Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế

Đưa Nông Sản Việt Vào Hệ Thống Bán Lẻ Quốc Tế
Ngày đăng: 27/11/2014

Hiện cả nước có 6.000 cơ sở chế biến có công nghệ thiết bị tương đối hiện đại, trong đó, hơn 2.000 cơ sở chế biến nông sản, 570 cơ sở chế biến thủy sản và 3.000 cơ sở chế biến gỗ. Một số ngành đã đáp ứng được yêu cầu chất lượng đối với các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…, điển hình như thủy sản, nhân hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ...

Tham gia hội nghị quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) tổ chức ngày 26/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong ngành nông nghiệp đã đề xuất các giải pháp tạo sản phẩm giá trị gia tăng để xuất khẩu cũng như việc đưa sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ quốc tế.

Ông Đàm Ngọc Năm, Phó Cục trưởng Cục Nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mặc dù nhiều mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam chiếm giữ vị thế hàng đầu trên thế giới như điều, hồ tiêu, gạo và càphê… nhưng do tỷ lệ xuất khẩu sản phẩm thô, xuất khẩu nguyên liệu còn lớn nên giá trị kim ngạch xuất khẩu chưa cao.

Việc triển khai xây dựng vùng nguyên liệu theo quy hoạch vẫn còn hạn chế do khó khăn về nguồn lực đầu tư hạ tầng, giống, mạng lưới bao tiêu… Công nghiệp chế biến sâu vẫn chưa phổ biến, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn về tài chính nên ít có khả năng đầu tư trang thiết bị đồng bộ nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, việc phát triển công nghiệp phụ trợ để phục vụ phát triển công nghiệp chế biến là hết sức quan trọng.

Cùng nhận định trên, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.

Đơn cử như mặt hàng rau củ quả, phần lớn chưa được đưa vào chế biến mà chỉ qua sơ chế hoặc xuất thô, chủ yếu thuộc ba dạng là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy khô. Nếu biết tích hợp chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, tăng năng suất thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Theo bà Lý Kim Chi, đây là hoạt động hỗ trợ đầu ra cho ngành nguyên liệu thực phẩm, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm sạch, bền vững.

Vì vậy, doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại để đạt độ tự động hóa cao, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời vấn đề nghiên cứu thị trường cần được mở rộng, đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với khẩu vị, tập quán của từng thị trường, khách hàng. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cần gắn với hoàn thiện kênh phân phối.

Ông Mr Koos Eyk, Chuyên gia CBI cho rằng, để tham gia vào thị trường tiêu thụ sản phẩm thực phẩm có giá trị gia tăng tại EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm của mình như xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, ý nghĩa logo thương hiệu…

Theo ông Đàm Ngọc Năm, năm 2013, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của Việt Nam đạt hơn 800.000 tỷ đồng. Riêng 10 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Hiện cả nước có 6.000 cơ sở chế biến có công nghệ thiết bị tương đối hiện đại, trong đó, hơn 2.000 cơ sở chế biến nông sản, 570 cơ sở chế biến thủy sản và 3.000 cơ sở chế biến gỗ. Một số ngành đã đáp ứng được yêu cầu chất lượng đối với các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…, điển hình như thủy sản, nhân hạt điều, hồ tiêu, đồ gỗ...

Nguồn bài viết: http://www.baothanhhoa.vn/vn/kinh-te/n132047/Dua-nong-san-Viet-vao-he-thong-ban-le-quoc-te


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Sâu Super Worm Lợi Bất Cập Hại Nuôi Sâu Super Worm Lợi Bất Cập Hại

Xuất phát từ lợi ích kinh tế, nên trong thời gian gần đây một số hộ dân ở ấp An Phú A (xã Long An- Long Hồ - Vĩnh Long) nuôi một loại sâu mà chính họ cũng chẳng biết đó là sâu gì. Vậy thực tế loại sâu này là sâu gì, có lợi ích hay tác hại như thế nào?

28/05/2014
Sau Dịch Cúm, Giá Bán Gia Cầm Tăng Sau Dịch Cúm, Giá Bán Gia Cầm Tăng

Sau khi công bố hết dịch cúm gia cầm, giá bán gà tại Tây Ninh đã tăng trở lại, từ 26.000 đồng/1kg lên 38.000 đồng/1kg. Với mức giá này, người nuôi gà thả vườn lãi 5.000 đồng mỗi kg.

28/05/2014
Trồng Trên Giá Thể, Ớt Ngọt Và Xà Lách Đạt Năng Suất Cao Trồng Trên Giá Thể, Ớt Ngọt Và Xà Lách Đạt Năng Suất Cao

Nhiều hộ nông dân ở các vùng rau Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương, đã và đang áp dụng quy trình trồng ớt ngọt và xà lách trên giá thể trong nhà kính để tăng năng suất, tăng giá trị trên từng đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

28/05/2014
HTX Rau An Toàn Hòa Phát Nâng Cao Giá Trị Sản Phẩm Bằng Thương Hiệu HTX Rau An Toàn Hòa Phát Nâng Cao Giá Trị Sản Phẩm Bằng Thương Hiệu

Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Hòa Phát ở phường Thới An, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã và đang định hướng sản xuất theo mô hình VietGap để tiến tới xây dựng thương hiệu. Với hướng đi đúng đắn này, HTX rau an toàn Hòa Phát kỳ vọng sẽ nâng chất lượng và giá trị sản phẩm trên thị trường bằng thương hiệu, tăng thu nhập cho nhiều xã viên HTX.

28/05/2014
Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Trồng Cây Chịu Hạn Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Trồng Cây Chịu Hạn

Mặc dù đang là cao điểm của mùa khô, nhưng đến xã Phước Vinh (Ninh Phước) vào những ngày cuối tháng 5, chúng tôi vẫn thấy màu xanh bạt ngàn của những ruộng cỏ voi, bắp lai, dưa hấu đang thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch.

28/05/2014