Đề nghị ưu tiên nhập khẩu đường thô

Trong đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công Thương ưu tiên phân chỉ tiêu hạn ngạch thuế quan NK đường năm 2015 cho các nhà máy đường NK đường thô về chế luyện.
Theo Bộ NN-PTNT, đến ngày 15/6, toàn bộ 41 nhà máy đường trên cả nước đã ngừng sản xuất, kết thúc vụ ép 2014-2015. Trong niên vụ vừa qua, ngành mía đường đã ép được trên 14,4 triệu tấn mía, sản xuất ra 1.416.980 tấn đường. So với niên vụ 2013-2014, lượng mía ép gảm 1.637.600 tấn, sản lượng đường giảm 173.490 tấn. Nếu so với kế hoạch sản xuất niên vụ 2014-2015, thì lượng đường các nhà máy sản xuất giảm tới 183.000 tấn.
Trong năm 2015, ngoài 81.000 tấn đường NK trong hạn ngạch thuế quan theo WTO, còn bổ sung 50.000 tấn đường hạn ngạch NK từ Lào. Bên cạnh đó, còn có 200.000 tấn đường tồn từ năm ngoái chuyển sang. Như vậy, tổng nguồn cung đường năm 2015 là 1.751.000 tấn. Ước tính, tổng nhu cầu đường trong nước năm nay vào khoảng 1,5 triệu tấn. Vì vậy, lượng đường dư ra sẽ là 251.000 tấn.
Trong 6 tháng đầu năm nay, các nhà máy đã bán ra được 1.025.770 tấn đường, mà đại đa số là tiêu thụ trong nước.
Cụ thể, lượng đường đã bán trong nước là 956.630 tấn, tăng 179.620 tấn so với cùng kỳ năm 2014. Nhờ vậy tuy lượng đường XK sang Trung Quốc giảm mạnh do nước này đóng biên (chỉ đạt 69.140 tấn, giảm 95.180 tấn so với cùng kỳ 2014), nhưng tổng lượng đường các nhà máy đã bán ra trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 67.440 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Căn cứ vào tình hình cung – cầu đường năm 2015, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công Thương phân chia hạn ngạch thuế quan NK đường 2015 cho các DN ngay từ tháng 7/2015. Trong đó, chủ yếu ưu tiên phân chỉ tiêu cho các nhà máy đường NK đường thô về chế luyện.
Sở dĩ, Bộ NN-PTNT có đề nghị như trên là vì hiện nay đường của các nhà máy Việt Nam sản xuất được về số lượng và chất lượng đều đã đáp ứng vượt so với nhu cầu của các nhà máy chế biến dùng đường làm nguyên liệu.
Bởi vậy, nếu cho các nhà máy đường NK đường thô về chế luyện sẽ tạo điều kiện cho ngành đường chủ động về nguồn cung và thực hiện các biện pháp XK để giữ ổn định thị trường đường trong nước.
Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất đường tinh luyện của Việt Nam hiện đều chưa phát huy được hết công suất, nên việc NK để chế luyện sẽ tiết kiệm được ngoại tệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động nước ta.
Nhìn ra thế giới, cũng thấy đa số các nước NK đường trên thế giới đều NK đường thô về chế luyện để tiết kiệm ngoại tệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nước và quan trọng hơn là qua đó sẽ quản lý được chất lượng, ATTP đối với sản phẩm đường.
Ngoài ra, Bộ NN-PTNT còn đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục làm tốt công tác chống buôn lậu, chế biến và kinh doanh đường trái phép, hiện vẫn đang diễn ra phức tạp ở các tỉnh giáp biên giới Campuchia và Lào. Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Công Thương gia hạn giấy phép XK đường đã cấp trong 6 tháng đầu năm 2015, để các DN chủ động xử lý lượng đường còn tồn đọng khá nhiều tại cửa khẩu ở Lào Cai.
Theo thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá đường cuối tháng 7 đã giảm xuống khá nhiều. Vào ngày 6/7, giá bán buôn đường kính trắng ở Hà Nội từ 13.800-14.100 đ/kg, ở miền Trung 13.400-13.800 đ/kg và ở TP HCM 13.300-14.200 đ/kg.
Ngày 27/7, giá bán buôn đường kính trắng ở Hà Nội đã giảm xuống chỉ còn 12.900-13.800 đ/kg, ở miền Trung còn 12.800-13.300 đ/kg và ở TP HCM còn 12.700-13.500 đ/kg. Tính ra, giá bán buôn đường kính trắng cuối tháng 7 ở Hà Nội đã giảm 300-900 đ/kg so với đầu tháng, ở miền Trung giảm 500-600 đ/kg, ở TP HCM giảm 600-700 đ/kg. Đường XK sang Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn do bị thương nhân nước này ép giá khi chỉ đưa ra giá mua là 12.450 đ/kg, thấp hơn cả giá bán buôn trong nước.
Có thể bạn quan tâm

Từ năm 2010 đến nay, Sóc Trăng không còn công nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, toàn bộ sản lượng cá thương phẩm đều bán cho các tỉnh lân cận. Theo thống kê của ngành thì người nuôi cá tra ở Sóc Trăng bị thua lỗ liên tục từ năm 2008 đến nay do chi phí đầu vào cao hơn từ 1.200 đến 2.500 đồng trên 1kg cá thương phẩm.

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Trần Văn Dương khi anh đang cho cá ăn, dù đang bận tay với công việc nhưng gương mặt không giấu được niềm vui, anh nhẩm tính: “Với 4.000 m2 diện tích ao nuôi cá chép V1 làm chính, qua 4 tháng nuôi, tôi thấy cá lớn nhanh, trọng lượng trung bình đạt khoảng 400gam/con, với giá thị trường hiện nay là 35.000 đồng/kg, gia đình có thể thu lợi nhuận khoảng 27 triệu đồng”.

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường tăng, tình hình biến đổi khí hậu và những khó khăn trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản theo kiểu truyền thống đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là chưa kiểm soát được 04 loại mối nguy gây mất an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn lao động.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai Phùng Cẩm Hà cho biết: “Những nơi đặt đăng chắn là các bãi, eo, ngách đến mùa cá thường vào sinh sản, loại lưới dày sẽ tận diệt hết thủy sản trên hồ. Loại lưới này ngành thủy sản đã cấm từ lâu và không cho sử dụng tại các sông, hồ”. Theo Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Hợp tác xã thương mại dịch vụ thủy sản Phước Lộc đã giải thể cách đây hơn 1 năm.

Với mục đích hướng nông dân làm chủ quá trình sản xuất, tạo ra những sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của thị trường. Đồng thời, thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân, từng bước cải thiện đời sống. Sau hơn hai năm phối hợp thực hiện, bước đầu mô hình này đã có những kết quả khả quan.