Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ hội mở cửa cho nhãn Châu Thành (Đồng Tháp)

Cơ hội mở cửa cho nhãn Châu Thành (Đồng Tháp)
Ngày đăng: 23/04/2015

Cây nhãn Idor xuất hiện ở vùng cù lao An Hòa, huyện Châu Thành khoảng gần 20 năm trước. Tuy nhiên mãi đến những năm gần đây khi cây nhãn tiêu da bò của địa phương bị dịch hại chỗi rồng tấn công thì diện tích nhãn Idor mới phát triển mạnh.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Châu Thành, hiện nay diện tích trồng nhãn của huyện là 3.307ha, trong đó diện tích nhãn Idor là 800,20ha. Theo bà con trồng nhãn Idor ở địa phương thì cây nhãn Idor có nhiều lợi thế kinh tế hơn các loại nhãn tại địa phương như: tỷ lệ nhãn bị nhiễm chỗi rồng thấp, giá cả cao, thị trường tiêu thụ rộng...

Với giá bán trung bình từ 25.000 - 30.000 đồng/kg và năng suất lên đến 25 - 30 tấn/ha/năm, người trồng nhãn Idor ước tính thu nhập 500 - 700 triệu đồng/ha/năm.

Ông Phạm Hữu Hiện - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản (THT) xuất và tiêu thụ nhãn An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho biết: “Từ trong Tết Nguyên đán đến nay, THT cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu gần 50 tấn nhãn tươi. Ngoài các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ thì hiện nay một số đối tác đã đến khảo sát và tiến hành thực hiện cấp giấy chứng nhận vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình GlobalGAP để phục vụ xuất khẩu cho thị trường Anh quốc.

Ngoài ra, THT cũng xuất bán nhãn Idor sang đường tiểu ngạch ở thị trường Trung Quốc. Việc thị trường xuất khẩu đang rộng mở cho sản phẩm nhãn Idor của huyện Châu Thành không những góp phần khẳng định uy tín, chất lượng cho sản phẩm nông sản của địa phương, mà đây còn là hiệu ứng tốt giúp đảm bảo cho việc ổn định giá cả và kích thích thị trường tiêu dùng trong nước”.

Ông Hiện cho biết thêm, để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, các nhà vườn không những phải thực hiện sản xuất theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà nhập khẩu mà còn phải cam kết và đảm bảo về sản lượng đối với đối tác. Hiện nay, diện tích sản xuất của THT là trên 10ha và 100% diện tích nhà vườn đều thực hiện rải vụ quanh năm.

Bên cạnh đó, để đảm bảo về kích cỡ theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, chúng tôi còn thực hiện kỹ thuật tuyển trái cho trái nhãn có kích cỡ và màu sắc đồng đều.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đòi hỏi vùng nhãn nguyên liệu phải được sản xuất theo quy trình VietGAP và tuân thủ yêu cầu của Mỹ. Trước khi được cấp chứng nhận mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các chuyên gia Mỹ đã tiến hành khảo sát nhiều lần tại vùng nguyên liệu ở cù lao An Hòa, huyện Châu Thành.

Sau nhiều đợt kiểm tra, phân tích, tháng 10/2014 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ đã chính thức cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ cho 17 hộ trồng nhãn với khoảng 30ha nhãn An Hòa.

Ông Phan Văn Sum, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành cho biết: “Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Châu Thành chọn 5 ngành hàng chủ lực: lúa gạo, khoai lang, nhãn, heo và cá tra. Việc nhãn ở huyện Châu Thành xuất khẩu sang Mỹ và Anh là một bước tiến lớn của ngành nông nghiệp huyện.

Tuy nhiên hiện nay, sản lượng nhãn và số hộ được tham gia xuất khẩu còn rất hạn chế so với diện tích nhãn hiện có của huyện. Bên cạnh đó, hoạt động của Hợp tác xã (HTX) nhãn Châu Thành còn hạn chế, do đó chưa tạo được hiệu ứng tốt và sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Trong thời gian sắp tới, huyện sẽ mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn để hỗ trợ nông dân trong việc tiếp cận với thị trường xuất khẩu, cũng như dành những chính sách ưu đãi và hỗ trợ để hoạt động của HTX được tốt hơn”.

Nhận định về thị trường tiêu thụ đối với mặt hàng nhãn Idor của huyện Châu Thành, ông Phan Kim Sa - Phó Giám Đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước đối với sản phẩm nhãn Idor của huyện Châu Thành còn rất dồi dào, thị trường xuất khẩu lại đang rộng mở. Đây là cơ hội tốt đối với bà con nông dân và doanh nghiệp.

Vấn đề hiện nay là phải củng cố lại ban lãnh đạo của HTX nhãn Châu Thành, khi HTX đã đủ mạnh thì tiến hành chuyển giao kỹ thuật, thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu”.


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Thành Công 50ha Khóm Đạt Tiêu Chuẩn VietGAP Xây Dựng Thành Công 50ha Khóm Đạt Tiêu Chuẩn VietGAP

Đó là kết quả đạt được của dự án cấp Bộ “Xây dựng mô hình áp dụng tiêu chuẩn VietGAP để phát triển vùng chuyên canh cây khóm Queen “Cầu Đúc” ở Hậu Giang”, do thạc sĩ Nguyễn Thị Kiều làm chủ nhiệm. Dự án vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu loại khá.

31/10/2014
Mở Rộng Diện Tích Màu Thực Phẩm Mở Rộng Diện Tích Màu Thực Phẩm

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xuống giống được gần 45.000 ha màu thực phẩm các loại, đạt 102,9% chỉ tiêu cả năm. Nông dân địa phương đã thu hoạch trên 37.000 ha, với sản lượng khoảng 635.000 tấn rau màu các loại, cung ứng cho thị trường các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

03/11/2014
Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới

So với cùng kỳ năm trước, giá chè XK bình quân 9 tháng đầu năm đạt 1.693 USD/tấn, tăng 6,03%. Khối lượng chè XK sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 67,64% về khối lượng và tăng 94,40% về giá trị. Trái ngược với tình trạng đó, XK chè sang Indonesia có tốc độ giảm mạnh nhất, giảm 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị.

03/11/2014
Bình Thuận Giám Sát Độc Tố Trên Các Loại Sò Biển Bình Thuận Giám Sát Độc Tố Trên Các Loại Sò Biển

Trước đó, ngày 19/10, Cơ quan Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nam Bộ đã thông báo: kiểm tra 10 mẫu kiểm tra sò lông, sò điệp của tỉnh Bình Thuận có nhiễm Lipophilic - một loại độc tố gây tiêu chảy, không đạt tiêu chuẩn chế biến thực phẩm xuất khẩu vào châu Âu.

03/11/2014
Xuất Khẩu Mật Ong Long Đong Giấy Phép Xuất Khẩu Mật Ong Long Đong Giấy Phép

Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, 9 tháng đầu năm, Việt Nam XK khoảng 40.000 tấn mật ong với giá trị đạt trên 100 triệu USD. Dự kiến cả năm, sản lượng XK sẽ chạm mức 45.000 tấn. Trong khi nhiều sản phẩm của Việt Nam chật vật để “lọt” được vào các thị trường “khó tính” thì mật ong đi tiên phong, là sản phẩm từ động vật duy nhất của Việt Nam “thoải mái” XK vào Mỹ và EU.

03/11/2014