Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Thủy Sản Chất Lượng Cao, Xuất Xứ Tốt Vào Australia

Đưa Thủy Sản Chất Lượng Cao, Xuất Xứ Tốt Vào Australia
Ngày đăng: 18/07/2014

Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho Australia, sau New Zealand và Trung Quốc, chiếm 20% thị phần.

Australia là một trong những nước có mức tiêu thụ thuỷ sản bình quân đầu người tăng từ 10kg/năm vào những năm 1990 lên khoảng 25kg/năm hiện nay. Tuy nhiên, mức tiêu thụ bình quân này vẫn còn thiếu 40% so với khuyến cáo của các tổ chức về sức khoẻ của nước này, nên, nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản của Australia sẽ còn tăng hơn nữa.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, hằng năm, Australia nhập khẩu hơn 200.000 tấn thủy sản, trị giá hơn 1 tỷ USD, trong đó Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 3 sau New Zealand và Trung Quốc, chiếm 20% thị phần.

Trong các loại hải sản thì tôm là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia. Lượng tiêu thụ tôm hằng năm lên tới 50.000 tấn. Australia nhập khẩu khoảng 25.000 tấn và lượng cung cấp còn lại từ các nhà nuôi trồng và đánh bắt địa phương.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Australia chọn tôm đông lạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam do giá thành thấp hơn và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Năm 2013, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt trên 128 triệu USD, tăng 27,5% so với năm 2012 và đây là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 6 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sau cá hồi Đại Tây Dương, người tiêu dùng Australia rất ưa chuộng cá basa vì giá cả phải chăng, vị thanh và không có xương.

Như vậy, 2 trong 3 mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất ở Australia là tôm và cá basa đều là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Việt Nam hiện là một trong ba nhà nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho thị trường Australia và nếu có cách tiếp cận và bước đi phù hợp chắc chắn sẽ tăng được thị phần.

Vấn đề hiện nay là các nhà sản xuất và cung ứng thủy sản Việt Nam cần nắm rõ các các qui định nghiêm ngặt của Australia về vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn sinh học. Hàng thuỷ sản của Việt Nam vẫn còn nhiều trường hợp dư lượng kháng sinh và dư lượng thuốc diệt nấm bị phát hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam nếu không loại trừ triệt để.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, giải pháp ưu việt nhất là đưa hàng có chất lượng cao và xuất xứ tốt của sản phẩm, đồng thời, xây dựng hình ảnh sản phẩm của Việt Nam không kém hơn các sản phẩm của Australia.

Theo đó, xuất xứ tốt của sản phẩm (không phải giá thấp) nên là trọng tâm chính cần hướng tới. An toàn thực phẩm, môi trường bền vững, đãi ngộ lao động, tất cả được minh chứng bằng một giấy xác nhận độc lập sẽ là con đường chúng ta phải đi.

Muốn thực sự hiểu thị trường, các nhà cung cấp nên đi thăm và dành thời gian để hiểu người tiêu dùng nghĩ gì và tìm giải pháp phù hợp cho hệ thống bán buôn và bán lẻ.

Nhưng thành công thực sự cho Việt Nam sẽ là việc cung cấp các sản phẩm đổi mới có giá trị gia tăng cao hơn là chỉ đơn giản cung cấp các nguyên liệu thô và chủng loại hàng rẻ tiền.

Việc này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam, xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và thay đổi nhận thức về việc Việt Nam chỉ cung cấp các sản phẩm rẻ tiền, mà người Australia thường quan niệm hàng rẻ tiền là hàng có chất lượng không tốt.


Có thể bạn quan tâm

Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu

Trung bình mỗi năm, ngành chăn nuôi cần thêm 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu trong nước; đồng nghĩa với việc, ngành chăn nuôi ngành càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

09/09/2015
Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nước trong khu vực, trong khi cơ chế xuất khẩu gạo lại mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

09/09/2015
Chăn nuôi vào vụ cho thị trường cuối năm Chăn nuôi vào vụ cho thị trường cuối năm

Thời điểm này, nhiều gia trại, trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực tái đàn, mở rộng sản xuất, phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm. Điều đáng mừng là sau thời gian dài giảm giá, hiện nay, giá các loại gia súc, gia cầm (GSGC) đang bắt đầu nhích lên, người chăn nuôi trong tỉnh yên tâm đầu tư tái đàn.

09/09/2015
Gương sáng đại ngàn Gương sáng đại ngàn

Đến với đồng bào vùng cao Ba Tơ, sẽ được nghe kể nhiều về những người phụ nữ rất đỗi bình dị nhưng lại có tấm lòng nhân hậu, trong sáng nguyên sơ như suối ngàn. Những việc làm không tư lợi của họ đã giúp ích cho mình, cho đời. Họ xứng đáng là tấm gương sáng nơi đại ngàn Ba Tơ.

09/09/2015
Xây dựng nông thôn mới khi thiếu sức trẻ Xây dựng nông thôn mới khi thiếu sức trẻ

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) mục đích chính là đổi mới diện mạo nông thôn và nâng cao thu nhập, mức sống cho nông dân và chính họ là chủ thể của chương trình này. Tuy nhiên, không ít vùng quê gặp nhiều khó khăn trong đóng góp xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là góp công sức làm các công trình dân sinh, do nhiều thanh niên đã rời làng đi làm ăn xa…

09/09/2015