Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới

Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới
Ngày đăng: 19/06/2014

Mô hình cà phê tiêu chuẩn 4C mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp, đưa giá trị cà phê Việt ra thế giới và là cơ hội để nhà nông bán sản phẩm của mình với giá thành cao hơn.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 5 loại hình cà phê bền vững gồm: 4C, UTZ Certified, RFA và Fairtrade. Tuy nhiên với cà phê canh tác theo tiêu chuẩn 4C (canh tác dựa trên những tiêu chuẩn về kinh tế, môi trường, xã hội) được xem là loại hình phổ biến nhất do yêu cầu kỹ thuật ở mức cơ bản dễ tiếp cận đối với người dân.

Là người đã nhiều năm liền tham gia vào mô hình này, ông Yben Bxa, Buôn Cui, xã Băng Ađrêng, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk cho biết, về mặt kinh tế, thực hiện triển khai và cả áp dụng tiêu chuẩn của loại hình cà phê 4C đã làm tăng giá trị của cà phê xuất khẩu cho nông dân, những người tham gia vào mô hình như ông luôn được hưởng lợi từ việc nhận giá cộng thêm vào giá bán so với thị trường tự do.

Còn với các doanh nghiệp kinh doanh cà phê thì cà phê 4C là một sản phẩm sạch cho họ cơ hội gia nhập với thị trường cà phê thế giới, tiếp cận với những thị trường có yêu cầu cao, qua đó vừa bán được sản phẩm giá phù hợp, vừa cải thiện hình ảnh về chất lượng của cà phê Việt Nam.

Về mặt xã hội, điều lớn nhất có thể kể đến là chương trình đã kết nối thành công 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp) trong việc phối hợp, hỗ trợ sản xuất cà phê theo hướng bền vững. Đối với vấn đề môi trường, nhờ được liên tục tập huấn, kiểm tra thực hiện nên các hộ tham gia chương trình cà phê có chứng nhận, xác nhận đã ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn nước và quản lý rác thải, tăng cường cây che bóng và một số loại cây phủ đất để giữ ẩm và cải tạo đất, dần dần bỏ thói quen canh tác cực đoan, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật cho người trồng cà phê.

Hiện Đăk Lăk chiếm khoảng 45% tổng lượng cà phê được xác nhận 4C ở Việt Nam, có thể thấy, hiệu quả của mô hình sản xuất cà phê 4C là rất lớn. Tuy nhiên, do đặc trưng hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ chiếm hơn 80% diện tích sản xuất nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nếu được hỗ trợ từ nhiều phía, người nông dân sẽ thấy rõ những lợi ích có được và sẵn sàng tham gia để qua đó từng bước nâng cao chất lượng, giá trị và hình ảnh của hạt cà phê Việt.


Có thể bạn quan tâm

Phân bón Phú Mỹ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản Phân bón Phú Mỹ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản

Các sản phẩm phân bón Phú Mỹ của PVFCCo được cấp giấy chứng nhận chất lượng gồm: Đạm Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ.

02/06/2015
100.000 tấn muối tồn kho, diêm dân Ninh Thuận khóc ròng 100.000 tấn muối tồn kho, diêm dân Ninh Thuận khóc ròng

Muối mất giá, thị trường tiêu thụ khó khăn, diêm dân Ninh Thuận méo mặt vì một mùa muối... lạt khi lượng tồn kho đến thời điểm này đã hơn 100.000 tấn

02/06/2015
Vải thiều Việt Nam sắp có mặt tại Pháp Vải thiều Việt Nam sắp có mặt tại Pháp

Ngày 4/6 tới, 500 kg vải thiều đầu tiên sẽ có mặt tại Paris, Pháp và được bày bán tại siêu thị Thanh Bình Jeune.

02/06/2015
Hơn 20 ha nhãn Hưng Yên xuất ngoại sang Mỹ Hơn 20 ha nhãn Hưng Yên xuất ngoại sang Mỹ

Theo bà Đoàn Thị Chải - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, toàn tỉnh có hơn 20 ha nhãn của hơn 170 hộ tại 2 xã Hồng Nam (TP.Hưng Yên) và Hàm Tử (Khoái Châu), mỗi xã có 10 ha được cấp mã vùng để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

02/06/2015
Bắc Quang đổi mới hình thức tuyên truyền về Nông thôn mới Bắc Quang đổi mới hình thức tuyên truyền về Nông thôn mới

Phát hành Bản tin Xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang là cách làm sáng tạo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM huyện Bắc Quang. Việc làm này nhằm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phát huy được vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia.

02/06/2015