Chuối Laba Rộng Đầu Ra

Chuối Laba đã trở thành thương hiệu riêng của vùng đất Lâm Đồng, là đặc sản trứ danh, không cần quảng bá mà tiếng thơm bay xa khắp cả trong và ngoài nước.
Chuối Laba còn gọi là chuối tiến vua, chuối Dạ hương, ruột vàng có vị ngọt thanh, thơm dẻo rất đặc trưng, khi chín không có vị chua, nhão như các loại chuối thông thường, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH- CN) công nhận là mặt hàng đặc sản của Đà Lạt – Lâm Đồng.
Chuối Laba cái tên nghe không hề thuần Việt nhưng là một loại chuối được trồng nhiều ở huyện Lâm Hà, khí hậu quanh năm mát mẻ, có nguồn nước tưới tự nhiên chảy từ trên núi, là điều kiện lý tưởng để phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho nhiều hộ nông dân.
Cây chuối Laba gắn liền với tên vùng đất của xã Phú Sơn mà trước đây người Pháp gọi mảnh đất này với cái tên Laba. Giống chuối này là do người Pháp mang từ đảo Java (Indonesia) sang trồng.
Chuối Laba đã trở thành thương hiệu riêng của vùng đất Lâm Đồng, là đặc sản trứ danh, không cần quảng bá mà tiếng thơm bay xa khắp cả trong và ngoài nước. Đặc biệt khách du lịch Pháp, Nga, Hà Lan… khi tới Đà Lạt chỉ thích ăn và mua chuối Laba làm quà. Sản phẩm nức tiếng này được phân phối rộng rãi khắp trên thị trường cả nước và XK, đặc biệt chuối Laba là một trong rất ít mặt hàng nông sản XK đã chinh phục được khá nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
Do nhu cầu thị trường rất lớn, đặc biệt là dành cho XK, nhiều đơn đặt hàng từ Nhật Bản, Singapore, Australia, châu Âu, Trung Đông… với mỗi tuần lên đến hàng mấy trăm tấn chuối tươi, nhưng Công ty TNHH La Ba không thể thu mua đủ hàng để XK, do mấy năm trước đây giá chuối bấp bênh, nhiều nông dân đã phá bỏ chuyển sang trồng cây khác.
Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, tiêu thụ trong nước ổn định, thị trường được kiểm soát…là những kết quả chính trong 10 tháng đầu năm của ngành Công Thương. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cả năm, toàn ngành phải có sự nỗ lực tột bậc.

Năm nay, trong khi các mặt hàng cà phê, gạo có giá trị xuất khẩu giảm thì hạt điều lại có thêm một năm ăn nên làm ra và dự báo sẽ mang về 2,5 tỷ đô la Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 10/2015 ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 13,6% so với tháng 10/2014. Tính chung 10 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,19 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý xuất nhập trái cây khi đường ra thị trường nước ngoài gian nan, trong khi đường vào lại quá dễ dàng.

Tuy khả năng ngập úng do lũ lớn không còn nhưng nhà nông Hậu Giang khó tránh khỏi những khó khăn, tổn thất trong suốt quá trình sản xuất vụ lúa Đông xuân 2015-2016.