Dâu bòn bon chỉ 2.000-2.500 đồng/kg

Cách nay hơn 1 tuần, giá dâu bòn bon (dâu trái tròn màu vàng) tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) nhà vườn bán cho thương lái và các vựa trái cây từ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Hiện nay, giá bán dâu tại vườn chỉ 2.000 đồng/kg nhưng cũng rất khó có người mua. Nhiều vựa trái cây tại huyện Phong Điền thu mua dâu bòn bon tại vựa khoảng 2.500 đồng/kg nhưng số lượng thu mua tại mỗi vựa cũng rất hạn chế, chỉ khoảng 1 - 2 tấn/ngày.
Dâu bòn bon chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Campuchia. Nhưng năm nay, đầu ra sản phẩm này rất chậm do "đụng hàng" với các loại trái cây giá rẻ của nước bạn, nhất là xoài keo. Hơn nữa, dâu bòn bon ăn không ngọt bằng dâu xanh nên người tiêu dùng ít chuộng.
Hiện dâu xanh của Phong Điền cũng đang bước vào mùa thu hoạch rộ, giá bán tại vườn và các vựa trái cây chỉ ở mức 5.000 - 6.000 đồng/kg. Mặt khác, những năm trước đây, thấy cây dâu bòn bon và dâu xanh dễ trồng và đầu ra sản phẩm thuận lợi, nhiều nhà vườn đã đổ xô trồng làm cung có dấu hiệu vượt cầu. Ngoài ra, các loại dâu bòn bon và dâu xanh chủ yếu tiêu thụ dạng thô chưa qua chế biến nên có thời gian bảo quản chưa được lâu.
Có thể bạn quan tâm

Về xã Bình Định (Kiến Xương) vào những ngày này, dọc các con đường liên thôn to rộng là hệ thống mương máng được xây dựng chắc chắn, thuận lợi cho tưới, tiêu phục vụ sản xuất, trồng trọt. Những thửa ruộng tươi tốt, những bông lúa trĩu hạt đã nói lên sự cố gắng cần cù của bà con nông dân và sự chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Sản xuất nấm với việc tận dụng những nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền và cho giá trị kinh tế cao đang được nhiều người dân nông thôn ưa chuộng. Để đáp ứng nhu cầu của các hộ nuôi trồng và nhân rộng mô hình làm kinh tế hiệu quả này, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN (Sở KH&CN) tỉnh Bắc Ninh gấp rút chuẩn bị tăng lượng giống nấm, sẵn sàng cùng nông dân bước vào mùa vụ mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Hiệp hội lương thực Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án phát triển thương hiệu gạo của Việt Nam.

Cây chôm chôm trồng được nhiều nơi ở miền Nam nhưng có lẽ không nơi đâu cho trái to đẹp, chất lượng ngon ngọt bằng chôm chôm trên đất cù lao Tân Phong (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Thương hiệu “chôm chôm Tân Phong” chiếm trọn niềm tin của khách hàng phía Nam nhiều năm nay bởi chất lượng vượt trội.

Trong 8 tháng đầu năm 2014, có 40 loại trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu đến thị trường 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt hơn 1,3 triệu tấn, trong đó thanh long đạt hơn 697.000 tấn, dưa hấu gần 300.000 tấn, nhãn hơn 100.000 tấn, vải hơn 70.000 tấn, chôm chôm 600.000 tấn…