Đầu Tư Cho Tam Nông: Chưa Hiệu Quả, Thiếu Bền Vững

Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân sáng 18-4 tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn giám sát đề nghị tăng gấp đôi đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đoạn tới. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, cần huy động thêm nguồn lực xã hội, không thể chỉ trông chờ ngân sách.
Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, giai đoạn 2006 – 2011, tổng vốn đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân (NNNDNT) từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ là 432.787 tỉ đồng, bằng 49,67% tổng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ. Đến 2011, cả nước có 8.940 xã có đường ô tô đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã (chiếm 98,6% tổng số xã). Các chỉ số phát triển hạ tầng nông thôn (hệ thống y tế, trường học, điện, nước sạch, chợ, vệ sinh môi trường, mạng lưới thông tin văn hóa) đuợc cải thiện đáng kể.
Báo cáo cũng cho rằng, nguồn lực đầu tư vẫn còn thiếu so với yêu cầu, còn đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, có nơi xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư. Đoàn giám sát đề nghị, cần tăng ngân sách nhà nước cho NNNDNT giai đoạn 2011-2015 cao gấp 2 lần giai đoạn 2006-2010. Đặc biệt, cần tăng vốn đầu tư cho các tỉnh nghèo, tỉnh miền núi, những địa phương khó có điều kiện thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác.
Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, chúng ta đầu tư cho NNNDNT rất lớn (chiếm gần 50% tổng vốn đầu tư ngân sách) nhưng kết quả chưa tương xứng.
“Phải làm rõ bộ mặt nông thôn đã thay đổi như thế nào trong 5 năm qua và thách thức trong 10 năm tới là gì, chuyển dịch cơ cấu lao động như thế nào. Ngoài ra, nên tập trung vào chính sách giảm nghèo, bởi đây là vấn đề trọng tâm của nông thôn, nhất là tình trạng thoát nghèo không bền vững, khả năng tái nghèo là cao. Chúng ta phải có chính sách mới cho số hộ cận nghèo”, Chủ nhiệm UB các vấn đề về xã hội của QH Trương Thị Mai kiến nghị.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, cần phải huy động nguồn lực từ sức dân, Nhà nước và nhân dân cùng làm chứ không thể trông vào mỗi Nhà nước. Theo tính toán, để xây dựng một xã (theo chương trình xây dựng nông thôn mới), cần đầu tư ít nhất 220 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm

Từ đầu năm đến tháng 10-2014, toàn xã đã đóng mới được 37 phương tiện, trong đó 8 phương tiện có công suất từ 48 đến 63 CV, 29 phương tiện có công suất từ 90 đến 550 CV và thành lập được 1 tổ dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển với 4 tàu từ 250 CV trở lên, chủ yếu khai thác các loại hải sản xuất khẩu có giá trị kinh tế cao ở tầm trung và khơi xa.

Theo chân cán bộ xã Thạch Quảng, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi dưới tán rừng của gia đình anh Bùi Văn Cự tại làng Thố. Không giấu nổi niềm vui khi đã chọn được con đường làm giàu đúng đắn, anh Cự nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm những chuồng trại dưới đồi mía và keo.

Vài năm gần đây, nông dân Đắk Lắk và một số tỉnh bắt đầu “bén duyên” với ca cao, loại cây trồng được xem như “cú hích” thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Nguồn thu nhập từ ca cao không những giúp nhiều hộ đồng bào cải thiện cuộc sống mà còn giúp họ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Thị trường Hoa Kỳ tăng 22,84% về khối lượng và tăng 36,58% về giá trị; Singapore tăng 55,5% về khối lượng và 95,14% về giá trị; Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất tăng 49,85% về khối lượng và tăng 79,4% về giá trị. Thị trường Ấn Độ tăng 97,0% về khối lượng và 2,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Cụ thể gồm dự án NM bảo quản, chế biến trái cây có múi đặc sản Hậu Giang (vùng nguyên liệu 9.700 ha); NM bảo quản, chế biến khóm Cầu Đúc (2.000 ha); Đầu tư SX, tiêu thụ, chế biến cá đồng (1.500 ha); Chăn nuôi tập trung (trang trại từ 1.000 - 2.000 con heo, gia cầm 2.000 con trở lên);