Cây dược liệu quý mở hướng làm giàu

Cây trồng mới cho thu nhập cao
Điểm nhấn trong quá trình xây dựng NTM ở xã Đạo Đức là thành lập được HTX NTM Đại Phúc để thực hiện chuyển đổi cây trồng, kinh doanh và trồng cây dược liệu quý, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Ông Vũ Văn Thành - Chủ nhiệm HTX cho hay: “HTX được thành lập 2 năm nay, khi có chủ trương hỗ trợ của huyện về chuyển đổi cây trồng.
Hiện HTX đã nghiệm thu hơn 1ha diện tích trồng cây cà gai leo, cây thìa canh, ớt cao sản có hiệu quả kinh tế tốt.
Hoạt động của HTX là hỗ trợ cây giống, phân bón, thu mua sản phẩm theo giá thị trường để người dân yên tâm sản xuất”.
Cũng theo ông Thành, cây dược liệu quý dù đem lại lợi nhuận cao nhưng vẫn là cây trồng mới lạ nên bà con vẫn chưa thật sự tin tưởng vào hiệu quả.
Tuy nhiên, những hộ đầu tiên tham gia HTX đều nhận định rằng các loại cây dược liệu rất dễ trồng, đem lại thu nhập cao hơn so với trồng ngô, lúa trước đây.
Trong năm tới, để khuyến kích tăng diện tích chuyển đổi sang trồng cây dược liệu, HTX sẽ xin hỗ trợ từ xã, huyện để có thể tạo điều kiện nguồn vốn cho những hộ có mong muốn chuyển đổi trồng cây dược liệu.
Ông Mai Văn Quý ở thôn Đại Phúc đã có 2 năm trồng cây dược liệu quý trên diện tích thuê của HTX.
Ông chia sẻ: “Trước đây, vùng đất này trũng chủ yếu là trồng lúa và làm màu vụ đông, chỉ đủ ăn.
Sau đó tôi chuyển sang trồng cây dược liệu gồm cây thìa canh và ớt cao sản.
Theo tính toán, chỉ sau 4 tháng là ớt cho thu hoạch được 1 tấn/sào, số tiền thu về hơn 10 triệu/sào.
Về cây thìa canh, trồng mất khoảng 6-8 tháng sẽ được thu, trồng 1 lần có thể thu hoạch trên 10 năm, mỗi lần thu hái được khoảng 1-1,2 tạ/sào, với giá cả ổn định 35.000 -40.000 đồng/kg.
Trồng cây dược liệu lãi lời cũng gấp 4-5 lần trồng lúa, ngô”.
Xây dựng NTM không chạy theo thành tích
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM của xã, ông Nguyễn Văn Khoảng - Chủ tịch UBND xã Đạo Đức cho biết: “Khi bắt đầu đăng ký về đích NTM, xã đã xác định xây dựng NTM không chạy đua thành tích mà phải làm thật để tạo ra thành quả thật.
Làm NTM là để người dân nhận được những ích lợi thấy hiệu quả, không gây lãng phí từ các công trình đặc biệt như đường giao thông, trường học, y tế.
Mục tiêu của Đạo Đức là về đích NTM mới trong năm nay”.
Ông Khoảng cũng cho biết, khi xây dựng NTM, xã đã thực hiện tuyên truyền cụ thể tới từng thôn xóm để nhân dân cùng hiểu, cùng đóng góp xây dựng.
Mỗi cán bộ từ xã tới thôn cũng đóng góp 1 tháng lương để góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng được khang trang hơn.
Bên cạnh đó, xã cũng đang tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ thương mại theo thế mạnh của địa phương và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của huyện.
Kết quả xây dựng NTM của xã Đạo Đức
100% là tỷ lệ đường giao thông đã được cứng hóa.
100% số trường học các cấp đã đạt chuẩn quốc gia.
30 triệu đồng là thu nhập bình quân đầu người mỗi năm.
2,3% là tỷ lệ hộ nghèo hiện nay.
18/19 là số tiêu chí NTM mà xã đã đạt được.
Có thể bạn quan tâm
Hiện mỗi năm Khánh Hòa có khoảng từ 25.000 - 28.000 lồng nuôi thương phẩm tôm hùm, tập trung tại các khu vực nuôi như: Vịnh Vân Phong - huyện Vạn Ninh, Vịnh Nha Trang và TP.Cam Ranh. Số lượng thả nuôi nhiều nhưng nguồn con giống khai thác tự nhiên tại địa phương chỉ đủ cung cấp từ 30 - 40% nhu cầu thả nuôi của các hộ dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị XK NT2MV đạt 40,21 triệu USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2014. Top 9 thị trường chiếm 92% tổng giá trị XK NT2MV của Việt Nam.Trong 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam XK NT2MV sang 48 nước, giảm 4 nước so với cùng kỳ năm 2014.

Tính đến thời điểm này, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đạt trên 20.000 tấn, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2014 (trong đó tôm đông lạnh đạt trên 19.600 tấn).

Cá tra phile đông lạnh xuất khẩu chỉ 56.000 đồng – 60.000 đồng/kg nhưng bán tại Hà Nội là 70.000 đồng – 80.000 đồng/kg.

Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Ngọc Trí (Ngọc Trí Seafood) cho biết trong 7 tháng đầu năm nay kim ngạch XK tôm của công ty đạt khoảng 40 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ nam 2014. Thời gian này các thị trường NK tôm như Nhật Bản, Hàn Quốc bắt đầu tăng sức mua để phục vụ các dịp lễ cuối năm nay.