Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cảnh giác với chiêu trò bán sản phẩm hỗ trợ vật nuôi, cây trồng

Cảnh giác với chiêu trò bán sản phẩm hỗ trợ vật nuôi, cây trồng
Ngày đăng: 05/06/2015

Cuối tháng 5 vừa qua, hàng chục hộ dân ở đội 2, thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) nhận được giấy mời tập huấn về kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng. Ai cũng tưởng đó là lớp tập huấn của cán bộ Sở NN&PTNT về tận cơ sở hướng dẫn, nên rủ nhau tập trung tại nhà văn hóa thôn theo giấy mời.

Tuy nhiên, khi tham gia vào lớp tập huấn, họ không hề được nghe về cách phòng chống bệnh rầy nâu hay cách chăm vật nuôi an toàn, hợp vệ sinh như nội dung đã ghi trên giấy mời. Suốt buổi sáng, những người nông dân này được nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty cổ phần ứng dụng công nghệ xanh Việt Nam quảng cáo và chào mời mua hai sản phẩm Siêu dinh dưỡng Sumo-AGRE (dành cho vật nuôi) và phân bón lá A4 (dành cho cây trồng). Mỗi lọ chưa tới 150ml có giá 190 nghìn đồng.

Buổi tập huấn dù đã trôi qua hơn 1 tuần, nhưng ông Nguyễn Bính vẫn không dám lấy hai sản phẩm đã mua với số tiền gần 400 nghìn đồng ra dùng. “Nghe mấy người đó nói hay quá, họ bảo dùng phân bón lá A4 thì cây sẽ xanh mướt, cho ra quả chi chít dù đó là cây gì. Còn cái chai siêu dinh dưỡng thì cho bò, heo, gà uống đều lớn như thổi, thịt siêu nạc…”- Ông Bính kể lại.

Thế cho nên, người nọ rủ người kia bỏ ra một số tiền khá lớn đối với một hộ gia đình nông dân là 380 nghìn đồng để mua hai sản phẩm này. Tuy nhiên, hầu hết các hộ gia đình đã lỡ mua, đều không dám mang ra áp dụng cho vật nuôi, cây trồng trong nhà. “Nghĩ lại thì đúng là mình dại, không biết ma xui quỷ khiến thế nào mà lại mua rồi về, rồi không dám dùng. Một con bò giá 30-40 triệu đồng, lỡ cho uống thuốc này vào rồi chết luôn thì tiêu tan hết công sức, tài sản. Còn cây cối thì mình cũng phải mất công chăm bẵm, chạy nước, bắt sâu hàng tháng trời. Giờ lỡ xài mà vật nuôi chết, cây trồng héo thì có phải khổ không. Vả lại, tính tôi cẩn thận đã đem hai lọ thuốc đi hỏi nhiều cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc, họ đều lắc đầu bảo không biết. Vậy thì càng lo hơn!”- ông Nguyễn Bính phân trần.

Mang cùng tâm trạng với ông Bính, nhiều nông dân sau khi mua hai sản phẩm này liền biết mình đã bị lừa. “Bình thường, tôi mua một chai thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc hỗ trợ cho vật nuôi cũng chỉ có giá từ 30 - 50 nghìn/lọ loại tốt nhất. Mà giờ lại tin theo lời quảng cáo của bọn người đó để mất hàng trăm nghìn đồng một cách oan uổng, muốn trả sản phẩm lấy tiền lại cũng không biết họ ở đâu mà tìm”- bà Phạm Thị Tĩnh tiếc nuối nói.

Đem câu chuyện về buổi “tập huấn” kỳ lạ của nhóm người với mục đích chính là mời mua hai sản phẩm không rõ nguồn gốc trên trao đổi với UBND xã Tịnh An, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng, nhóm nhân viên bán hàng này đã đưa ra tờ giấy giới thiệu của Sở NN&PTNT và nhờ chính quyền xã liên hệ với dân.

Ông Phùng Ngọc Danh - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An cho hay: Họ đến và trình giấy giới thiệu rất rõ ràng. Nên chúng tôi đã không nghi ngờ gì về mục đích ban đầu họ nói là tập huấn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng cho bà con. Sau khi họ đi, nhiều nông dân báo lại thì chúng tôi mới biết rõ sự việc.

Liên hệ với nhiều cơ quan chức năng của tỉnh, phóng viên cũng nhận được câu trả lời tương tự là không hề hay biết về hành vi bán hàng trái phép của nhóm nhân viên thuộc Công ty CP ứng dụng công nghệ xanh Việt Nam. Ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi khẳng định, không có chuyện Sở NN-PTNT Quảng Ngãi giới thiệu hay cấp phép cho Công ty cổ phần ứng dụng công nghệ xanh Việt Nam để bán 2 sản phẩm nói trên. “Nếu người dân phát hiện các đối tượng trên, thì có thể trực tiếp báo với chính quyền, công an và Sở NN&PTNT phối hợp đến xử lý hành vi lừa đảo”- ông Hường nói.

Còn ông Nguyễn Văn Thuận- Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ngãi cũng cho hay, chưa hề nghe về sản phẩm Siêu dinh dưỡng Sumo-AGRE. Đây là sản phẩm không có trong danh mục được phép lưu hành. Do đó, ông Thuận khuyến cáo, nông dân không nên mua và tin dùng sản phẩm để tránh tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe vật nuôi, cũng như cây trồng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe người tiếp xúc với sản phẩm này.

Đây không phải là lần đầu nhóm nhân viên bán hàng này đến mời chào hai sản phẩm không rõ nguồn gốc ở các vùng nông thôn. Trước đó, vào năm 2014, nhiều hộ nông dân ở các địa phương tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên cũng từng phản ánh về hành vi lừa đảo này. Nếu không ngăn chặn kịp thời, thì sẽ còn nhiều nông dân bị sập bẫy chiêu chào mời, bán hàng với giá cắt cổ.


Có thể bạn quan tâm

Giá Chè Tươi Thấp, Người Trồng Chè Thấp Thỏm Nỗi Lo Giá Chè Tươi Thấp, Người Trồng Chè Thấp Thỏm Nỗi Lo

Gia đình ông Hà Trọng Tâm ở khu 4, xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh là một trong những hộ có năng suất chè cao nhất ở xã, bình quân đạt khoảng 18 đến 20 tấn/ha/năm. Với diện tích gần 4ha chè và chế biến chè khô, mỗi năm gia đình ông thu được gần 200 triệu đồng, trừ chi phí cũng còn lãi xấp xỉ 100 triệu đồng.

28/07/2014
Xây Dựng Thương Hiệu Trứng Gà Sạch Xây Dựng Thương Hiệu Trứng Gà Sạch

“Trứng gà Văn Học” giờ đây đã trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm sạch được siêu thị Co.opMart Tam Kỳ tiêu thụ. chủ nhân của thương hiệu này là anh Nguyễn Văn Học ở thôn Phước An, xã Tam An (Phú Ninh).

28/07/2014
Người Hậu Giang Trồng Mía Chưa Có Lợi Người Hậu Giang Trồng Mía Chưa Có Lợi

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, niên vụ mía 2014-2015, toàn tỉnh xuống giống được 12.558ha mía, tập trung ở huyện Phụng Hiệp, TX.Ngã Bảy, TP.Vị Thanh và một phần huyện Long Mỹ. Hiện các ruộng mía đang ở độ tuổi từ 7-9 tháng, dự kiến trong tuần tháng 9 tới đây một số địa phương sẽ tiến hành thu hoạch.

07/08/2014
Quảng Nam Dập Tắt Hoàn Toàn Dịch Lở Mồm Long Móng Quảng Nam Dập Tắt Hoàn Toàn Dịch Lở Mồm Long Móng

Được biết, từ giữa tháng 7 đến nay, ngoài việc khẩn trương tiêm 500 liều vắc xin bao vây, khống chế dịch tại 2 xã bùng phát mầm bệnh thì cơ quan thú y huyện Duy Xuyên cũng tổ chức chích ngừa 600 liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu bò ở 12 xã, thị trấn khác. Cạnh đó, đơn vị này còn chi viện cho chính quyền các địa phương hơn 200 lít hóa chất sát trùng để duy trì thường xuyên khâu phun tiêu độc trên phạm vi rộng.

28/07/2014
Giá Tiêu Tăng, Nông Dân Lãi Lớn Giá Tiêu Tăng, Nông Dân Lãi Lớn

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore và Ấn Độ. Lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 7-2014 toàn quốc ước đạt 9.000 tấn, với giá trị 74 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 119.000 tấn, tương đương 862 triệu USD, tăng gần 29% về khối lượng, 42% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

07/08/2014