Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cau tươi được giá

Cau tươi được giá
Ngày đăng: 22/09/2015

Sự “lên ngôi” đột ngột của cau quả làm không ít người buôn ở địa phương trở tay không kịp, buộc phải cho dân buôn ở các tỉnh Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình… thuê cơ sở nhà xưởng để sơ chế cau quả xuất khẩu.

Điều đặc biệt là mặt hàng cau quả luộc và sấy khô xuất khẩu luôn cung không đủ cầu. Đầu tháng 8, giá cau quả tươi ở mức 12 nghìn đồng, sau đó tăng lên 15 nghìn đồng và hiện nay trên 22 nghìn đồng/kg.

Một chủ vườn cau ở Tiên Phước cho biết, năm nay cau quả tươi giá cao ngất trời. Nhiều người buôn đến vườn nhìn ngó, thỏa thuận giá cả xong xuôi rồi họ tự trèo lên bẻ, có ký có tiền. Mỗi cây cau có 4 - 5 buồng, mỗi buồng chừng 7 - 10kg. Với giá bán hiện nay, mỗi cây cau đem lại cho bà con nông dân khoảng 800 nghìn đồng. Vì sao mặt hàng cau quả luộc sấy khô lại có giá như vậy?

Câu hỏi ấy của tôi, được anh X. quê ngoài Bắc vào thuê lại nhà xưởng sơ chế cau quả ở thôn Phái Đông (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) giải đáp: trước đây, mặt hàng này chỉ xuất sang Trung Quốc. Mua nhiều hay mua ít, giá cả ra sao, do họ quyết định. Còn năm nay, có thêm thị trường mới là Ấn Độ. Nhờ Trung Quốc và Ấn Độ cùng cạnh tranh mua mặt hàng cau quả luộc sấy khô nên giá cả mới tăng cao.

Một cơ sở mua cau ở Tiên Phước.

Lên Tiên Phước vào những ngày này, tôi bắt gặp nhiều dân buôn chạy xe máy vào các xóm thôn tìm mua cau quả tươi về các đại lý bán lại lấy lời. Trò chuyện, tôi được biết sau một ngày chịu khó rúc xóm trèo bẻ cau, họ kiếm được ba, bốn trăm ngàn đồng.

Ở Tiên Phước có hai xã trồng nhiều cau nhất là Tiên Mỹ và Tiên Lãnh. Hai nơi này, có hộ trồng 400 - 500 cây cau.

Năm nay, cau quả được mùa được giá, nhiều gia đình thu nhập khá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít gia đình tiếc hùi hụi vì lỡ chặt phá vườn cau do thiếu sự kiên nhẫn chờ thời! Như ông K. ở xã Tiên Lộc chẳng hạn. Ông không chần chừ do dự khi triệt hạ cả vườn cau trong mùa hè vừa qua để lấy đất trồng sắn khoai.

Bây giờ cau quả có giá, nhẩm ra ông mất gần năm, sáu chục triệu đồng. “Đúng là ở đời, không ai đoán biết trước được chuyện gì có thể xảy ra…” - ông K. cười.

Buôn cau quả nhiều năm nhưng không ít cơ sở sơ chế cau quả ở Tiên Phước đành bỏ cuộc trong mùa thu hoạch cau quả tươi năm nay. Anh N. ở cạnh ngã ba bà Xù (thôn Phái Đông) chẳng hạn. Giá cau quả tươi tăng lên từng ngày khiến anh không thể xoay xở đâu ra vốn để kinh doanh.

Thêm nữa, việc sơ chế bằng cách dùng than đá đốt lò khói bay mù mịt, lại có mùi nồng hắc gây ô nhiễm môi trường sống của cộng đồng dân cư. Thay đổi “công nghệ” luộc sấy bằng lò điện như dân buôn ở các tỉnh Bắc miền Trung vào thực hiện, lại cần phải có vốn liếng kha khá để đầu tư. Tính tới tính lui, anh thấy không đủ lực nên đành bỏ cuộc.

Cau quả tươi được giá đang là đề tài thời sự của bà con nông dân Tiên Phước. Tôi về thăm, mẹ tôi cũng đem chuyện cau quả tươi ra nói rồi cười: “Tau có mười mấy cây cau trồng để ăn trầu, ai hay mấy người buôn tới nhà nài nỉ, bán cũng được hơn triệu bạc”.


Có thể bạn quan tâm

Phải giải độc cây chè Phải giải độc cây chè

Theo ước tính, mỗi năm ngành chè Việt Nam tự làm mình thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng và đang đứng trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng. Sử dụng thuốc BVTV chưa an toàn là một trong những nguyên nhân mang tính cốt tử, ảnh hưởng lớn nhất đến thực trạng này.

18/05/2015
Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng bưởi da xanh Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng bưởi da xanh

Nhiều hội viên nông dân ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cảm phục mỗi khi nhắc đến ông Phan Văn Thành (SN 1939), nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã bởi sự năng động, nhiệt tình trong công tác Hội Nông dân, nhạy bén trong phát triển kinh tế.

18/05/2015
Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP Hướng mở cho vùng sản xuất rau VietGAP

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông, lâm, thủy sản đã và đang được xã hội quan tâm, nhất là người tiêu dùng. Trong đó rau ăn lá, củ, rau gia vị là thế mạnh của tỉnh với sản lượng khá lớn, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu.

18/05/2015
Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm giải pháp phát triển bền vững thương hiệu cam Cao Phong

Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam mang chỉ dẫn địa lý “Cao Phong”, đây được xác định là thách thức lớn, đồng thời là giải pháp trọng tâm nhằm củng cố những giá trị bền vững giúp cam Cao Phong (Hòa Bình) phát triển trở thành một thương hiệu mạnh.

18/05/2015
Thị trường cần, nông dân đáp ứng Thị trường cần, nông dân đáp ứng

Trước tình hình khó khăn đầu ra của các loại hàng hóa nông sản, nhiều nông dân trong tỉnh An Giang đã chịu khó suy nghĩ, đúc kết kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ hơn về thị trường để tổ chức sản xuất những mặt hàng mà thị trường cần, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, trồng cam xoàn là một thí dụ điển hình.

18/05/2015