Đồng Bằng Sông Cửu Long Sẽ Là Vùng Nông Sản Lớn Toàn Cầu

Chiều 14/3, tại TP.Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP.Cần Thơ công bố quyết định số 1581/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi quy hoạch vùng ĐBSCL gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TP.Cần Thơ và 12 tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau.
Mục tiêu Quy hoạch xây dựng, phát triển vùng ĐBSCL nhằm phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của cả vùng theo mô hình đa cực, tập trung kết hợp các hành lang kinh tế đô thị, với TP.Cần Thơ là đô thị hạt nhân trung tâm của vùng; đồng thời phát triển các đô thị mới có tính chất, chức năng dịch vụ phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại gắn với đặc thù toàn vùng; xây dựng hệ thống đô thị trên toàn vùng, liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị trung tâm và các trục hành lang kinh tế, đô thị; phát triển cân bằng, hài hòa giữa đô thị và nông thôn.
Quy hoạch nêu rõ định hướng phát triển giao thông hàng không của vùng đến năm 2020, sẽ nâng cấp Cảng hàng không Cần Thơ thành sân bay quốc tế, xây dựng Cảng hàng không Phú Quốc (Kiên Giang) tại Dương Tơ thành sân bay quốc tế và xây dựng cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá là sân bay nội địa... Danh mục các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư cho vùng ĐBSCL gồm: các chương trình kết cấu hạ tầng tạo điều kiện phát triển toàn vùng (như: phát triển các tuyến giao thông quốc gia trục dọc đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, nâng cấp hệ thống giao thông thủy nội vùng, liên vùng, các tuyến ven biển... ) và các chương trình nâng cao chất lượng sống của cộng đồng dân cư và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững.
Dự kiến đến năm 2020, dân số trong vùng ĐBSCL là khoảng 20 - 21 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 7 - 7,5 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 33% - 35%. Đến năm 2050, dân số của vùng vào khoảng 30 - 32 triệu người, trong đó dân số đô thị vào khoảng 25% – 27%, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 40% - 50%. Về phân bố mạng lưới đô thị vùng ĐBSCL, dự kiến đến năm 2020 toàn vùng sẽ có 250 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại 1, 6 đô thị loại 2, 11 đô thị loại 3, 34 đô thị loại 4 và 198 đô thị loại 5 và chưa xếp loại.
Trong tầm nhìn đến năm 2050, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ là vùng nông sản lớn trong mạng lưới sản xuất toàn cầu; là vùng kinh tế phát triển năng động, bền vững, có môi trường đầu tư thuận lợi; có điều kiện và chất lượng sống cao và là trung tâm văn hóa, lịch sử, du lịch lớn gồm các vùng nông lâm – sinh thái đặc thù.
Có thể bạn quan tâm

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, chi phí thức ăn cho nuôi tôm thường chiếm trên 65-75% giá thành sản phẩm. Nhưng hiện tại, giá thức ăn cho tôm sú đến tay người nuôi giá cao ngất: từ 80.000-120.000 đồng/bao (25kg) tuỳ loại, đó là thanh toán tiền mặt, còn nợ đến thu hoạch giá còn tính cao hơn nhiều.

Từ khi mới bắt đầu nuôi tôm, các chuyên gia ngành thuỷ sản khuyến cáo, quy hoạch nuôi tôm thẻ chân trắng phải nuôi riêng biệt với tôm sú, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, nguồn nước khép kín, tuyệt đối không để lẫn lộn giữa nguồn nước nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng.
-5731762.jpg)
Vấn đề đau đầu nhất hiện nay với các tỉnh ven biển miền Trung từ TT- Huế đến Ninh Thuận là sản lượng khai thác thủy sản giảm sút, tàu nằm bờ chiếm tới 40 – 60% do giá nhiên liệu tăng cao, tình hình nuôi trồng thủy sản không thuận, đặc biệt tình trạng tôm bị bệnh chết khá nhiều, ảnh hưởng đến đời sống ngư dân. Theo số liệu của Sở NN-PTNT các tỉnh trong khu vực

Năm 2011, hai cán bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của nhóm nghề nông nghiệp tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh đã có cơ hội được “mục sở thị” nghề trồng nấm ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng).

Ít ai biết, trên thị trường có cả trăm loại men vi sinh được quảng cáo nổ "một tấc lên đến giời", thậm chí trị cả bệnh tôm và được bán với giá trên trời. Vì sao?