Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chất Lượng Thấp, Mật Ong Vào Mỹ Giá Không Cao

Chất Lượng Thấp, Mật Ong Vào Mỹ Giá Không Cao
Ngày đăng: 20/02/2014

Giá mật ong của các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang Mỹ hiện chỉ ở mức trung bình 2,48 đô la Mỹ/kg, thấp hơn nhiều so với giá của các quốc gia khác bán mật ong vào thị trường này.

Tiến sĩ Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Ong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ong Miền núi, cho biết dù tính theo số lượng, Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu mật ong vào Mỹ nhưng giá thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Cụ thể, giá mật ong bình quân xuất khẩu vào Mỹ của Canada lên đến 4,61 đô la Mỹ/kg, tiếp đến Brazil ở mức 3,31 đô la Mỹ/kg Argentina 3,28 đô la Mỹ/kg, giá các nước khác xuất khẩu vào Mỹ vào khoảng 3,99 đô la Mỹ/kg cao hơn nhiều so Việt Nam là 2,48 đô la Mỹ/kg.

Lý do khiến giá mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ ở mức thấp, theo ông Chính, là do chất lượng mật ong của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia khác. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm mật ong của các doanh nghiệp không đồng đều. Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong vẫn chưa tuân thủ và cải tiến các quy trình đảm bảo chất lượng mà các nhà nhập khẩu đưa ra.

Trong khoảng hai năm tới thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với mật ong Trung Quốc chắc chắn được dỡ bỏ, như vậy mật ong Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với mật ong giá rẻ của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

Theo ông Chính, các công ty xuất khẩu mật ong và người nuôi ong cần chú ý đến chất lượng của mật để nâng giá xuất khẩu. Để có lợi thế xuất khẩu và Mỹ, EU cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp nên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được cấp Chứng chỉ Nguồn mật ong thực (True source).

Chứng chỉ Nguồn mật ong thực ™ được người nuôi ong Mỹ và lãnh đạo ngành công nghiệp ong mật, bao gồm cả Hiệp hội sản xuất mật ong và Hội Người nuôi ong của Mỹ phát động, hướng đến việc cung cấp việc truy xuất nguồn gốc từ thùng ong đến bàn ăn, giúp đảm bảo vê sinh an toàn thực phẩm của mật ong được sử dụng tại Mỹ. Doanh nghiệp có thể tìm thông tin về chứng chỉ này tại http://www.truesourcehoney.com.

Năm 2013 là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu trên 30.000 tấn mật ong vào Mỹ, đạt kim ngạch 75,66 triệu đô la. Mỹ là thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu mật ong trong năm 2013 của Việt Nam ước đạt 85 triệu đô la Mỹ, tương đương 34.000 tấn mật ong. Ngoài thị trường Mỹ, Việt Nam còn xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Đông, Nhật Bản, EU và một số nước châu Á khác.


Có thể bạn quan tâm

Gà chín cựa trên đất Tổ Gà chín cựa trên đất Tổ

Gà được thả hoàn toàn tự nhiên, sáng kiếm ăn trong rừng, tối về gốc cây ven nhà để ngủ, muốn bắt đãi khách phải dùng… chài

06/07/2015
Mô hình chăn nuôi vịt biển thích ứng biến đổi khí hậu Mô hình chăn nuôi vịt biển thích ứng biến đổi khí hậu

Bằng nguồn vốn địa phương, năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Trà Vinh đã triển khai mô hình nuôi vịt biển thích ứng với biến đổi khí hậu tại Ấp Tư, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang với số lượng con giống 500 con/02 hộ dân tham gia.

06/07/2015
Chống nóng cho vật nuôi Chống nóng cho vật nuôi

Nắng nóng cao độ kéo dài, không chỉ con người mà đến cả vật nuôi ở Bình Định đều “há hốc mồm” khiến người chăn nuôi lo âu.

06/07/2015
Ngành chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh quyết liệt Ngành chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh quyết liệt

Cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt về chất lượng, giá thành, đó là thực tế khi Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP. Theo cảnh báo của ngành nông nghiệp, chăn nuôi sẽ là ngành chịu tác động lớn do phải cạnh tranh trực diện và gay gắt.

06/07/2015
Loay hoay tìm giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản Loay hoay tìm giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản

TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu ban hành quy định về đánh bắt cá trên kênh rạch. Đây được xem là động thái nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở hệ thống kênh rạch trên địa bàn. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn chưa rõ ràng.

06/07/2015