Đừng ru ngủ nữa

Các nhà quản lý nói do cơ chế chính sách, nền tảng khoa học - kỹ thuật yếu, trình độ nông dân thấp; các chuyên gia cho rằng do nhà nước và doanh nghiệp không lo xây dựng thương hiệu; các công ty lương thực thì đổ thừa:
Thua là vì chất lượng gạo kém.
Ai cũng bảo mình đúng nhưng không ai chịu trách nhiệm cả. Chỉ thấy nhiều công ty lương thực giàu lên rất nhanh còn số đông nông dân vẫn nghèo mạt rệp.
Đáng nói là những vấn đề ấy đã được nhận diện từ lâu; bản trường ca “được mùa - mất giá”, “trồng cây gì, nuôi con gì” đã được người làm ruộng thiểu não cất lên bao năm trời mà chẳng ai thấu tỏ.
Ngược lại, niềm tự hào “là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới” cứ lan rộng. Từ tự hào đến tự mãn rất gần và con đường từ tự mãn đến tự thua cuộc còn ngắn hơn thế nữa, để rồi bây giờ Việt Nam đã rơi ra khỏi nhóm 3 nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, bị Campuchia - và sắp tới đây có thể là Myanmar - vượt qua.
GS Võ Tòng Xuân - chuyên gia nông nghiệp hàng đầu có hàng chục năm gắn bó với gạo Việt - nản lòng:
“Năm 1989, nước ta đã có gạo xuất khẩu. Campuchia khi ấy còn đói ăn. Hàng chục năm sau, họ vẫn “vô danh” trên bản đồ gạo châu Á và thế giới trong khi Việt Nam thì được nhiều nước châu Phi mời sang dạy cách làm lúa, bán gạo. Vậy mà bây giờ…”.
Bây giờ thì ta xách cặp sang Campuchia học hỏi!
Và cũng đừng mơ cạnh tranh với Thái Lan nữa. Họ đã có 250 thương hiệu gạo quốc gia, trong đó nhiều loại mang tầm quốc tế; còn ta thì dù sở hữu 100 giống lúa song đến nay vẫn chưa tìm được loại nào để xây dựng thương hiệu.
Nông nghiệp vốn là thế mạnh của quốc gia có lịch sử văn minh sông nước hàng ngàn năm mà còn thua thì nói gì đến những lĩnh vực sở đoản khác.
Thất bại rõ ràng phải nói đến lĩnh vực công nghiệp ô tô.
Hơn 20 năm xây dựng, phát triển và hơn 10 năm thực hiện theo quy hoạch, cái gọi là “công nghiệp ô tô Việt Nam” vẫn không rõ hình hài, chỉ dừng ở lắp ráp trong khi các nước láng giềng - trong đó có Campuchia - đã tự chế được xe hơi nguyên chiếc .
Người dân Việt Nam vẫn phải mua xe với giá đắt bậc nhất thế giới và thị trường nội địa trở thành mảnh đất béo bở cho các nhà đầu tư ngoại; thay vì mở rộng đầu tư, họ đang từng bước thu hẹp sản xuất và nhập xe về bán vì làm như vậy có lợi hơn.
Thế nhưng, cũng như chuyện hạt gạo, chẳng ai chịu trách nhiệm!
Hãy thôi nói với con em mình rằng nước ta giàu đẹp “rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu”; hãy thôi đua lập những kỷ lục nhất Đông Nam Á, nhất châu Á; hãy quên đi những danh hiệu đã ru ngủ chủ nhân của nó mấy năm qua mà thức tỉnh với thực tại: Phải làm lại từ đầu, dù muộn; làm thật bài bản và đặc biệt phải vì số đông dân chúng.
Có thể bạn quan tâm

Giá trị kinh tế từ con TCX ngày càng được khẳng định, do đó TCX không chỉ bó hẹp ở một vài địa phương mà đang phát triển với qui mô ngày càng lớn ở nhiều vùng đất trồng lúa của huyện Tam Nông, Cao Lãnh, Lấp Vò, TX.Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và cả ở vùng đất trũng xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười.

Anh Nguyễn Tuấn, chủ chiếc thuyền công suất 130CV ở phường Bình Hưng (Phan Thiết) cùng với 20 bạn thuyền xuất bến lúc 15 giờ. Dự kiến chuyến đi từ 5 - 7 ngày mới về. Thế nhưng đêm hôm ấy, sau khi phát hiện đàn nục lớn chưa từng có, chỉ một mẻ lưới thôi anh Tuấn đã có không dưới 10 tấn cá.

Tại các chợ lẻ ở TP.HCM, ngoài táo, lê, nho từ Mỹ, Úc, New Zealand, trái cây Trung Quốc thì các loại trái như bòn bon, me, sầu riêng, nhãn… từ Thái Lan cũng chiếm một vị trí quan trọng trên các kệ hàng của tiểu thương. Trái cây Thái đang được nhập về số lượng ngày càng lớn.

Hộ chị Nguyễn Thanh Thúy ngụ ấp Tân Trong, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò được biết đến với mô hình nuôi rắn hổ hèo hiệu quả. Hiện đàn rắn của gia đình chị có trên 80 con, trong đó có khoảng 60 con có trọng lượng hơn 1,5kg. Ngoài ra, chị còn đang dưỡng một số rắn nhỏ và ấp trứng rắn để bán.

Khác với tâm trạng vui mừng các vụ sắn trước, năm nay ai cũng lắc đầu trước vụ sắn “đắng”. Ngoài nắng hạn kéo dài làm sắn giảm năng suất, thì bệnh chổi rồng, rệp sáp bột hồng tiếp tục “đeo bám”. Hơn nữa giá sắn giảm mạnh làm cho người trồng khốn đốn.