Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing
Ngày đăng: 13/10/2015

Bao bì nhãn mác là điểm yếu của hầu hết các sản phẩm Việt

Bà Mai Thị Ánh Tuyết- Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho biết, những năm gần đây, bên cạnh việc xúc tiến xuất khẩu, An Giang rất quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa cho DN.

Kết quả, chỉ trong 2 năm 2013-2014, tổng giá trị hàng hóa của các DN An Giang xúc tiến tại các tỉnh là 240 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với trước đó.

Hiện hàng hóa của các DN trong tỉnh đã thâm nhập được vào thị trường TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và Hà Nội. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh chiếm 85% tổng hàng hóa.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, doanh số hàng hóa của An Giang tại các tỉnh này đã đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó có DN tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước khi tiến hành các hoạt động xúc tiến.

Dưới góc độ DN, ông Tô Quế Lâm- Giám đốc bán hàng Công ty TNHH MTV TANS - cho biết, công ty luôn xác định tiêu thụ nội địa là chính nên thời gian qua ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện bao bì nhãn mác, công ty luôn tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Nhờ đó, các sản phẩm đậu phộng nhãn hiệu Tân Tân của DN hiện đạt doanh thu 15 tỷ đồng/tháng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy có tiềm năng lớn nhưng theo bà Mai Ánh Tuyết, việc đứng vững hay phát trtiển ở thị trường nội địa của DN sẽ ngày càng khó khăn do phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Do vậy, để hỗ trợ DN tốt hơn, việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương cần phải hướng vào các đối tượng, phân khúc cụ thể như chợ truyền thống, siêu thị, các khu công nghiệp... nhằm tạo ra phân khúc khách hàng cụ thể hơn, giúp DN có thể thâm nhập vào các phân khúc phù hợp với thế mạnh của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần có chính sách rõ nét hơn trong việc hỗ trợ các DN sản xuất tiểu thủ công nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Từ góc độ của một nhà phân phối hàng Việt, ông Kim Tee Ho- Giám đốc thu mua của hệ thống Lotte mart - nhận định, sản phẩm của Việt Nam tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn còn hạn chế về giá cả, bao bì đóng gói.

Do vậy, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã để tiếp cận thị trường tốt hơn.

Còn theo ông Trần Lâm Hồng- Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, ngoài các điểm yếu về bao bì, đóng gói thì việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu, marketing của DN còn yếu.

Bên cạnh đó, phần lớn các DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ nên việc đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối về số lượng đơn hàng cũng như độ đồng đều về chất lượng sản phẩm còn hạn chế.

Đây là nguyên nhân chính khiến cho nhiều đơn vị dù đã được Saigon Co.op hỗ trợ đưa hàng vào siêu thị nhưng sau một thời gian vẫn phải rút lui khỏi thị trường


Có thể bạn quan tâm

Người Nuôi Heo “Chết” Oan Vì Chất Tạo Nạc Người Nuôi Heo “Chết” Oan Vì Chất Tạo Nạc

“Giá heo xuống dưới 40.000 đồng/kg rồi” - bà Đặng Thị Hà (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) quát lên khi nghe hỏi. Cũng như bà, nhiều hộ chăn nuôi khác có thái độ gay gắt khi nhận điện thoại hay thấy phóng viên.

14/05/2012
Hộ Chăn Nuôi Có Chất Cấm... Đổ Tội Cho Thuốc Hộ Chăn Nuôi Có Chất Cấm... Đổ Tội Cho Thuốc

11 hộ bị phát hiện có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo trên địa bàn Trảng Bom và Thống Nhất đã phản ứng vì cho rằng không sử dụng chất cấm ?

14/04/2012
Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò Phòng, Trị Côn Trùng Ký Sinh Trên Da Trâu Bò

Phòng bệnh: Tăng cường nuôi dưỡng, chăm sóc trâu bò, bê, nghé. Tắm cọ thường xuyên, nhốt riêng gia súc bị rận, ghẻ, ve.

14/07/2012
Nghịch Lý Giá Tôm Nguyên Liệu Giảm, Giá Tôm Giống Tăng Nghịch Lý Giá Tôm Nguyên Liệu Giảm, Giá Tôm Giống Tăng

Giá tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu đang giảm mạnh, từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Hiện nay, giá tôm sú loại 30 con dao dộng từ 140.000 - 160.000 đồng/kg, loại 40 con từ 120.000 - 125.000 đồng/kg. Giá tôm nguyên liệu tuy giảm, nhưng các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu thu mua không nhiều. Nguyên nhân là do phần lớn các doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn nên họ chỉ thu mua chế biến cung cấp theo các đơn hàng đã ký kết trước đó, chứ không dám thu mua chế biến để dự trữ như trước đây.

15/05/2012
Góp Gió Thành Bão Góp Gió Thành Bão

“Đoàn kết là thắng” - đó là bài học của cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Hùng (xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) thấu hiểu từ thời còn đi học và nó đã đi theo anh suốt thời chiến lẫn thời bình.

22/06/2012