Các nhà máy đường lo lắng khi vào vụ mới

Trong mấy tháng qua, lượng đường bán ra của các nhà máy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của họ, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA).
Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA, những tháng qua rơi vào thời kỳ chuẩn bị cho Tết Trung thu, nhưng lượng đường các nhà máy bán ra trong tháng 7 là gần 67.000 tấn, tháng 8 là hơn 89.000 tấn, tháng 9 là hơn 82.500 tấn, trong khi mức tiêu thụ trung bình những tháng này dao động từ 115.000 đến 120.000 tấn.
Như vậy có thể có một lượng đường lớn không do sản xuất trong nước đã tham gia thị trường dịp Tết Trung thu.
Một lý do ảnh hưởng đến lượng đường bán ra của các nhà máy giảm một phần là do thị trường đang sử dụng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan khi Việt Nam cam kết gia nhập WTO, và đường nhập khẩu từ Lào của công ty Hoàng Anh Gia Lai.
Theo Thông tư số 08/TT-BCT ngày 27-5-2015 của Bộ Công Thương, đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chịu thuế suất 2,5% khi nhập về Việt Nam. Tính đến ngày 5-9, đã nhập khẩu 15.323 tấn trong số hạn ngạch 50.000 tấn đã cấp.
Có thể, thời gian tới, HAGL vẫn tiếp tục đưa về Việt Nam khoảng gần 30.000 tấn đường, và điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các nhà máy đường trong nước.
Ngược lại, xuất khẩu đường của các doanh nghiệp, nhà máy đường cũng không khả quan như mong đợi. Cụ thể, từ cuối tháng 8 cho đến giữa tháng 9, doanh nghiệp không xuất được đường sang Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê của VSSA, tính đến ngày 18-9, lượng đường xuất khẩu qua Trung Quốc chưa đến 86.000 tấn trong số 246.400 tấn đường đã được cơ quan quản lý đồng ý cho xuất khẩu.
Trong khi lượng đường bán ra tại các nhà máy giảm thì lượng đường ép được từ vụ mía đang có dấu hiệu tăng hơn so với cùng kỳ.
Đơn cử, tính đến 15-9, nhà máy đường Nước Trong - một trong bốn nhà máy đã bước vào vụ sản xuất - đã sản xuất được 7.500 tấn đường, tăng hơn cùng kỳ năm trước 360 tấn.
Trong tháng 10, toàn bộ các nhà máy đường ở ĐBSCL sẽ vào vụ và lượng đường sản xuất trong tháng này ước đạt trên 40.000 tấn, trong khi tồn kho đến 15-9 còn gần 160.000 tấn.
Ngoài ra, nguồn cung được bổ sung bởi đường nhập khẩu theo cam kết WTO, đường từ Lào và đường lậu.
Giá đường trên thị trường trong tháng 9 dao động từ 13.300 đến 14.300 đồng/kg, còn tại các nhà máy giá thường thấp hơn giá bán buôn trên thị trường khoảng 400 – 500 đồng/kg.
Có thể bạn quan tâm
Hợp tác xã (HTX) dịch vụ hậu cần nghề cá ra đời với mục tiêu hỗ trợ cho hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế biển.

Tháng 1/2015, giá tôm trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn từ 11 USD/kg lên 12 USD/kg. Trong 2 năm 2013 - 2014, NK tôm vào Nhật Bản lần lượt đạt 2,9 và 2,7 tỷ USD, giảm so với các năm trước đó. Kinh tế Nhật Bản vẫn chưa cải thiện nhiều khiến nhu cầu tiêu thụ tôm giảm.

Bên cạnh những mặt tích cực mà Nghị định số 36/2014/NĐ- CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đem lại, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng vẫn còn một số bất cập liên quan đến phương thức quản lý và giá thành xuất khẩu.

Ngày 22-6, bà Nguyễn Thị Hòa, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết gia đình đang thu hoạch ớt với giá 45.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao so với nhiều năm qua, đã mang lại mức thu nhập khá cho người trồng ớt.

Tiếng thơm về quế Nậm Đét (Bắc Hà - Lào Cai) cùng câu chuyện “di thực” giống quế về trồng ở vùng đất này đã đi qua hơn 40 mùa quế dóc vỏ. Không riêng ở Nậm Đét, những đồi quế, nương quế trở thành nguồn thu nhập lớn cho nhiều gia đình trong tỉnh, làm “thay da, đổi thịt” biết bao miền quê. Đi đến đâu cũng nghe người dân bàn về việc trồng quế, nói chuyện về thu mua quế. Đó là câu chuyện của thời kỳ cây quế “lên ngôi”...