Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi khi doanh nghiệp vào cuộc

Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi khi doanh nghiệp vào cuộc
Ngày đăng: 30/10/2015

Điểm bán hàng tại Võ Miếu luôn đông khách

“Mưa dầm thấm lâu”

Nhớ lại những ngày đầu mang hàng vào xã Võ Miếu để bán, bà Nguyễn Lệ Thủy- chủ cửa hàng thương mại xã Võ Miếu (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm phân phối hàng hóa tại khu vực miền núi- cho hay, để đem hàng tới cho bà con, trước đây, khi chưa có các phương tiện giao thông hiện đại, bà và chồng từng phải gùi hàng trên lưng, “cõng” hàng vào xã.

Dần dần, khi cửa hàng phát triển, có thể mua ôtô để vận chuyển hàng, công việc bớt vất vả hơn.

Tuy nhiên, để đưa hàng vào các thôn, bản nằm sâu trong núi, nhân viên công ty vẫn phải dùng xe máy hoặc thậm chí đi bộ để đem hàng đến tận tay bà con.

Đem hàng vào đã khó, làm sao để bà con lựa chọn và sử dụng hàng Việt Nam còn khó hơn.

Do dân trí thấp, mức sống không cao, bà con ở đây thường lựa chọn hàng hóa dựa vào giá.

Bên cạnh đó, do nằm trên địa bàn một huyện là cửa ngõ giao thương của 3 tỉnh nên Võ Miếu đã từng được coi là “thủ phủ” của hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng Việt chính hãng khó cạnh tranh.

Để bà con ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng Việt, bà Thủy đã có cách truyền thông tương đối đặc biệt.

Bà Thủy chia sẻ: “Không như vùng đồng bằng hay thành phố, có thể sử dụng các phương tiện truyền thông như báo, đài, ở những thôn, bản xa xôi, phương thức duy nhất là truyền miệng”.

Tận dụng vị trí cửa hàng ở cạnh cây xăng, bà cho nhân viên của mình túc trực tại đó để mời người dân vào xem hàng và dùng thử.

Bên cạnh đó, chủ cửa hàng chính là người sử dụng trước và dùng uy tín của chính mình để cam kết sẽ bán hàng chất lượng tốt nhất.

“Mưa dầm thấm lâu”, từ chỗ còn e ngại, bà con xung quanh khu vực này đã tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt.

Có những dịp đặc biệt như Trung thu, cửa hàng phải huy động 7- 8 người để bán hàng và đưa hàng vào các đại lý ở sâu trong các xã.

“Bà con miền núi dù dân trí thấp nhưng đã tin là họ sẽ trung thành với lựa chọn của mình” - bà Thủy chia sẻ.

Tương tự như bà Thủy, ông Nguyễn Đức Anh - Giám sát bán hàng Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - cho biết, cách đây nhiều năm, để sản phẩm của công ty đến với bà con vùng sâu, miền núi, cán bộ công ty đã được giao “nằm vùng” tại những khu vực này với nhiệm vụ duy nhất là tìm hiểu nhu cầu thực sự của bà con, tuyên truyền trực tiếp để bà con hiểu và lựa chọn sản phẩm.

Ban đầu, nhân viên công ty phải tự đi đến những điểm đại lý nhỏ để tiếp thị.

Khu vực dễ dàng thì đi xe máy, vùng khó khăn hơn thì đi bộ.

Dần dần, những sản phẩm của công ty được gửi tại các cửa hàng nhỏ lẻ ngày nhiều lên.

Lúc này, nhân viên “nằm vùng” lại quay trở ra, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở những vùng khó khăn khác.

Chú trọng yếu tố giá

Đối với bất cứ địa bàn nào, giá là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.

Tại địa bàn nông thôn, miền núi, giá lại càng là yếu tố quan trọng hơn gấp bội.

Hiểu rõ vấn đề này, các doanh nghiệp luôn nỗ lực để có mức giá ưu đãi nhất cho các sản phẩm, hàng hóa phục vụ địa bàn nông thôn.

Ông Nguyễn Đức Anh nhận xét, yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm của công ty đứng vững ở địa bàn nông thôn, miền núi, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng hóa phải có giá bán cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại.

Bên cạnh đó, công ty đã ký hợp đồng trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ để làm sao giảm tối đa chi phí.

Để hỗ trợ, giúp các sản phẩm có giá bán cạnh tranh, ông Phan Long Hoàng - quản lý siêu thị BK Mart (Bắc Kạn) - cho hay, một số mặt hàng đặc sản địa phương khi đưa vào bán trong siêu thị BK Mart sẽ được miễn phí tiền thuê quầy hàng trong thời gian đầu.

Đây chính là giải pháp hỗ trợ tích cực nhất giúp cho doanh nghiệp cung cấp hàng hóa có giá cả cạnh tranh đến với người tiêu dùng.

Sự vào cuộc của doanh nghiệp sẽ bảo đảm cung ứng hàng hóa có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng ở nông thôn, miền núi.


Có thể bạn quan tâm

Thị trường phân bón vụ đông xuân 2015 - 2016 giá cả bình ổn Thị trường phân bón vụ đông xuân 2015 - 2016 giá cả bình ổn

Vào vụ lúa đông xuân 2015 - 2016, giá các loại phân bón không tăng và duy trì ở mức ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân sẵn sàng vào vụ sản xuất lúa quan trọng nhất trong năm.

09/11/2015
Giá lúa thu đông cuối vụ tăng nhẹ Giá lúa thu đông cuối vụ tăng nhẹ

Ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến thời điểm này bà con nông dân trong tỉnh đã cơ bản thu hoạch dứt điểm vụ lúa thu đông, với năng suất, sản lượng đạt khá. Điều vui nhất là cuối vụ giá lúa tăng.

09/11/2015
Xuất khẩu cà phê nhân giảm dần do chế biến cà phê rang xay và hòa tan tăng Xuất khẩu cà phê nhân giảm dần do chế biến cà phê rang xay và hòa tan tăng

Cà phê Việt Nam được thị trường thế giới biết đến với danh hiệu nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất; tuy nhiên chỉ là về lượng, còn giá trị thực tế rất thấp do giá Robusta luôn thấp hơn Arabica gần một nửa và Việt Nam lại xuất khẩu chủ yếu cà phê nhân.

09/11/2015
Táo dại Hàn Quốc thâm xỉn như thối 800 ngàn/kg Táo dại Hàn Quốc thâm xỉn như thối 800 ngàn/kg

Quả nhỏ chỉ bằng đầu ngon tay cái, vỏ ngoài kém bắt mắt vì có màu thâm xỉn như bị thối nhưng ăn giòn, ngọt... loại táo dại tươi được xách tay từ Hàn Quốc về Việt Nam có giá lên tới 800.000 đồng/kg song dân Sài Gòn vẫn mua về ăn.

09/11/2015
Cơ hội nào cho thực phẩm sạch rùng mình lò mổ tự phát Cơ hội nào cho thực phẩm sạch rùng mình lò mổ tự phát

Tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), nhiều lò giết mổ thủ công nhỏ lẻ không đảm bảo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn hoạt động. Cả trăm tấn thịt lợn mỗi ngày được chọc tiết, cạo lông trên nền bệt nhếch nhác, bẩn thỉu...

09/11/2015