Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing
Ngày đăng: 13/10/2015

Bao bì nhãn mác là điểm yếu của hầu hết các sản phẩm Việt

Bà Mai Thị Ánh Tuyết- Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho biết, những năm gần đây, bên cạnh việc xúc tiến xuất khẩu, An Giang rất quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa cho DN.

Kết quả, chỉ trong 2 năm 2013-2014, tổng giá trị hàng hóa của các DN An Giang xúc tiến tại các tỉnh là 240 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với trước đó.

Hiện hàng hóa của các DN trong tỉnh đã thâm nhập được vào thị trường TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và Hà Nội. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh chiếm 85% tổng hàng hóa.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, doanh số hàng hóa của An Giang tại các tỉnh này đã đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó có DN tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước khi tiến hành các hoạt động xúc tiến.

Dưới góc độ DN, ông Tô Quế Lâm- Giám đốc bán hàng Công ty TNHH MTV TANS - cho biết, công ty luôn xác định tiêu thụ nội địa là chính nên thời gian qua ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện bao bì nhãn mác, công ty luôn tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Nhờ đó, các sản phẩm đậu phộng nhãn hiệu Tân Tân của DN hiện đạt doanh thu 15 tỷ đồng/tháng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy có tiềm năng lớn nhưng theo bà Mai Ánh Tuyết, việc đứng vững hay phát trtiển ở thị trường nội địa của DN sẽ ngày càng khó khăn do phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Do vậy, để hỗ trợ DN tốt hơn, việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương cần phải hướng vào các đối tượng, phân khúc cụ thể như chợ truyền thống, siêu thị, các khu công nghiệp... nhằm tạo ra phân khúc khách hàng cụ thể hơn, giúp DN có thể thâm nhập vào các phân khúc phù hợp với thế mạnh của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần có chính sách rõ nét hơn trong việc hỗ trợ các DN sản xuất tiểu thủ công nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Từ góc độ của một nhà phân phối hàng Việt, ông Kim Tee Ho- Giám đốc thu mua của hệ thống Lotte mart - nhận định, sản phẩm của Việt Nam tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn còn hạn chế về giá cả, bao bì đóng gói.

Do vậy, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã để tiếp cận thị trường tốt hơn.

Còn theo ông Trần Lâm Hồng- Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, ngoài các điểm yếu về bao bì, đóng gói thì việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu, marketing của DN còn yếu.

Bên cạnh đó, phần lớn các DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ nên việc đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối về số lượng đơn hàng cũng như độ đồng đều về chất lượng sản phẩm còn hạn chế.

Đây là nguyên nhân chính khiến cho nhiều đơn vị dù đã được Saigon Co.op hỗ trợ đưa hàng vào siêu thị nhưng sau một thời gian vẫn phải rút lui khỏi thị trường


Có thể bạn quan tâm

Dự Án Nuôi Bò Ở Xã Long An (Châu Thành) Dự Án Nuôi Bò Ở Xã Long An (Châu Thành)

Trong tháng 1-2012, Hội Nông dân huyện Châu Thành (Tiền Giang) đã triển khai thực hiện dự án chăn nuôi, đã giải ngân cho 30 hộ nông dân xã Long An có nhu cầu vay vốn chăn nuôi từ nguồn vốn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Tổng tiền vốn 700 triệu đồng (mỗi hộ vay từ 20 - 30 triệu đồng), thời hạn 3 năm trả nợ (2012 - 2015).

07/05/2014
Tái Cơ Cấu Sản Xuất Nông Nghiệp Giống Tốt Vẫn Chưa Đủ Tái Cơ Cấu Sản Xuất Nông Nghiệp Giống Tốt Vẫn Chưa Đủ

Một trong những giải pháp để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu từ đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh là phải đột phá từ khâu giống. Đó là giống mới có năng suất, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

23/05/2014
Hà Nam Phát Triển Đề Án Chăn Nuôi Bò Sữa Hà Nam Phát Triển Đề Án Chăn Nuôi Bò Sữa

Chăn nuôi bò sữa là một ngành kinh tế kỹ thuật, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ dân. Chăn nuôi bò sữa cũng là biện pháp để xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn.

07/05/2014
Phê Duyệt Đề Án Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Hàng Nông Lâm Thủy Sản Phê Duyệt Đề Án Nâng Cao Giá Trị Gia Tăng Hàng Nông Lâm Thủy Sản

Nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các ngành hàng nông lâm thủy sản thông qua việc tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng cao, giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm.

23/05/2014
Chuyện Lạ Ở Gia Trại Nuôi Gà Đẻ Chuyện Lạ Ở Gia Trại Nuôi Gà Đẻ

Nói đến nhạc giao hưởng hẳn nhiều người am hiểu cũng mê. Nhưng ở gia trại chăn nuôi này không phải là người nghe nhạc, mà gà được nghe nhạc.

07/05/2014