Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới

Đưa Giá Trị Cà Phê Việt Ra Thế Giới
Ngày đăng: 19/06/2014

Mô hình cà phê tiêu chuẩn 4C mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp, đưa giá trị cà phê Việt ra thế giới và là cơ hội để nhà nông bán sản phẩm của mình với giá thành cao hơn.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 5 loại hình cà phê bền vững gồm: 4C, UTZ Certified, RFA và Fairtrade. Tuy nhiên với cà phê canh tác theo tiêu chuẩn 4C (canh tác dựa trên những tiêu chuẩn về kinh tế, môi trường, xã hội) được xem là loại hình phổ biến nhất do yêu cầu kỹ thuật ở mức cơ bản dễ tiếp cận đối với người dân.

Là người đã nhiều năm liền tham gia vào mô hình này, ông Yben Bxa, Buôn Cui, xã Băng Ađrêng, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk cho biết, về mặt kinh tế, thực hiện triển khai và cả áp dụng tiêu chuẩn của loại hình cà phê 4C đã làm tăng giá trị của cà phê xuất khẩu cho nông dân, những người tham gia vào mô hình như ông luôn được hưởng lợi từ việc nhận giá cộng thêm vào giá bán so với thị trường tự do.

Còn với các doanh nghiệp kinh doanh cà phê thì cà phê 4C là một sản phẩm sạch cho họ cơ hội gia nhập với thị trường cà phê thế giới, tiếp cận với những thị trường có yêu cầu cao, qua đó vừa bán được sản phẩm giá phù hợp, vừa cải thiện hình ảnh về chất lượng của cà phê Việt Nam.

Về mặt xã hội, điều lớn nhất có thể kể đến là chương trình đã kết nối thành công 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp) trong việc phối hợp, hỗ trợ sản xuất cà phê theo hướng bền vững. Đối với vấn đề môi trường, nhờ được liên tục tập huấn, kiểm tra thực hiện nên các hộ tham gia chương trình cà phê có chứng nhận, xác nhận đã ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn nước và quản lý rác thải, tăng cường cây che bóng và một số loại cây phủ đất để giữ ẩm và cải tạo đất, dần dần bỏ thói quen canh tác cực đoan, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật cho người trồng cà phê.

Hiện Đăk Lăk chiếm khoảng 45% tổng lượng cà phê được xác nhận 4C ở Việt Nam, có thể thấy, hiệu quả của mô hình sản xuất cà phê 4C là rất lớn. Tuy nhiên, do đặc trưng hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ chiếm hơn 80% diện tích sản xuất nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nếu được hỗ trợ từ nhiều phía, người nông dân sẽ thấy rõ những lợi ích có được và sẵn sàng tham gia để qua đó từng bước nâng cao chất lượng, giá trị và hình ảnh của hạt cà phê Việt.


Có thể bạn quan tâm

Thế mạnh thành... thế yếu cà phê Khe Sanh... tụt dốc Thế mạnh thành... thế yếu cà phê Khe Sanh... tụt dốc

Nhiều thế mạnh của các tỉnh miền Trung vốn nổi tiếng từ lâu như cà phê, ngọc trai, cao su... đã dần dần trở thành thế yếu. Thậm chí có lúc những thế mạnh này còn trở thành gánh nợ thay vì là chỗ dựa cho người nông dân.

20/07/2015
Thanh long miền Tây rớt giá Thanh long miền Tây rớt giá

Dọc theo QL50 từ hướng Gò Công về Mỹ Tho (Tiền Giang), mấy ngày nay rất nhiều nông dân mang thanh long từ vườn ra tận mặt đường bày bán và đề giá chỉ 2.000 đồng/kg (ảnh).

20/07/2015
Mất mùa, nấm mối được giá Mất mùa, nấm mối được giá

Dù đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ nhưng giá nấm mối được bán lẻ tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện dao động 240.000 - 340.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn 50.000 đồng/kg so với thời điểm này năm trước.

20/07/2015
Tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp Tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh vừa tổ chức diễn đàn nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) trên địa bàn tỉnh.

20/07/2015
Sản lượng khai thác thủy sản 6 tháng đầu năm 2015 đạt 1,49 triệu tấn Sản lượng khai thác thủy sản 6 tháng đầu năm 2015 đạt 1,49 triệu tấn

Thời tiết các tháng đầu năm tương đối thuận lợi, ngư dân tích cực ra khơi bám biển, số tàu thuyền được ngư dân cải hoán công suất và đầu tư ngư lưới cụ ngày càng tăng, hình thức liên kết tổ, đội hoạt động tương đối hiệu quả. Các tàu làm nghề khai thác xa bờ như lưới vây, lưới cản, mành chụp khơi đạt sản lượng khai thác giá trị kinh tế cao và xuất khẩu như cá thu, cá nục, cá ngừ, mực và các loại khác như cá cơm, ruốc….

20/07/2015