Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Ngừ Đại Dương Tín Hiệu Tích Cực Cho Năm Mới

Cá Ngừ Đại Dương Tín Hiệu Tích Cực Cho Năm Mới
Ngày đăng: 26/01/2015

Việc mở rộng cách đánh bắt cá ngừ đại dương theo phương pháp Nhật Bản thời gian qua là tín hiệu tích cực, được kỳ vọng giúp ngành đánh bắt cá ngừ đại dương phát triển.

Lâu nay, cách câu cá ngừ đại dương truyền thống của ngư dân bằng vàng câu, thẻo câu và thậm chí câu bằng đèn cao áp, do đó cá ngừ sau khi đưa lên tàu đã không còn giữ được sắc đỏ của thịt nên thường chỉ làm được đông lạnh hoặc đóng hộp. Đây là lý do giải thích vì sao, Việt Nam hiện chỉ xuất khẩu cá ngừ ở dạng đông lạnh hay đóng hộp.
Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ chỉ ở mức trên dưới 500 triệu USD. Ngoài việc sản lượng không cải thiện nhiều thì nguyên nhân chính là do Việt Nam không có những thay đổi đáng kể nào trong việc nâng cao giá trị cá ngừ. Vì thế, ông Vũ Đình Đáp, Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam cho rằng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới nếu Việt Nam quyết tâm nâng cao giá trị cá ngừ đại dương lên.
“Ngư dân không được đào tạo bài bản kỹ thuật câu và bảo quản cá ngừ, nay muốn nâng cao giá trị gia tăng cho cá ngừ, cách tốt nhất là dạy lại cho ngư dân. Hiện kỹ thuật câu và bảo quản cá ngừ tiên tiến nhất là ở Nhật Bản”, ông Đáp nói.
Bình Định, tỉnh có sản lượng đánh bắt cá ngừ đại dương lớn nhất cả nước, vừa qua đã mua 5 bộ dây thu cá ngừ tự động của Nhật Bản và đang thử nghiệm cách câu này.
Ưu điểm của cách câu này là khi cá cắn câu, máy thu dây tự động sẽ căn cứ trên độ căng của dây câu mà tự động thả thêm dây khi cá ngừ giật mạnh và tự động thu dây vào khi cá ngừ bơi về phía thuyền câu. Cách này giúp cho con cá ngừ không vùng vẫy trong quá trình câu, do đó thịt cá đạt tiêu chuẩn làm sushi.
Ông Đáp cho biết, sau khi được các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn, ngư dân Bình Định đang thử nghiệm cách câu này. Tuy nhiên, hai chuyến đi biển đầu tiên, hiệu quả không cao, song đến chuyến thứ 3 thì tỷ lệ cá ngừ thu hoạch có chất lượng cao đã tăng lên.
Đây là tín hiệu rất vui cho ngành đánh bắt cá ngừ. Hiệp hội cá ngừ Việt Nam hy vọng, các ngư dân sẽ sớm làm chủ công nghệ câu cá ngừ của Nhật Bản, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cơ quan quản lý, sản lượng đánh bắt và đặc biệt là giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.
Năm 2014, sản lượng khai thác cá ngừ mắt to vây vàng tại Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ước đạt 18.613 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 505 triệu USD, giảm 4 % so với năm 2013. Sản phẩm cá ngừ đông lạnh chiếm giá trị lớn nhất (52%), còn lại là cá ngừ hộp, cá ngừ chế biến. Xuất khẩu sang các thị trường chính đều giảm, thị trường Mỹ giảm 8%, EU giảm 2%, ASEAN giảm 5%, đáng chú ý là thị trường Nhật Bản giảm đến 46% so với năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Con dê trên vùng đất Gò Công Con dê trên vùng đất Gò Công

Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).

18/04/2015
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

18/04/2015
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015
Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak) Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak)

Xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak) lựa chọn không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động và phát huy thế mạnh của địa phương góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

18/04/2015