Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đặc sản và đặc ân

Đặc sản và đặc ân
Ngày đăng: 03/10/2015

Mới đây, các chị em giới trung lưu khá giả lại “khuấy sóng” thị trường với loại quả đến từ trời Âu có cái tên rất mỹ miều- nho chuỗi ngọc- và sẵn sàng bỏ ra 2 triệu đồng để thưởng thức 1 kg.

Trên các diễn đàn mạng, không ít người sau khi thưởng thức nho chuỗi ngọc đã hết lời khen ngợi: Đặc sản!

Trong khi đó, ở nước ta có biết bao nhiều loại trái cây cũng được xem là đặc sản, nào vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, đến bưởi Diễn, cam Canh, dừa xiêm miệt vườn Bến Tre...

Nhưng khó có từ nào tả xiết nỗi buồn, vào những ngày chính vụ, vải thiều chỉ 3.000 đồng/kg nhà vườn còn khó bán; bưởi Diễn có năm vứt lăn lóc đến rồi đổ đi; dừa xiêm Bến Tre mấy bữa nay giá chỉ còn 2.000 đồng/quả…

Lần tìm vài con số giá bán của một số loại nông sản khác mà... giật mình. Ví như bán 1 kg cà phê nhân chỉ thu khoảng 2 USD, tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi 1kg cà phê nhân có thể pha được 50 ly...

Yếu kém trong ngành nông nghiệp đã được chỉ ra. TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- từng phát biểu

: Vị thế của ngành trồng trọt tỏ ra rất mạnh với nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch lên đến hàng tỷ USD, nhưng Việt Nam đã nhập khẩu ngày càng nhiều hơn trái cây, rau quả...

Ở tầm vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làm đầu tàu thúc đẩy các chuỗi giá trị đối với các loại nông sản chủ lực để có hiệu quả cao hơn là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định.

Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp cũng đã được Chính phủ phê duyệt, mà cốt lõi là đưa sản xuất, xuất khẩu nông sản từ thô sang tinh để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.

Còn nhiều, rất nhiều những giải pháp khác nữa.

Nhưng, dưới góc độ tiêu dùng, để góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng rất cần người tiêu dùng Việt tích cực ủng hộ nông sản Việt, nhất là những đặc sản, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thậm chí có thể coi đó là những “đặc ân”.

Đương nhiên, về phía mình, đặc sản Việt cũng phải đẹp về hình thức, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đó cũng chính là những “đặc ân” mang đến và chinh phục người tiêu dùng Việt. 


Có thể bạn quan tâm

2 kg khoai lang bằng ly trà đá, đừng xiết nợ nông dân 2 kg khoai lang bằng ly trà đá, đừng xiết nợ nông dân

Khoai lang tím chỉ còn 1.000 đồng/kg loại tốt, nhưng thương lái vẫn chê và không tới mua, trong khi khoai lang không trữ được lâu.

08/08/2015
Dẹp thương lái Trung Quốc mua thanh long chui Dẹp thương lái Trung Quốc mua thanh long chui

Bình Thuận đã phạt 23 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp, kinh doanh, thu mua thanh long trái phép.

08/08/2015
Bộ Công Thương cấp hạn ngạch thuế quan cho 81.000 tấn đường Bộ Công Thương cấp hạn ngạch thuế quan cho 81.000 tấn đường

Theo Thông tư quy định về nguyên tắc điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường năm 2015 do Bộ Công Thương ban hành, lượng hạn ngạch đối với đường tinh luyện, đường thô là 81.000 tấn.

08/08/2015
Trăn trở đầu ra cho cây ấu tẩu ở Cao Mã Pờ Trăn trở đầu ra cho cây ấu tẩu ở Cao Mã Pờ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang chú trọng phát triển cây dược liệu. Ấu tẩu cũng được xem là một loại dược liệu sẵn có ở địa phương. Trong đó, nơi trồng nhiều và chất lượng củ tốt phải kể đến xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ).

08/08/2015
Đồng Văn cải tạo tầm vóc đàn dê Đồng Văn cải tạo tầm vóc đàn dê

Nhằm cải tạo giống dê địa phương có trọng lượng nhỏ (tối đa chỉ từ 25-30 kg), và đang dần bị thoái hóa giống. Để đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, tăng thu nhập giúp người dân XĐGN theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, huyện Đồng Văn đã xây dựng và thực hiện Phương án cải tạo đàn dê với mục tiêu nâng cao tầm vóc, trọng lượng của dê.

08/08/2015