Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cánh đồng vàng cho cây cà phê

Cánh đồng vàng cho cây cà phê
Ngày đăng: 23/11/2015

Thành viên HTX Nông nghiệp dịch vụ Công Bằng Ea Kiết đang thu hoạch cà phê.

Năm 2008, một số nông dân tại xã Ea Kiết đã thành lập Tổ liên kết thương mại công bằng Ea Kiết để cùng sản xuất cà phê theo hướng bền vững.

Thay vì sản xuất cà phê theo cách truyền thống, những thành viên trong tổ này bắt đầu một thói quen sản xuất mới quy củ và nghiêm ngặt hơn.

Ông Trần Thanh Sơn- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Công Bằng Ea Kiết, một thành viên của tổ, cho biết: “Tuy tổ liên kết thương mại đã phát huy được hiệu quả, nhưng với mô hình hoạt động đó chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do bị hạn chế về tư cách pháp nhân.

Do đó, đến năm 2011, chúng tôi đã quyết định thành lập HTX.

Từ 48 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có 97 thành viên với tổng diện tích cà phê hơn 180ha”.

Ông Sơn cũng cho biết, sau khi tham gia vào HTX, tất cả các xã viên đều phải sản xuất cà phê phải đáp ứng các tiêu chí chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường; quy trình chăm sóc, thu hoạch cà phê tuân thủ nghiêm ngặt theo chương trình cà phê bền vững.

Nhờ đó, sản phẩm cà phê nhân của HTX được cấp chứng nhận “thương mại công bằng” (Fairtrade) của Tổ chức Quốc tế về dán nhãn thương mại công bằng (FLO).

“Tiêu chí công bằng được thực hiện theo hướng trả giá xứng đáng với chất lượng sản phẩm.

HTX có định mức thưởng 250 đồng/kg cà phê quả tươi thu hái chín trên 90%; từ 80 - 90% thì thưởng 200 đồng/kg; nhờ đó tình trạng hái xanh gần như không còn, cà phê chất lượng cao tăng lên.

“Ngoài ra, giá bán cà phê có chứng nhận Fairtrade của HTX Ea Kiết cao hơn 2,2-2,5 triệu đồng/tấn so với giá thị trường; mỗi hộ xã viên thu nhập tăng thêm từ 15-20 triệu đồng/năm”- ông Sơn nói.

Chị Nguyễn Thị Hiếu, một xã viên của HTX khẳng định: “Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất cà phê bền vững, bà con còn thường xuyên được tập huấn kiến thức về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê.

Nhờ đó, năng suất và chất lượng cà phê tăng lên tạo nguồn thu rất đáng kể”.


Có thể bạn quan tâm

Nghề Nuôi Trăn Đang Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Trăn Đang Phát Triển Mạnh

Phong trào nuôi trăn ở Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển rầm rộ từ năm 1980, nhưng đến năm 1990 thì giá trăn trở nên bấp bênh do xuất khẩu không được thuận buồm xuôi gió, khiến cho nhiều hộ nuôi lao đao, thua lỗ, thậm chí có người còn mang trăn con vào rừng thả bỏ.

20/08/2013
Nỗi Lo Thiếu Quế Nguyên Liệu Nỗi Lo Thiếu Quế Nguyên Liệu

Vài năm gần đây, cây quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã lấy lại được thế đứng và trở thành một trong 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Đây là tín hiệu vui để cây quế Trà Bồng phát triển, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui ấy là nỗi lo thiếu nguyên liệu.

20/08/2013
Sớm Thực Hiện Dứt Điểm Chính Sách Hỗ Trợ Cho Người Trồng Dừa Sớm Thực Hiện Dứt Điểm Chính Sách Hỗ Trợ Cho Người Trồng Dừa

Năm 2012, tình hình tiêu thụ dừa trái và các sản phẩm từ dừa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập, đời sống của các hộ dân trồng dừa trong tỉnh Trà Vinh. Bên cạnh đó, giá dừa trái trên thị trường thế giới không ngừng rớt giá, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn, đã kéo theo giá dừa trong nước giảm đáng kể.

20/08/2013
Người “Tiên Phong” Của Bản Người “Tiên Phong” Của Bản

Không những đầu tàu trong làm ăn, phát triển kinh tế, ông Xeo Phò Nang còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở xã, bản. Ông Xeo Phò Nang đã trở thành người "tiên phong" của bản Quyết Thắng.

20/08/2013
Thiếu Thương Hiệu Gạo VN Xuất Khẩu Không Do Thiếu Lúa Giống Chất Lượng Thiếu Thương Hiệu Gạo VN Xuất Khẩu Không Do Thiếu Lúa Giống Chất Lượng

“Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo không thể đổ hết lỗi cho nhà khoa học, rằng Việt Nam không có được các giống lúa đủ tiêu chuẩn để xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu".

20/08/2013