Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn hạn chế. Đang có tình trạng mỗi doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu riêng về gạo cho các doanh nghiệp của họ”- ông Đô nói.

Là một trong những doanh nghiệp đang tham gia vào xuất khẩu gạo, ông Lê Thanh Khiêm - Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết, trong xuất khẩu gạo hiện nay các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do gạo Việt chưa có thương hiệu.

“Đơn cử như khâu sản xuất giống, Thái Lan họ tập trung vào một số giống nhất định nhưng đến thời điểm này Việt Nam vẫn chưa chọn được giống nào để ổn định lâu dài, thường giống của chúng ta chỉ sản xuất được trong một thời gian ngắn rồi bị thoái hoá.

Chính vì vậy, khâu sản xuất giống mới đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu”- ông Khiêm phân tích.

Cần có thương hiệu gạo quốc gia

Đến thời điểm này, không chỉ chịu sự cạnh tranh về thị trường của các đối thủ truyền thống là Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ tiềm năng như Campuchia, Myanmar. TS Pussadee Polsaram – Giám đốc Trung tâm Chiến lược AEC (Thái Lan) chia sẻ kinh nghiệm, ở Thái Lan đã bắt đầu xây dựng thương hiệu gạo từ những năm 1918 với việc thành lập Hiệp hội Gạo Jasmine.

Cụ thể, từ khâu đầu tiên là chọn được giống tốt cho đến quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói… đều được triển khai đồng bộ nên đến nay gạo Jasmine của Thái có giá 1.000 USD/tấn.

Còn ông A.K Gupta, đến từ Bộ Công Thương Ấn Độ cho rằng, ngoài vai trò của cơ quan chức năng nhà nước, các doanh nghiệp là tổ chức sản xuất, kinh doanh có vai trò đặc biệt to lớn trong xây dựng và phát triển thương hiệu gạo.

Với việc xây dựng chiến lược quốc gia phát triển gạo Basmati, xuất khẩu của Ấn Độ năm 2013 – 2014 đạt 3,75 triệu tấn gạo loạt này, còn các loại gạo khác là 7,15 triệu tấn.

“Để người tiêu dùng thế giới biết tới sản phẩm gạo của Ấn Độ, chúng tôi ưu tiên xúc tiến thương mại và phát triển gạo đặc sản, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các loại gạo đặc sản như Navara, Palakakadan Matta, Pokkali…”- ông A.K Gupta nói.

Ông Nguyễn Trọng Thừa – Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và Nghề muối cho rằng, để xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam cần phải triển khai rất nhiều giải pháp ở từng công đoạn khác nhau như lựa chọn giống, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản…

“Từ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chúng tôi sẽ ghi nhận để hoàn thiện đề án và chuẩn bị tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai tổ chức xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” - ông Thừa nói.

Ở Việt Nam hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký thương hiệu cho gạo xuất khẩu.

Điển hình như Công ty CP Mecofood đăng ký các nhãn hiệu gạo như Thố Cơm cho các dòng sản phẩm Nàng Thơm Long An, Hương Lài KDM 105, Tài Nguyên Chợ Đào. Công ty Lương thực Long An đăng ký các nhãn hiệu: “Cô gái mặc áo dài đội nón lá…

Tuy nhiên, một  thương hiệu gạo chung thì chưa có  

>


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa) Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa)

Xã Vạn Phú là một trong những địa phương có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, xã có nhiều chân đất lúa chuyển đổi sang trồng cây bắp, đậu xanh, đậu phụng.

13/08/2015
Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa

Hiện nay, nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động nguồn giống, tỉa dặm, gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha trên tổng số gần 3 nghìn ha lúa mất trắng do mưa lũ vừa qua.

13/08/2015
Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng

Hàng năm, nông dân tỉnh Bình Định sản xuất trên dưới 10.000 tấn đậu phụng, song việc canh tác đậu phụng gặp nhiều khó khăn do sự tàn phá trên diện rộng của bệnh thối cổ rễ. Trong khi các biện pháp hóa học không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường, việc sử dụng chế phẩm (CP) sinh học Trichoderma đã mang lại triển vọng lớn: Tỉ lệ cây chết do bệnh thối cổ rễ giảm, năng suất tăng...

13/08/2015
Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương

Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có gần 15.000 ha vườn cây lâu năm; trong đó, đa số các vườn cây có thể kết hợp để nuôi gà thả vườn. Nhằm giúp những nhà vườn trong huyện có dự định nuôi gà thả vườn nắm vững kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ; vừa qua, phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách tổ chức Hội thảo về mô hình nuôi gà ta thương phẩm quy mô gia trại tại Tổ hợp tác nuôi gà Nam Hải, xã Đại Hải. Tham dự Hội thảo có gần 50 đại biểu, gồm đại diện các đoàn thể cấp huyện, các đơn vị nông nghiệp có liên quan và nông dân trong huyện.

13/08/2015
Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa

Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam. Đây là dự án duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chọn khởi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

13/08/2015