Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đặc sản và đặc ân

Đặc sản và đặc ân
Ngày đăng: 03/10/2015

Mới đây, các chị em giới trung lưu khá giả lại “khuấy sóng” thị trường với loại quả đến từ trời Âu có cái tên rất mỹ miều- nho chuỗi ngọc- và sẵn sàng bỏ ra 2 triệu đồng để thưởng thức 1 kg.

Trên các diễn đàn mạng, không ít người sau khi thưởng thức nho chuỗi ngọc đã hết lời khen ngợi: Đặc sản!

Trong khi đó, ở nước ta có biết bao nhiều loại trái cây cũng được xem là đặc sản, nào vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, đến bưởi Diễn, cam Canh, dừa xiêm miệt vườn Bến Tre...

Nhưng khó có từ nào tả xiết nỗi buồn, vào những ngày chính vụ, vải thiều chỉ 3.000 đồng/kg nhà vườn còn khó bán; bưởi Diễn có năm vứt lăn lóc đến rồi đổ đi; dừa xiêm Bến Tre mấy bữa nay giá chỉ còn 2.000 đồng/quả…

Lần tìm vài con số giá bán của một số loại nông sản khác mà... giật mình. Ví như bán 1 kg cà phê nhân chỉ thu khoảng 2 USD, tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi 1kg cà phê nhân có thể pha được 50 ly...

Yếu kém trong ngành nông nghiệp đã được chỉ ra. TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- từng phát biểu

: Vị thế của ngành trồng trọt tỏ ra rất mạnh với nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch lên đến hàng tỷ USD, nhưng Việt Nam đã nhập khẩu ngày càng nhiều hơn trái cây, rau quả...

Ở tầm vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làm đầu tàu thúc đẩy các chuỗi giá trị đối với các loại nông sản chủ lực để có hiệu quả cao hơn là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định.

Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp cũng đã được Chính phủ phê duyệt, mà cốt lõi là đưa sản xuất, xuất khẩu nông sản từ thô sang tinh để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.

Còn nhiều, rất nhiều những giải pháp khác nữa.

Nhưng, dưới góc độ tiêu dùng, để góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng rất cần người tiêu dùng Việt tích cực ủng hộ nông sản Việt, nhất là những đặc sản, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thậm chí có thể coi đó là những “đặc ân”.

Đương nhiên, về phía mình, đặc sản Việt cũng phải đẹp về hình thức, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đó cũng chính là những “đặc ân” mang đến và chinh phục người tiêu dùng Việt. 


Có thể bạn quan tâm

Dứa Đồng Tháp Mười có giá nông dân thu lãi khá Dứa Đồng Tháp Mười có giá nông dân thu lãi khá

Ngày 6/11, ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội nông dân xã Thạnh Mỹ (Tân Phước, Tiền Giang) cho biết, dứa (khóm) tại địa phương thương lái thu mua đạt từ 6.000 đ đến 6.200 đ/kg, tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm trước.

10/11/2015
Trái cây gian nan giữ thị trường Trái cây gian nan giữ thị trường

Theo nhiều nông dân trồng trái cây trên địa bàn tỉnh, vài năm trở lại đây, giá trái cây bấp bênh và ngày càng có xu hướng giảm.

10/11/2015
Rươi Đông Triều Rươi Đông Triều

Con rươi từ lâu đã nổi tiếng như là “lộc trời” ban tặng cho vùng đất Đệ tứ chiến khu Đông Triều (Quảng Ninh).

10/11/2015
 Phát triển nghề nuôi trồng thủy sản Phát triển nghề nuôi trồng thủy sản

Với nguồn tài nguyên nước phong phú, cùng diện tích mặt nước hồ thủy điện Tuyên Quang hơn 8.000ha, Nà Hang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi trồng và khai thác thủy sản.

10/11/2015
Lươn sạch ở quê lúa Lươn sạch ở quê lúa

Yên Thành được mệnh danh là “vựa lươn” nổi tiếng khắp tỉnh Nghệ An về lươn đồng. Loại “đặc sản” này hiện được nhiều tỉnh, thành trên cả nước biết đến như một thực phẩm sạch, thơm ngon, bổ dưỡng.

10/11/2015