Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Tầm Lậu Vào Nội Địa Bằng Cách Nào?

Cá Tầm Lậu Vào Nội Địa Bằng Cách Nào?
Ngày đăng: 31/07/2013

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện mỗi ngày có khoảng 20 - 30 tấn cá tầm Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Trong đó, cá được nhập lậu chủ yếu qua các cửa ngõ như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Quảng Ninh.

Cao Bằng mặc dù là nơi có đường giao thông đi lại khó khăn, nằm khuất nẻo, cửa khẩu ít sôi động là một trong những trọng điểm mà các đối tượng buôn lậu thủy sản, gia cầm nhắm tới. Từ Cao Bằng, hàng được tập kết rồi chở vòng sang Lạng Sơn, theo quốc lộ 1A về xuôi. Ở tuyến sau, Bắc Giang và Hà Nội được coi là hai “trạm trung chuyển” và “tẩy trắng” cá tầm lậu về sâu hơn trong nội địa. Ngoài ra, tại Lai Châu cũng đang là một trong những địa chỉ hợp thức hóa cá tầm lậu nhập từ Trung Quốc về qua ngả Lào Cai.

Tại cửa ngõ Lào Cai, cá từ huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) được các đầu nậu thuê cửu vạn chở bằng đò sang địa bàn thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng, nằm cách TP Lào Cai khoảng hơn 10km theo sông Nậm Thi ngăn cách giữa Việt Nam - Trung Quốc. Đây cũng là khu vực nhập lậu các loại hàng hóa, gia cầm và xuất lậu quặng nhức nhối từ nhiều năm qua.

Theo H., một trong những đầu nậu, tiết lộ: “Cao điểm nhất về buôn lậu cá tầm là cuối năm 2012. Lúc đó, có thể buôn bán, vận chuyển công khai qua sông Nậm Thi, chuyển từ ban đêm sang ban ngày mà cũng chẳng có ai hỏi han”. Trên bến, xe chở cá của các đối tượng buôn lậu xếp dài dằng dặc. Cứ tầm 8-9 giờ sáng là cá được đưa sang. Hàng được đóng trong các thùng xốp, ướp lạnh rồi xếp lên xe, trong xe có hệ thống bơm khí oxy để cá “ngủ”. Vì vậy mỗi xe có thể chở cả vài tấn cá mà vẫn nhẹ như không, chứ không khó khăn như cách chở cá trong túi nước như trước đó. Từ Bản Phiệt, xe chạy thẳng về Hà Nội. Gần đây, khi chuyện nhập lậu cá tầm bung ra thì các “đầu nậu” mới chuyển sang chiêu thức “rửa cá” tại các cơ sở nuôi.

Cũng theo tiết lộ của H. thì thực ra số đối tượng tham gia vào hoạt động buôn cá tầm lậu không phải nhiều, mà chỉ có khoảng 10 nhóm đối tượng nhưng lại đang thao túng toàn bộ thị trường từ Bắc vào Nam. Song do buôn cá tầm là siêu lợi nhuận, giá cá mua tại Trung Quốc có thời điểm chỉ 50.000 đồng/kg, thậm chí còn rẻ hơn, nhưng khi đưa vào Việt Nam, vận chuyển vào TPHCM sau khi đã hợp thức hóa xong giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, kiểm dịch (“rửa cá”) thì có thể bán với giá tới 180.000 đồng/kg… Trước đó, giá còn mắc hơn nữa. Cũng bởi vậy, các nhóm đều phải cạnh tranh rất khốc liệt, tìm cách loại trừ lẫn nhau và chỉ nhóm nào có sự “giúp đỡ” mới hoạt động được. Một khi đã có bảo kê thì hàng chỉ việc chạy một mạch từ biên giới Lào Cai hoặc Móng Cái (Quảng Ninh) về Hà Nội.

Tuy nhiên, từ khoảng tháng 3-2013 đến nay, khi dư luận xôn xao trước tình trạng cá lậu ồ ạt trên thị trường nội địa, “bóp chết” cá nuôi trong nước thì nhiều khu vực như Lạng Sơn, Quảng Ninh đã trở nên im ắng hơn. Song cá vẫn về qua ngả Cao Bằng và Lào Cai. Trước khi tung ra thị trường, cá được đưa về các huyện Tam Đường (Lào Cai) Sơn Động (Bắc Giang) để “rửa” cá, lo lót giấy “thông hành” rồi vận chuyển về Hà Nội. Hà Nội và TPHCM là 2 “trạm trung chuyển” lớn nhất cả nước, từ Hà Nội cá tầm “sạch” được tiêu thụ đi các tỉnh miền Bắc, theo đường hàng không để vào TPHCM. Từ TPHCM, cá lại tỏa đi các tỉnh miền Nam.

Theo Kang, một người nuôi cá tầm Trung Quốc, đã có 8 năm kinh nghiệm nuôi cá tầm ở cả Trung Quốc và Việt Nam, hiện đang là chủ một hồ nuôi cá tầm ở xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) thì hiện nay, cá tầm ở Trung Quốc rẻ như bèo vì tiêu thụ chậm. Kang nói, cách đây 6 năm, nghề nuôi cá tầm ở Trung Quốc rất hưng thịnh, người ta chẳng cần tính toán gì, cứ thả con cá vào ao nuôi là có lãi, không phải nghĩ, nhà nào có nhiều tiền, nuôi nhiều thì sẽ lãi nhiều.

Thời điểm đó, người Trung Quốc ăn cá tầm nhiều như ăn cơm, uống nước hàng ngày, nhất là ở miền Bắc. Sau một thời gian nhà nhà nuôi cá tầm, người người nuôi cá tầm, đến giai đoạn 2009 - 2010, khi thị trường bắt đầu bão hòa, cung vượt cầu thì nhiều gia đình bắt đầu lao đao vì trót đổ hết tiền vào cá. Vì thế, người Trung Quốc bây giờ không ăn cá tầm nữa, chỉ có một bộ phận ở Quảng Đông là còn dùng vào dịp tết, và họ cũng chỉ ăn cá tầm loại dưới 1kg, còn loại 2 - 3kg thì không ăn mà chỉ để bán cho Việt Nam và vài nước khác.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) nhận diện, hiện ở miền Bắc có 4 tuyến vận chuyển cá tầm nhập lậu hết sức nóng bỏng. Tuyến Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Ninh - Hưng Yên - Hà Nội có cao điểm đầu vào của cá tầm lậu là Quảng Ninh với các điểm nóng ở cửa khẩu Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh. Thứ hai là tuyến Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh - Hà Nội với các cửa khẩu Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma... Thứ ba là tuyến Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội. Cuối cùng là tuyến Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội với cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tại khu biên giới này có hàng trăm đường mòn lối mở với Trung Quốc.


Có thể bạn quan tâm

Đà Nẵng Hỗ Trợ 7 Tỷ Đồng Đóng Tàu Công Suất Lớn Đà Nẵng Hỗ Trợ 7 Tỷ Đồng Đóng Tàu Công Suất Lớn

Được biết trong thời gian qua, Sở này cũng đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện hỗ trợ bảo hiểm tai nạn cho gần 3.000 thuyền viên làm việc trên các tàu cá có công suất từ 50 CV trở lên với kinh phí hơn 160 triệu đồng.

24/02/2014
Nỗi Niềm Trên Đất Cà Phê Nỗi Niềm Trên Đất Cà Phê

Thế nhưng, đang tồn tại một nghịch lý là hơn 150ha trồng cà phê, cây công nghiệp đã từng được coi là triển vọng xóa đói giảm nghèo cho xã, dường như đang bị “ngủ quên” bởi Công ty Cổ phần cà phê Thái Hòa hứa đầu tư rồi bỏ rơi nên người dân không mấy mặn mà…

15/07/2014
Gấp Rút Tái Canh Cây Điều Gấp Rút Tái Canh Cây Điều

Ngành điều đang đối mặt nhiều khó khăn khi diện tích canh tác bị thu hẹp, sản lượng không ổn định, cây giống già cỗi, sâu bệnh, trồng phân tán...

24/03/2014
78% Nấm Nhập Khẩu Từ Trung Quốc 78% Nấm Nhập Khẩu Từ Trung Quốc

Dù thừa nhận thời gian bảo quản nấm chỉ từ 7-10 ngày, nhưng ông Huỳnh Tấn Đạt, trưởng phòng quản lý an toàn thực phẩm và môi trường Cục Bảo vệ thực vật, cho biết cơ quan chức năng chưa phát hiện có sự bất thường của nấm Trung Quốc.

15/07/2014
Ấn Độ Kỳ Vọng Sản Xuất 95.000 Tấn Cao Su Niên Vụ 2014-2015 Ấn Độ Kỳ Vọng Sản Xuất 95.000 Tấn Cao Su Niên Vụ 2014-2015

Bà Sheela Thomas, Chủ tịch Ủy ban Cao su Ấn Độ, cho biết sản lượng cao su tự nhiên của Ấn Độ ước đạt 85.000 tấn trong niên vụ 2013-2014.

24/02/2014