Con Dông Đang Khó Tiêu Thụ

Sau một thời gian phát triển mạnh ở Bình Thuận, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia nuôi đến nay người nuôi dông đang đối mặt với khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Bài toán về thị trường tiêu thụ sản phẩm đang được nhiều người dân quan tâm.
Hiện nay lượng dông ở các chuồng nuôi khá lớn, nhưng người dân lại không bán được sản phẩm. Thực tế này là hệ quả của việc phát triển quá nhanh số hộ nuôi dông tự phát khiến cung vượt cầu. Tại huyện Bắc Bình, địa phương có số hộ nuôi dông lớn nhất tỉnh Bình Thuận, tình hình tiêu thụ dông đang gặp nhiều khó khăn, sức mua yếu dần, khiến nhiều hộ dân không bán được dông.
Anh Nguyễn Văn Dũng, một hộ nuôi dông ở xã Hòa Thắng (Bắc Bình) cho biết: Từ đầu năm đến nay, lượng dông bán ra ít hơn nhiều so với các năm trước. Nhu cầu về dông giống cũng không cao, khiến người nuôi dông gặp không ít khó khăn. Thị trường tiêu thụ con dông lớn nhất vẫn là TP.Hồ Chí Minh.
Vì vậy, khi sức tiêu thụ của thị trường này giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến người nuôi dông. Một nguyên nhân khác khiến tình hình tiêu thụ con dông năm nay ít hơn mọi năm, là do một số tỉnh khác sau thời gian nuôi thử nghiệm con dông không thành công đã dừng việc nhập dông giống từ Bình Thuận.
Ông Đinh Văn Ngự, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Bình cho biết: Các hộ nuôi dông hiện nay chưa chủ động được đầu ra cho sản phẩm mà phụ thuộc rất nhiều vào thương lái. Bên cạnh đó, người nuôi dông cũng chưa nắm bắt được nhu cầu của thị trường, dẫn đến tình trạng khi thị trường cần thì không có dông bán và ngược lại.
Con dông đã được đăng kí thương hiệu, nhưng với cách làm hiện nay, người dân vẫn “tự mình” tìm hướng phát triển. Thực tế đặt ra vấn đề: Cần đổi mới cách tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm con dông Bình Thuận ra thị trường, tránh phát triển nuôi tự phát. Các ngành chức năng cần phối hợp giúp người dân “giải bài toán” thị trường tiêu thụ con dông. Có như vậy con dông mới phát triển một cách bền vững.
Có thể bạn quan tâm

Theo đó, kế hoạch này gồm 3 nội dung. Đầu tiên là điều tra, khảo sát thực địa và thu thập thông tin (gồm khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai; quy trình, kỹ thuật trồng trọt, canh tác và giống lúa Nàng thơm chợ Đào; điều tra thực trạng quy hoạch vùng canh tác gạo Nàng thơm chợ Đào, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; thu thập thông tin về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm).

Mấy năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã Lang Môn (Nguyên Bình) đã dần đổi thay từ trồng cây thuốc lá. Sau vài năm trồng thử nghiệm, cây thuốc lá dần khẳng định được vị thế giúp bà con cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Trồng cây sưa đem lại lợi ích kinh tế cao, trồng 7 năm lõi gỗ có thể đạt 5 - 7 cm, giá bán 3 - 5 triệu đồng/cây. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hà Quảng và Công ty TNHH Diễn Xuân đang tích cực vận động bà con trồng cây sưa với diện tích ban đầu 7 ha, người tham gia trồng sẽ cung cấp cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Dự kiến nhân rộng ra toàn tỉnh trên những địa bàn phù hợp và nhu cầu của nông dân.

Những năm qua, thông qua nguồn vốn của các chương trình, nhiều thương, bệnh binh, chính sách trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định.

Trải qua một chặng đường hơn 10 năm, nhưng chỉ trong 2 năm qua đối phó những diễn biến khó dự đoán trên thị trường, cạnh tranh trong ngành lúa gạo trở nên khốc liệt, khiến DN này phải chuyển hướng tập trung tới 99% cho thị trường XK. Chuyện xây dựng thương hiệu gạo Việt còn để ngỏ, song thị trường cao cấp vẫn mở cửa đặt hàng NK gạo Việt.