Châu Thành (Hậu Giang) có trên 2.100ha cam sành có khả năng phải chặt bỏ

Theo ngành nông nghiệp huyện, lực lượng chuyên môn của ngành, cùng các địa phương vận động người dân nên tiêu hủy những diện tích bị nhiễm bệnh nặng, từ 70% trở lên, đồng thời lập danh sách thống kê lại diện tích để sớm được xem xét hỗ trợ thiệt hại theo quy định.
Những ngày gần đây, có lúc giá cam sành được thương lái thu mua tại vườn ở mức 30.000 - 35.000 đồng/kg, tùy loại, tăng khoảng 10.000 đồng so với tháng trước. Với mức giá này, bình quân mỗi héc-ta, người trồng cam sành có khả năng thu lợi nhuận 1 tỉ đồng/năm.
Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến người dân ồ ạt chuyển đổi sang canh tác cam sành và gây bùng phát dịch bệnh vàng lá gân xanh do mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc để trồng.
Có thể bạn quan tâm

Được biết, tại vùng rau này năm ngoái, do nhiều người trồng rau dẫn đến bán không ai mua, nên vụ này diện tích giảm mạnh. Phần nữa, nguyên nhân chính là thời tiết năm nay khắc nghiệt, mưa kéo dài, khiến rau phát triển chậm, nhiều hộ dân bỏ đất trống..., nên dẫn tới tình trạng khan hiếm, đẩy giá tăng cao.

Cơ quan thẩm quyền EU đã đề nghị phía Việt Nam phải có các biện pháp khắc phục khẩn cấp và thông báo lại cho EU trước ngày 9/1/2015. Nếu không, EU sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn, kể cả cấm NK thủy sản Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo NNVN Nguyễn Mạnh Thường chia sẻ: “Với cùng mục đích hoạt động là làm cho đời sống nông dân được nâng cao, hơn 10 năm qua hai đơn vị đã gắn kết mật thiết với nhau trong lĩnh vực truyền thông về xúc tiến thương mại nông nghiệp. Sự hợp tác này là dấu mốc ghi nhận bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị”.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhận định, nếu giá trị XK thủy sản trong tháng 12 vẫn đạt ở mức bình quân 500 triệu USD như nhiều tháng qua, thì XK thủy sản cả năm nay hoàn toàn có thể đạt mức kỷ lục 7,7-7,8 tỷ USD.

Thực tế cho thấy, quá trình xây dựng chất lượng và thương hiệu đã giúp cho gạo Việt tự tin trước yêu cầu đặt hàng gạo theo tiêu chuẩn cao cấp của các siêu trị trong nước và xuất khẩu. Gạo Việt đã xuất khẩu theo đơn đặt hàng bán vào siêu thị các nước EU, Mỹ, Mexico, Úc… tất nhiên với giá bán lẻ tăng cao gấp nhiều lần. Đó là giá trị của gạo có thương hiệu”, bà Lan nói.