Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chàng Trai Trẻ Thành Công Với Mô Hình Nuôi Rắn Ở Hòa Bình

Chàng Trai Trẻ Thành Công Với Mô Hình Nuôi Rắn Ở Hòa Bình
Ngày đăng: 02/02/2013

Với ý chí và lòng quyết tâm của chàng trai trẻ Dương Quốc Trung, 33 tuổi ở tiểu khu Thạch Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng thành công mô hình nuôi rắn hổ mang và là người duy nhất nuôi “rắn độc” ở huyện Đà Bắc. Mỗi năm anh xuất bán 3 tạ rắn, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Trước khi đến với nghề nuôi rắn vào năm 2008 anh nuôi nhím, lúc đó nhím rất phát triển ở Đà Bắc, nhiều hộ gia đình trở nên giàu có nhờ nuôi nhím. Giờ đây giá nhím thương phẩm và nhím giống đều giảm nên anh nuôi với số lượng ít và chuyển sang nghề nuôi “rắn độc”.

Anh Trung tâm sự: “Lúc đầu có ý định nuôi rắn hổ mang, gia đình tôi phản đối quyết liệt lắm vì nuôi loài này rất nguy hiểm, lơ là hay không cẩn thận một chút thôi là có thể bỏ cả tính mạng. Nhưng với niềm đam mê tôi vẫn bắt tay vào làm, để có được con giống tôi “khăn gói” lên tỉnh Vĩnh Phúc để mua, tại đây tôi còn học hỏi được rất nhiều kiến thức về cách nuôi loài này”. Anh đã đầu tư xây dựng 2 dãy chuồng để nuôi, với thiết kế rất khoa học ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Ô nuôi xây theo hình vuông với kích thước dài, rộng, sâu bằng nhau (50 x 50 x 50 cm). Trong mỗi ô tùy kích cỡ của rắn mà thả số lượng nhiều hay ít cho phù hợp.

Rắn hổ mang dễ nuôi, là loài ăn tạp thức ăn chủ yếu là cóc, nhái, gà con, vịt con. Nguồn thức ăn này trên địa bàn rất nhiều, dễ kiếm và rất rẻ. Anh Trung cho rắn ăn 3 ngày 1 bữa, mỗi bữa ăn 2-3 lạng cóc và tùy từng loại, từng độ tuổi mà cho ăn khẩu phần ăn khác nhau. Điều đặc biệt, rắn hổ mang chỉ ăn thức ăn từ tháng 3 đến tháng 9 (âm lịch) và nằm ngủ mà không ăn từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Chính vì thế mà không tốn nhiều thức ăn, không mất nhiều công chăm sóc, hiệu quả thu về cao.

Hiện tại, trong chuồng nuôi của anh Dương Quốc Trung có khoảng 250 con rắn hổ mang, trong đó có 50 cặp bố mẹ, số còn lại là con nhỡ và nhỏ. Rắn nuôi khoảng 2 năm mới trưởng thành và động dục, mùa động dục của rắn vào tháng 3-4 (âm lịch) nên lúc đó cần ghép đôi rắn đực với rắn cái. Sau khi phối giống thành công cần cho rắn ăn no và đủ chất dinh dưỡng để nuôi trứng. Rắn chửa khoảng hơn 2 tháng thì đẻ, cũng như loài ba ba và cá sấu rắn cũng tìm ổ đẻ và lấp cát phủ lên. Theo kinh nghiệm nuôi của anh Trung cho biết: “rắn đẻ khoảng 12-20 quả trứng, sau khoảng 55-60 ngày trứng rắn nở 80-90%, lúc này cần phải chăm sóc đặc biệt, lượng thức ăn đủ chất dinh dưỡng, chuồng trại luôn sạch sẽ để tránh bệnh tật xảy ra”.

Từ khi nuôi đến khoảng 2 năm rắn đạt trọng lượng trung bình từ 1,8 – 2 kg/con, với giá bán thương phẩm 800.000 – 1.200.000 đồng/1kg. Giá rắn con là 900.000 đồng/con. Mỗi năm anh xuất bán trên dưới 3 tạ rắn, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Thị trường đầu ra anh không phải lo vì đã có Công ty rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bao tiêu hết sản phẩm, nhiều khi không có đủ rắn để bán.

Có thể nhận thấy rằng nuôi rắn không cần vốn đầu tư lớn mà lãi gấp nhiều lần so với cấy lúa hay các nghề phụ khác. Thời gian tới anh Trung sẽ đầu tư xây thêm chuồng trại để mở rộng quy mô chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng

“Nông dân cần kịp thời được tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống mới. Thu hoạch cách nhau mấy ngày mà chênh lệch đến mấy triệu đồng... Sống nhờ vườn mà nghề vườn bấp bênh, rủi ro quá, nhiều người đã bỏ đất đi làm thuê làm mướn”, anh Nghĩa nói vậy. Bản thân anh cũng đang hợp đồng với ngành du lịch Vĩnh Long chạy đò chở khách để kiếm thêm phụ vợ nuôi bầy con.

22/11/2014
Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu

Với giá trị kinh tế nổi bật, cây cam đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong. (Gia đình anh Cao Xuân Quỳnh, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Hòa Bình) thoát nghèo vơn lên làm giàu nhờ cây cam).

22/11/2014
Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

22/11/2014
Cây Hồng Xiêm Giúp Hàng Nghìn Hộ Dân Thoát Nghèo Cây Hồng Xiêm Giúp Hàng Nghìn Hộ Dân Thoát Nghèo

Ông Trần Văn Quát, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, huyện Châu Thành - địa phương có diện tích cây hồng xiêm lớn nhất tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay hồng xiêm đang là cây chủ lực của xã, đời sống nhân dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ cây hồng xiêm. Tới đây, diện tích trồng hồng xiêm của xã sẽ còn tăng lên bởi loại cây này dễ chăm sóc, có giá cả ổn định

22/11/2014
Nông Sản Việt Nam Có Nhiều Tiềm Năng Thâm Nhập Thị Trường Singapore Nông Sản Việt Nam Có Nhiều Tiềm Năng Thâm Nhập Thị Trường Singapore

Trên 20 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia giới thiệu, trưng bày các sản phẩm của mình tại Hội chợ Thực phẩm châu Á-Thái Bình Dương (APFE 2014), một trong những hội chợ chuyên ngành có quy mô lớn nhất khu vực châu Á được tổ chức thường niên tại Singapore.

24/11/2014