Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để bơ sáp Mã Dưỡng ra thế giới

Để bơ sáp Mã Dưỡng ra thế giới
Ngày đăng: 08/08/2015

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bơ trái, nhưng giống bơ sáp cao sản Mã Dưỡng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là sản phẩm thương hiệu Việt, chứng nhận huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015, được tổ chức cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Hà Nội với sự chứng kiến và vinh danh của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.

Thu tiền tỷ từ bơ Mã Dưỡng

Đã là nông dân thì ai cũng có thể trồng được cây bơ. Nhưng khi tận mắt chứng kiến vườn bơ 4,5 ha, 5 năm tuổi đang bước vào mùa thu hoạch, trái to, bóng đẹp, sai trĩu. Mọi người không khỏi cảm phục tài trồng cây, chọn giống và chăm sóc để cho ra sản phẩm bơ sạch, chất lượng cao, mang thương hiệu Mã Dưỡng của anh em họ Dương.

Anh Dương Nhục Sáng chia sẻ: “Cây bơ sáp cao sản Mã Dưỡng từ lúc trồng đến khi ra trái bói là 3 năm. Với cây bơ 3 năm tuổi cho thu hoạch khoảng 1 tạ trái còn đến 5 năm tuổi cho thu khoảng 2,5 - 3 tạ trái. Mỗi năm bơ cho trái 2 đợt. Đợt một khoảng vào tháng 6 âm lịch (mùa thuận) và đợt hai vào tháng 11 âm lịch (mùa nghịch). Nếu mùa thuận, giá dao động từ 45 - 60 ngàn đồng/kg thì mùa nghịch có thể lên đến trên 100 ngàn đồng/kg. Với diện tích sở hữu 7 ha, trong đó 2,5 ha sầu riêng 9 năm tuổi và 4,5 ha cà phê xen bơ sáp cao sản Mã Dưỡng, trừ chi phí mỗi năm anh em nhà họ Dương thu nhập hàng tỷ đồng.

Để sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín đưa ra thị trường, anh em anh Dương Nhục Sáng đã có sự phân công rạch ròi và rất khoa học. Khi cây chưa đến thời kỳ thu hoạch, hai anh em đều tập trung chăm sóc vườn cây, nhưng đến khi thu hoạch, anh Dương Nhục Sáng là người trực tiếp trông coi vườn và chăm lo việc thu hoạch. Còn anh Dương Mã Dưỡng đi ngoại giao, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tìm đối tác thu mua sản phẩm mà mình đã làm ra. Không chỉ có vậy, ngoài lượng trái bơ thu được từ vườn, để đảm bảo nguồn cung ra thị trường, mỗi vụ, anh em anh Sáng còn thu gom mua khoảng 40 tấn bơ mang thương hiệu Mã Dưỡng mà mình đã dày công gầy dựng hơn 10 năm qua để cung ứng cho thị trường trong Nam, ngoài Bắc.

“Đem chuông đi đánh xứ người”

Hễ ở đâu có tổ chức hội chợ hay các lễ hội liên quan đến trái cây, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thì hầu như ở đó đều có sản phẩm của anh em anh Mã Dưỡng. Tại phiên chợ xanh vừa diễn ra ở quận 1, thành phố Hồ Chí Minh là sân chơi, là dịp để tôn vinh nông sản có thương hiệu, góp phần xây dựng thương hiệu Việt thì sự góp mặt của sản phẩm bơ Mã Dưỡng đến từ Bình Phước đã gây không ít ngạc nhiên cho người tiêu dùng. Trong suy nghĩ của nhiều người, trái bơ thường là sản phẩm của các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng. Thế nhưng, khi được biết nguồn gốc, xuất xứ của bơ Mã Dưỡng là sản phẩm đến từ thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân, huyện Bù Gia Mập, họ không khỏi bất ngờ. Chính sự bất ngờ này đã tôn thêm giá trị nông sản của Bình Phước và thương hiệu Việt. Tiến sĩ Triệu Hồng Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vi sinh Thiên Nông (TP. Hồ Chí Minh) nhận định: “Tôi làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh vật ở Nhật Bản về. Theo tôi, bơ sáp Mã Dưỡng của Bình Phước trái to, đẹp, ăn ngon, chất lượng đảm bảo, xứng đáng là sản phẩm mang thương hiệu Việt được Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vinh danh. Những sản phẩm nông sản như thế này cần được quảng bá sâu rộng cả trong và ngoài nước”.

Chính sự năng động, nhạy bén và giàu kinh nghiệm mà anh em anh Dương Mã Dưỡng còn vinh dự được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là “Gương mặt nhà quản lý tài năng trong thời kỳ hội nhập quốc tế” năm 2015.

Có thương hiệu nên đầu ra và giá cả của bơ sáp Mã Dưỡng rất thuận lợi. Hiện nguồn cung ở trong nước vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều mà anh em họ Dương mong muốn nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài để góp phần khẳng định thương hiệu Việt. Anh Dương Mã Dưỡng cho biết: “Đối tác tự tìm kiếm thì đã có nhiều nhưng khó khăn và vướng mắc nhất là số lượng sản phẩm không đủ để ký kết hợp đồng. Vừa rồi, tôi đã làm việc với rất nhiều đối tác đến từ Singapore, Australia, Mỹ, họ đề nghị ký hợp đồng số lượng lớn. Nhưng khổ nỗi không đủ số lượng nên chúng tôi tạm hoãn với họ. Mong các cấp, ngành của tỉnh sớm tạo điều kiện cho thuê đất hoặc quy hoạch vùng nguyên liệu để chúng tôi hình thành hợp tác xã xuất khẩu bơ sáp Mã Dưỡng ra nước ngoài”.

Cơ hội mới cho trái cây Bình Phước

Trước nguyện vọng chính đáng của anh Mã Dưỡng, ông Nguyễn Thành Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân hứa sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để bơ sáp Mã Dưỡng ngày càng khẳng định thương hiệu và xem đây là cây trồng chủ lực, thế mạnh của xã trong thời gian tới.

Sản phẩm bơ sáp có chỗ đứng, có thương hiệu trên thương trường không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của riêng gia đình anh em anh Dương Mã Dưỡng mà còn là niềm vui chung của ngành nông nghiệp trong tỉnh. Điều đáng quý hơn, chính bơ sáp cao sản Mã Dưỡng là một trong những sản phẩm có thương hiệu đầu tiên của tỉnh và là trái bơ có thương hiệu Việt đầu tiên ở nước ta.

Mặc dù vậy, để góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu, giúp sản phẩm này vươn xa hơn nữa trên thị trường thế giới, chỉ riêng sự phối hợp, hỗ trợ của lãnh đạo và người dân xã Phước Tân là chưa đủ mà rất cần đến sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ và động viên kịp thời từ phía lãnh đạo tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành chức năng. Bởi trên thực tế, xây dựng, khẳng định thương hiệu cho một sản phẩm nông sản đã khó; củng cố, duy trì và phát triển lâu bền thương hiệu lại càng không dễ. Hơn nữa, điều cốt yếu trong xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn thì đây thật sự là một vấn đề lớn, rất cần được các cấp, ngành của tỉnh lưu tâm. Trong đó, bước đi đầu tiên đáng quan tâm nhất là phải xây dựng và khẳng định thương hiệu nông sản mà người nông dân đã một nắng hai sương làm ra, giúp nông sản sạch vươn xa hơn nữa, góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Tính Cạnh Tranh Của Ngành Chăn Nuôi Nâng Cao Tính Cạnh Tranh Của Ngành Chăn Nuôi

Cấu trúc ngành chăn nuôi đang thay đổi nhanh, từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang chuyển sang mô hình chăn nuôi công nghiệp khép kín quy mô lớn, liên kết hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp đầu vào và bao tiêu sản phẩm tại các hệ thống siêu thị và phân phối lớn. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi Việt Nam còn phụ thuộc nhiều từ nhập khẩu con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, trong khi giá các yếu tố này ngày càng tăng cao…

19/11/2014
Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Lợn Gia Công Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Lợn Gia Công

Trong khi nhiều chủ trang trại, gia trại chăn nuôi gặp khó khăn do thiếu vốn, dịch bệnh và thị trường bấp bênh thì mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Đào Văn Hiểu, ở xóm Rẫy, xã Đào Xá (Phú Bình) vẫn đứng vững nhờ biết liên kết với doanh nghiệp, áp dụng mô hình chăn nuôi lợn gia công theo kỹ thuật tiên tiến. Tuy mới xây dựng được hơn 2 năm nay, song mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

19/11/2014
Phụng Hiệp (Hậu Giang) Thu Hoạch Gần 6.000ha Mía Phụng Hiệp (Hậu Giang) Thu Hoạch Gần 6.000ha Mía

Thông tin từ ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, đến nay, toàn huyện đã thu hoạch gần 6.000ha mía, chiếm hơn 71% diện tích toàn huyện. Hiện tại, các vùng mía thường bị ngập sâu ở các xã như: Hòa Mỹ, Phương Bình, Hòa An, Phụng Hiệp,… bà con thu hoạch mía cơ bản dứt điểm, chỉ còn lại ở những địa phương có nền đất cao, không bị đe dọa nước lũ.

19/11/2014
Ghép Thành Công Giống Mướp Hương Quả Dài Ghép Thành Công Giống Mướp Hương Quả Dài

Anh Đạo cho biết, mới đầu nghĩ chỉ thử làm cho vui, nào ngờ cây mướp lại đậu trái ngoài mong đợi. Để có được những quả mướp hương dài, thơm như vậy, anh đã gieo đồng thời 7 hạt mướp hương với 7 hạt mướp giống quả dài. Khi cây nảy mầm, phát triển được 15 ngày, anh Đạo cắt ngọn mướp hương ghép vào gốc mướp quả dài.

19/11/2014
Mô Hình Trồng Bắp Lai Ở Ân Phong Lợi Nhuận Tăng Gấp Đôi Mô Hình Trồng Bắp Lai Ở Ân Phong Lợi Nhuận Tăng Gấp Đôi

Mô hình chuyển đổi đất sản xuất 3 vụ lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai được triển khai tại xã Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định trong vụ Mùa 2014, quy mô 4,3 ha, gồm 32 hộ tham gia, sản xuất bằng giống bắp PAC 999 và CP 333. Nhà nước hỗ trợ 100% giống, 30% vật tư phân bón, tập huấn kỹ thuật...

19/11/2014