Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại
Xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là khi hành trình hội nhập kinh tế đã cận kề, nổi bật là năm 2015 gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.
Tạo cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp
Hội nhập kinh tế quốc tế vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại được xem là vấn đề cấp bách hiện nay, nó không chỉ là đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, trong thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác xúc tiến thương mại. Trong năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai (thuộc Sở Công thương) đã giới thiệu quảng bá cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ tham gia các hội chợ trong nước và phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Công thương cấp khu vực do Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương chỉ đạo.
Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được đánh giá cao về khâu tổ chức và công tác phối hợp thực hiện, đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 29 phiên chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, cho biết: Trong tháng 3-2015, Trung tâm sẽ hướng dẫn và hỗ trợ 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà và Công ty cổ phần Cà phê Classic tham gia Hội chợ Triễn lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 5 tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak).
Nhân rộng mô hình tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” với quy mô lớn (từ 60 đến 100 gian hàng/mỗi phiên chợ) và thời gian kéo dài hơn (tăng từ 2 đêm 3 ngày lên 6 ngày 5 đêm). Đồng thời, kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia, đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng…
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền
Bên cạnh đó, việc khai thác và cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai (tên miền là http://tipcgialai.vn) đã được nhiều đối tượng quan tâm, số lần truy cập vào trang thông tin điện tử có ngày hơn 2.000 lượt truy cập để tìm hiểu thông tin về giá cả thị trường và các hoạt động của ngành Công thương.
Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện và phát sóng chuyên mục Truyền hình Công thương nhằm phản ánh những hoạt động chính của ngành trong tháng. Bản tin Công nghiệp và Thương mại được xuất bản định kỳ hàng tháng cung cấp cho các cấp lãnh đạo trong tỉnh cũng được đánh giá rất cao, tin tức phản ánh trong bản tin công nghiệp và thương mại luôn kịp thời và nội dung đầy đủ các hoạt động của những phòng chuyên môn thuộc Sở Công thương cung cấp.
Có thể nói, công tác xúc tiến thương mại những năm gần đây đã có nhiều đột phá, bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định, không những góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh mà còn kết nối được nhiều tổ chức kinh doanh thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại trong cả nước.
“Trong năm 2015, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những thông tin bổ ích, những hỗ trợ cần thiết trong công tác xúc tiến thương mại cũng như thể hiện vai trò cầu nối giúp cho các doanh nghiệp phát triển ngày một tốt hơn với môi trường kinh doanh trong và ngoài nước.
Đồng thời, chú trọng hơn nữa đến việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng, giá trị của thông tin, trên website, trên Truyền hình Công thương và trên bản tin Công nghiệp và Thương mại nhằm phản ánh thông tin một cách kịp thời, chính xác như thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế chính sách, thông tin về các hiệp định thương mại, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường ngày một chất lượng và phong phú hơn”- bà Nguyễn Thị Bích Thu cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm
Cà Mau Nuôi Sò Huyết Trong Vuông Tôm Không riêng gì gia đình anh Trạng, rất nhiều bà con trong vùng có nguồn thu nhập cao nhờ nuôi sò. Có hộ nuôi thành công nhiều năm nay và được bà con địa phương đặt cho cái biệt danh thật thân thương gắn liền với con sò. Ông Tám "sò" (ông Nguyễn Văn Tám, một trong những người nuôi sò đầu tiên ở Cái Nước) đã xây được nhà cửa khang trang. Cũng nhờ nuôi sò, ông mua thêm được 5 công đất.
Huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) Đẩy Mạnh Nuôi Trồng Thuỷ Sản Huyện đã triển khai thực hiện hàng loạt các quy hoạch liên quan như: Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thuỷ sản huyện Đầm Hà đến năm 2020, định hướng 2030; quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch chi tiết khu nuôi trồng thuỷ sản bãi triều xã Tân Bình; quy hoạch vùng nuôi thuỷ sản an toàn…
Tái Cơ Cấu Sản Xuất Từ Những Cách Làm Hiệu Quả Tết năm nay trên quê hương Năm Căn (Cà Mau) sẽ có nhiều đổi mới. Dọc theo những con đường bê-tông về các xã, đi vào từng ấp, hai bên đường cây ăn trái được trồng xen canh. Đây là chủ trương của huyện vận động Nhân dân tận dụng đất trống vườn nhà trồng rau màu, cây ăn trái. Phía sau những vườn cây, rau màu là những đầm tôm, rừng đước mênh mông.
Đà Nẵng Hy Vọng Những Chuyến Biển Cuối Năm Âu thuyền Thọ Quang những ngày cuối năm nhộn nhịp hẳn lên. Trên các cầu cảng, ngư dân khẩn trương vá lưới, buộc chì, buộc phao. Dưới tàu, các máy trưởng kiểm tra lại máy móc, các thiết bị liên lạc, máy dò cá… chuẩn bị sẵn sàng trước giờ vươn khơi. Trên các cầu cảng, nhiều xe chở dầu, lương thực, thực phẩm, nước uống đậu kín chờ bốc xuống tàu.
Nuôi Cá Chiên Lồng Bè Trên Hồ Chứa Trong 2 năm 2013-2014, Trung tâm Giống thủy sản Nghệ An đã thực hiện thành công dự án “Ứng dụng KHCN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm cá chiên trong lồng bè trên thủy vực lớn” cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng mới cho việc bảo tồn, phát triển các loài thủy sản bản địa có giá trị, đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng diện tích mặt nước của các hồ chứa.