Được hội vẽ đường, hội viên thoát khổ

Thúc đẩy các mô hình sản xuất hiệu quả
Thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do Hội ND trực tiếp hoặc phối hợp tổ chức, nhiều địa phương đã hình thành vùng sản xuất chuyên canh, thâm canh, thúc đẩy xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả.
Từ đó, việc thực hiện mô hình chi hội không còn hội viên nghèo ngày càng rõ nét.
Ông Lê Văn Ngon (ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú) khấm khá nhờ trồng gừng thương phẩm.
Hộ ông Lê Văn Tư ở ấp Đắc Thế, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, từng là hộ nghèo.
Từ khi tham gia Hội ND, được hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà thả vườn, thấy nhu cầu của bà con ở địa phương rất cần con giống, ông chuyển sang nuôi gà đẻ và ấp bán con giống.
“Hiện gia đình tôi đã nuôi trên 60 con gà mái đẻ và được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân 10 triệu đồng để mua máy ấp trứng.
Mỗi tháng máy ấp được khoảng 500 con giống, tôi cũng có lời trên 3 triệu đồng” – ông Tư cho biết.
Còn lão nông Lê Văn Ngon (ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú) đã được Chi hội ND ấp Mỹ Đức giới thiệu cho vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đi học các lớp tập huấn trồng màu.
Ông Ngon bộc bạch: “Với diện tích ít ỏi có được, tôi tập trung trồng các loại cây màu theo mùa.
Ngoài ra, tôi còn đi mượn thêm đất của những người bỏ hoang để canh tác. Giờ mỗi năm tôi lãi ít nhất 30 triệu đồng”.
Hỗ trợ giảm nghèo bền vững
Ông Đào Vũ Huynh – Phó Chủ tịch Hội ND xã Mỹ Hương, cho biết: “Chi hội ấp Mỹ Đức xóa trắng hộ nghèo trong hội viên vào năm 2013. Cuối năm 2010 toàn ấp có 130 hội viên, trong đó có 11 hộ nghèo.
Hội ND xã tiến hành thành lập tổ hùn vốn, cho mượn xoay vòng, ưu tiên những hộ nghèo, đến nay tổng vốn hùn là 115 triệu đồng.
Đồng thời, chúng tôi cũng vận động, hỗ trợ họ tham gia các lớp tập huấn để thực hiện các mô hình kinh tế.
Những hộ ham học hỏi và áp dụng tốt đã nhanh chóng thoát nghèo”.
Còn ông Lê Hoàng Tân – Chủ tịch Hội ND huyện Châu Thành, thông tin: “Hiện huyện đã có 2 chi hội xóa trắng hội viên nghèo.
Trong năm 2015, các chi hội đã đăng ký giúp khoảng 150 hội viên thoát nghèo.
Chúng tôi ưu tiên những nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo thông qua kênh Hội...”.
Việc vận động hùn vốn tiết kiệm là cách làm hay, tạo điều kiện giúp nhiều ND thoát nghèo. Năm 2014, Hội ND các cấp tỉnh Sóc Trăng đã vận động được gần 2 tỷ đồng, với 684 tổ hùn vốn; nâng tổng số tiền hùn vốn tiết kiệm là gần 12,8 tỷ đồng, giúp cho 3.924 hội viên có vốn sản xuất.
Ông Phạm Chí Nguyện – Trưởng ban Kinh tế, Hội ND tỉnh Sóc Trăng, cho hay: “Hội đã đề ra nhiều giải pháp trong chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, chuyển giao kỹ thuật, vận động bà con tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã, cánh đồng lớn, hỗ trợ vốn bằng nhiều nguồn để bà con có điều kiện thoát nghèo”.
Năm 2014, thông qua phong trào vận động tương trợ của các cấp Hội ND, hội viên, ND tỉnh Sóc Trăng đã giúp 6.260 hộ về kỹ thuật, lương thực, cây, con giống với trị giá hơn 10,2 tỷ đồng, và 3.680 ngày công lao động…
Có thể bạn quan tâm

Tính đến ngày 26-9-2015, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu đạt 721.200 tấn sản phẩm các loại, theo Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.