Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới

Mô hình cà phê tiêu chuẩn 4C mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp, đưa giá trị cà phê Việt ra thế giới và là cơ hội để nhà nông bán sản phẩm của mình với giá thành cao hơn.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 5 loại hình cà phê bền vững gồm: 4C, UTZ Certified, RFA và Fairtrade. Tuy nhiên với cà phê canh tác theo tiêu chuẩn 4C (canh tác dựa trên những tiêu chuẩn về kinh tế, môi trường, xã hội) được xem là loại hình phổ biến nhất do yêu cầu kỹ thuật ở mức cơ bản dễ tiếp cận đối với người dân.
Là người đã nhiều năm liền tham gia vào mô hình này, ông Yben Bxa, Buôn Cui, xã Băng Ađrêng, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk cho biết, về mặt kinh tế, thực hiện triển khai và cả áp dụng tiêu chuẩn của loại hình cà phê 4C đã làm tăng giá trị của cà phê xuất khẩu cho nông dân, những người tham gia vào mô hình như ông luôn được hưởng lợi từ việc nhận giá cộng thêm vào giá bán so với thị trường tự do.
Còn với các doanh nghiệp kinh doanh cà phê thì cà phê 4C là một sản phẩm sạch cho họ cơ hội gia nhập với thị trường cà phê thế giới, tiếp cận với những thị trường có yêu cầu cao, qua đó vừa bán được sản phẩm giá phù hợp, vừa cải thiện hình ảnh về chất lượng của cà phê Việt Nam.
Về mặt xã hội, điều lớn nhất có thể kể đến là chương trình đã kết nối thành công 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp) trong việc phối hợp, hỗ trợ sản xuất cà phê theo hướng bền vững. Đối với vấn đề môi trường, nhờ được liên tục tập huấn, kiểm tra thực hiện nên các hộ tham gia chương trình cà phê có chứng nhận, xác nhận đã ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn nước và quản lý rác thải, tăng cường cây che bóng và một số loại cây phủ đất để giữ ẩm và cải tạo đất, dần dần bỏ thói quen canh tác cực đoan, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật cho người trồng cà phê.
Hiện Đăk Lăk chiếm khoảng 45% tổng lượng cà phê được xác nhận 4C ở Việt Nam, có thể thấy, hiệu quả của mô hình sản xuất cà phê 4C là rất lớn. Tuy nhiên, do đặc trưng hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ chiếm hơn 80% diện tích sản xuất nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nếu được hỗ trợ từ nhiều phía, người nông dân sẽ thấy rõ những lợi ích có được và sẵn sàng tham gia để qua đó từng bước nâng cao chất lượng, giá trị và hình ảnh của hạt cà phê Việt.
Có thể bạn quan tâm

Theo nhiều điểm bán trái cây ở khu vực nội ô TP Cần Thơ, gần đây nhiều loại trái cây ở khu vực ĐBSCL đã vào mùa thu hoạch rộ, nguồn cung tăng dẫn đến giá giảm.

Để tận dụng diện tích mặt nước (hơn 30.000 ha) tại các hồ chứa thuộc các huyện Ba Vì, Sơn Tây, Chương Mỹ và Mỹ Đức, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tạo mọi điều kiện để người dân triển khai mô hình nuôi cá lồng, nhất là các loài cá có giá trị kinh tế cao như rô phi, điêu hồng, chép...

Bệnh đốm trắng thanh long hay còn gọi là bệnh đốm nâu, tắc kè, bệnh ma là những tên gọi khác nhau mà bà con nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An đặt tên cho một loại dịch hại mới phát sinh, gây thiệt hại nghiêm trọng và có xu hướng ngày càng lan rộng (NNVN đã phản ánh).

Nấm mối là đặc sản do thiên nhiên ban tặng. Mỗi năm, nấm mối chỉ xuất hiện 2 đợt vào giữa tháng 6 và đầu tháng 7, và những người tìm nấm phải thức từ rất sớm lùng khắp nơi và dạn dày kinh nghiệm mới thu hoạch được loại đặc sản này.

Qua một thời gian nuôi thử nghiệm, mô hình nuôi rắn mối đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình đã mở ra cơ hội mới để người nông dân trên địa bàn tỉnh có thể đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập.