Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để bơ sáp Mã Dưỡng ra thế giới

Để bơ sáp Mã Dưỡng ra thế giới
Ngày đăng: 08/08/2015

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bơ trái, nhưng giống bơ sáp cao sản Mã Dưỡng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là sản phẩm thương hiệu Việt, chứng nhận huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015, được tổ chức cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Hà Nội với sự chứng kiến và vinh danh của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.

Thu tiền tỷ từ bơ Mã Dưỡng

Đã là nông dân thì ai cũng có thể trồng được cây bơ. Nhưng khi tận mắt chứng kiến vườn bơ 4,5 ha, 5 năm tuổi đang bước vào mùa thu hoạch, trái to, bóng đẹp, sai trĩu. Mọi người không khỏi cảm phục tài trồng cây, chọn giống và chăm sóc để cho ra sản phẩm bơ sạch, chất lượng cao, mang thương hiệu Mã Dưỡng của anh em họ Dương.

Anh Dương Nhục Sáng chia sẻ: “Cây bơ sáp cao sản Mã Dưỡng từ lúc trồng đến khi ra trái bói là 3 năm. Với cây bơ 3 năm tuổi cho thu hoạch khoảng 1 tạ trái còn đến 5 năm tuổi cho thu khoảng 2,5 - 3 tạ trái. Mỗi năm bơ cho trái 2 đợt. Đợt một khoảng vào tháng 6 âm lịch (mùa thuận) và đợt hai vào tháng 11 âm lịch (mùa nghịch). Nếu mùa thuận, giá dao động từ 45 - 60 ngàn đồng/kg thì mùa nghịch có thể lên đến trên 100 ngàn đồng/kg. Với diện tích sở hữu 7 ha, trong đó 2,5 ha sầu riêng 9 năm tuổi và 4,5 ha cà phê xen bơ sáp cao sản Mã Dưỡng, trừ chi phí mỗi năm anh em nhà họ Dương thu nhập hàng tỷ đồng.

Để sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín đưa ra thị trường, anh em anh Dương Nhục Sáng đã có sự phân công rạch ròi và rất khoa học. Khi cây chưa đến thời kỳ thu hoạch, hai anh em đều tập trung chăm sóc vườn cây, nhưng đến khi thu hoạch, anh Dương Nhục Sáng là người trực tiếp trông coi vườn và chăm lo việc thu hoạch. Còn anh Dương Mã Dưỡng đi ngoại giao, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tìm đối tác thu mua sản phẩm mà mình đã làm ra. Không chỉ có vậy, ngoài lượng trái bơ thu được từ vườn, để đảm bảo nguồn cung ra thị trường, mỗi vụ, anh em anh Sáng còn thu gom mua khoảng 40 tấn bơ mang thương hiệu Mã Dưỡng mà mình đã dày công gầy dựng hơn 10 năm qua để cung ứng cho thị trường trong Nam, ngoài Bắc.

“Đem chuông đi đánh xứ người”

Hễ ở đâu có tổ chức hội chợ hay các lễ hội liên quan đến trái cây, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thì hầu như ở đó đều có sản phẩm của anh em anh Mã Dưỡng. Tại phiên chợ xanh vừa diễn ra ở quận 1, thành phố Hồ Chí Minh là sân chơi, là dịp để tôn vinh nông sản có thương hiệu, góp phần xây dựng thương hiệu Việt thì sự góp mặt của sản phẩm bơ Mã Dưỡng đến từ Bình Phước đã gây không ít ngạc nhiên cho người tiêu dùng. Trong suy nghĩ của nhiều người, trái bơ thường là sản phẩm của các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng. Thế nhưng, khi được biết nguồn gốc, xuất xứ của bơ Mã Dưỡng là sản phẩm đến từ thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Bù Gia Mập, họ không khỏi bất ngờ. Chính sự bất ngờ này đã tôn thêm giá trị nông sản của Bình Phước và thương hiệu Việt. Tiến sĩ Triệu Hồng Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vi sinh Thiên Nông (TP. Hồ Chí Minh) nhận định: “Tôi làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh vật ở Nhật Bản về. Theo tôi, bơ sáp Mã Dưỡng của Bình Phước trái to, đẹp, ăn ngon, chất lượng đảm bảo, xứng đáng là sản phẩm mang thương hiệu Việt được Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vinh danh. Những sản phẩm nông sản như thế này cần được quảng bá sâu rộng cả trong và ngoài nước”.

Chính sự năng động, nhạy bén và giàu kinh nghiệm mà anh em anh Dương Mã Dưỡng còn vinh dự được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là “Gương mặt nhà quản lý tài năng trong thời kỳ hội nhập quốc tế” năm 2015.

Có thương hiệu nên đầu ra và giá cả của bơ sáp Mã Dưỡng rất thuận lợi. Hiện nguồn cung ở trong nước vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều mà anh em họ Dương mong muốn nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài để góp phần khẳng định thương hiệu Việt. Anh Dương Mã Dưỡng cho biết: “Đối tác tự tìm kiếm thì đã có nhiều nhưng khó khăn và vướng mắc nhất là số lượng sản phẩm không đủ để ký kết hợp đồng. Vừa rồi, tôi đã làm việc với rất nhiều đối tác đến từ Singapore, Australia, Mỹ, họ đề nghị ký hợp đồng số lượng lớn. Nhưng khổ nỗi không đủ số lượng nên chúng tôi tạm hoãn với họ. Mong các cấp, ngành của tỉnh sớm tạo điều kiện cho thuê đất hoặc quy hoạch vùng nguyên liệu để chúng tôi hình thành hợp tác xã xuất khẩu bơ sáp Mã Dưỡng ra nước ngoài”.

Cơ hội mới cho trái cây Bình Phước

Trước nguyện vọng chính đáng của anh Mã Dưỡng, ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân hứa sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để bơ sáp Mã Dưỡng ngày càng khẳng định thương hiệu và xem đây là cây trồng chủ lực, thế mạnh của xã trong thời gian tới.

Sản phẩm bơ sáp có chỗ đứng, có thương hiệu trên thương trường không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của riêng gia đình anh em anh Dương Mã Dưỡng mà còn là niềm vui chung của ngành nông nghiệp trong tỉnh. Điều đáng quý hơn, chính bơ sáp cao sản Mã Dưỡng là một trong những sản phẩm có thương hiệu đầu tiên của tỉnh và là trái bơ có thương hiệu Việt đầu tiên ở nước ta.

Mặc dù vậy, để góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu, giúp sản phẩm này vươn xa hơn nữa trên thị trường thế giới, chỉ riêng sự phối hợp, hỗ trợ của lãnh đạo và người dân xã Phước Tân là chưa đủ mà rất cần đến sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ và động viên kịp thời từ phía lãnh đạo tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành chức năng. Bởi trên thực tế, xây dựng, khẳng định thương hiệu cho một sản phẩm nông sản đã khó; củng cố, duy trì và phát triển lâu bền thương hiệu lại càng không dễ. Hơn nữa, điều cốt yếu trong xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn thì đây thật sự là một vấn đề lớn, rất cần được các cấp, ngành của tỉnh lưu tâm. Trong đó, bước đi đầu tiên đáng quan tâm nhất là phải xây dựng và khẳng định thương hiệu nông sản mà người nông dân đã một nắng hai sương làm ra, giúp nông sản sạch vươn xa hơn nữa, góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Trung Tâm Khuyến Nông Tỉnh Trình Diễn Hai Điểm Thú Y Cộng Đồng Trung Tâm Khuyến Nông Tỉnh Trình Diễn Hai Điểm Thú Y Cộng Đồng

Trung tâm Khuyến nông tỉnh vừa thành lập 2 điểm thú y cộng đồng thuộc “Dự án xây dựng mô hình áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng” nhằm phát triển chăn nuôi lợn theo hướng VietGAP cấp nông hộ.

12/11/2014
Quỳnh Nghĩa (Nghệ An) Liên Kết Phát Triển Chăn Nuôi Hươu Quỳnh Nghĩa (Nghệ An) Liên Kết Phát Triển Chăn Nuôi Hươu

Tổng đàn hươu của huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 13.000 con, trong đó xã Quỳnh Nghĩa là một trong những địa phương có số lượng hươu lớn nhất với hơn 1.500 con. Nhân dân trong xã chủ động trồng cỏ và các loại cây làm thức ăn tại chỗ cho hươu. Trung bình mỗi hộ ở Quỳnh Nghĩa có từ 2 – 3 con hươu.

09/11/2014
Xuất Khẩu Trái Cây Gặp Khó Xuất Khẩu Trái Cây Gặp Khó

Việc tiêu thụ sản phẩm trái cây đang là vấn đề thời sự ở Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Tiền Giang nói riêng. Thị trường tiêu thụ vẫn còn bấp bênh và phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống thương lái. Vì vậy, việc hình thành nên mạng lưới thu mua - bảo quản - chế biến để nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế cây ăn trái đang là vấn đề cấp thiết.

12/11/2014
Nuôi Bò Sữa Giống Nuôi Bò Sữa Giống "Nội Địa"

Đạ Ròn (Đơn Dương - Lâm Đồng), một trong những địa phương phát triển mạnh về nghề nuôi bò sữa, hiện đang bước vào giai đoạn thịnh vượng, số đầu bò sữa ngày càng nhân rộng. Không chỉ nuôi bò cho sữa mà ở Đạ Ròn còn xuất hiện mô hình nuôi bò sữa để bán. Với cách làm ăn của những nông hộ này, số lượng bò sữa ngày càng được nhân rộng nhanh chóng, với giá cả vừa phải, chất lượng bò đảm bảo, giúp nhiều hộ đủ điều kiện mua một con bò mẹ vốn có giá rất cao.

09/11/2014
Cần Nhiều Giải Pháp Đồng Bộ Cho Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Cần Nhiều Giải Pháp Đồng Bộ Cho Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ thì hành trình “giúp hàng chục triệu nông dân ĐBSCL vượt qua thách thức trở thành “doanh nhân nông nghiệp”, làm giàu bằng nghề nông” - như cách nói của ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vẫn còn nhiều gian nan. Vì vậy, sắp tới đây các tỉnh Tây Nam bộ cần có những sách lược phát triển thỏa đáng hơn, hợp tác, liên kết vùng để cùng nhau phát triển trong giai đoạn mới.

12/11/2014