Cua Gạch Điều Lỡ Hẹn Tết Trung Thu

Tết Trung thu và vụ cua gạch điều cùng diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 âm lịch. Cua gạch điều luôn là lựa chọn đầu tiên bởi những thực khách, cũng như khách hàng mua để tặng nhau cùng với bánh Trung thu.” Anh Đoàn Thành - cơ sở thu mua cua gạch điều tại xã An Thủy (Ba Tri - Bến Tre) giao cho một nhà hàng hải sản tại TP. Hồ Chí Minh, lý giải về nguyên nhân tăng giá cua gạch điều hàng năm.
Chị Lưu Kim Thoa - Quản lý vựa cua biển có qui mô lớn tại huyện Bình Đại, cho biết: “Năm nay, giá cua gạch điều 180 đến 200 ngàn đồng/kg. Vụ này, vựa thu mua chưa được 13 tấn, trong khi các năm trước luôn trên mức 15 tấn.
Anh Trần Văn Trường (37 tuổi) - ngụ tại ấp 6 - xã Giao Thạnh (Thạnh Phú) nuôi gần 5ha cua biển quảng canh, cho biết: Hàng năm, gần đến tháng 8 âm lịch là người nuôi bắt cua gạch son (cua cái so), hoặc cua chấm (gạch chưa điều) ở đầm nuôi quảng canh vào nuôi trong một ao nhỏ để tiện việc chăm sóc. Cua sẽ có gạch điều ngay Tết Trung thu và việc thu hoạch sẽ rất dễ dàng. Nhưng năm nay người dân sử dụng mô hình như thế phần lớn bị phá sản. Vụ cua này, anh đã nuôi thâm canh với trữ lượng gần 2 tấn, nhưng đến khi thu hoạch số lượng cua gạch điều chỉ đạt chưa đến 40%.
Ông Trần Văn Huấn - chủ một doanh nghiệp sản xuất cua giống (Thạnh Phú) cho biết: “Kinh nghiệm cũng như kỹ thuật ép cua giống hiện tại của hầu hết các cơ sở trong và ngoài tỉnh đều chưa thể kiểm soát được sự phát triển, tăng trưởng của cua lúc đưa chúng vào môi trường tự nhiên”.
Kỹ thuật sản xuất cua giống chưa hoàn thiện, thị trường tiêu thụ cua biển nói chung cũng không khả quan. Trong khi đó, tình hình khai thác của người dân như đóng đáy bằng lưới mùng; đánh cào bằng xuyệt điện… đã hủy diệt nguồn con giống tự nhiên có trong các sông. Điều này dự báo mùa cua gạch điều năm sau còn ảm đạm.
Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thanh long Bình Thuận được mùa, mặc dù mùa chính vụ thu hoạch chưa đến nhưng nỗi lo rớt giá và “đầu ra” của người nông dân đang canh cánh bên lòng.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Có dịp lên xứ Ban Mê vào những ngày đầu hè, giữa cái nóng đến rát người, nhìn những giọt mồ hôi rìn rịn trên mặt người nông dân đang ra sức chống hạn cho vườn cà phê, chúng tôi không chỉ thấy ở họ tình yêu với “cây và đất” mà còn bao nỗi lo toan, nhất là khi cây cà phê và thị trường cà phê quá bấp bênh.

Tính đến hết năm 2014, TP. Pleiku có 5.082 hộ gia đình nông dân đạt danh hiệu sản xuất-kinh doanh giỏi và hàng ngàn hội viên nông dân tham gia đóng góp ngày công lao động, tự nguyện di dời hàng rào, hiến đất mở đường, góp tiền xây dựng các công trình dân sinh…

Là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, chợ nông thôn không chỉ là nơi giao thương buôn bán của bà con nông dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mà còn là đích đến văn minh thương mại nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư cho chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức.