Brazil Tiếp Tục Là Thị Trường Trực Tiếp Của Thủy Sản Vùng Alaska

Brazil, với nhu cầu thủy sản khá ít, đang trở thành một thị trường NK trực tiếp các loài thủy sản vùng Alaska, bao gồm cá hồi, cá tuyết và cá minh thái.
Brazil là 1 thị trường mới nổi, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều cũng là những yếu tố thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thủy sản bền vững. Thủy sản Alaska có thể đáp ứng nhu cầu đó.
Thủy sản Alaska đã được XK đến nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ qua trung gian Bồ Đào Nha và Na Uy, trong khi XK trực tiếp còn hạn chế. Từ khi chương trình kết nối người mua và người bán được Viện tiếp thị thủy sản Alaska thực hiện năm 2011, NK thủy sản Alaska của Brazil tăng đáng kể.
Theo thống kê của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS), năm 2011, Brazil NK 31 tấn thủy sản Alaska. Năm 2012, con số này tăng lên 514 tấn và đạt 607 tấn vào năm 2013. Những con số này còn rất khiêm tốn so với gần 1 triệu tấn thủy sản được Mỹ XK đi khắp thế giới trong 7 tháng đầu năm 2014.
Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Brazil đã tăng từ 6 kg từ năm 2003 lên 10 kg trong năm 2012, dù vẫn thấp hơn so với mức trung bình thế giới là 17 kg (năm 2010).
Chương trình tại Brazil của Viện tiếp thị thủy sản Alaska (ASMI) bao gồm việc kết nối các công ty Mỹ với các đối tác ở Brazil, tổ chức hội thảo đào tạo về chứng nhận theo yêu cầu của hải quan Brazil và làm việc với các nhà NK và chế biến ở Brazil để nâng cao nhận thức về thủy sản Alaska.
Có thể bạn quan tâm

Những năm qua, nhờ phát triển diện tích cây màu mà đời sống của người dân xã Hồng Minh (Hưng Hà - Thái Bình) được nâng lên rõ rệt. Trong đó, phải kể đến những giá trị và hiệu quả mà cây đậu tương mang lại cho vùng đất này.

Vừa bước vào niên vụ mía 2015 - 2016, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã có 150ha mía bị bệnh trắng lá. Người trồng mía đang lo ngại nếu trời mưa xuống khả năng bệnh trắng lá mía sẽ bùng phát trở lại.

Vụ Hè Thu 2015, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư (KNKN) tỉnh Bình Định và Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát, nông dân xã Cát Tài (Phù Cát) tiếp tục thực hiện mô hình (MH) cánh đồng mẫu lớn sản xuất đậu phụng với hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với bao tiêu sản phẩm, diện tích 30 ha, bằng giống đậu L14; Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Tất Thắng (ở tỉnh Đắk Nông) ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Đối chứng giữa nông dân thực hiện mô hình “Cánh đồng lớn” và nông dân sản xuất theo tập quán thông thường, tính trung bình qua 3 vụ sản xuất, nông dân tham gia mô hình “Cánh đồng lớn” giảm 11,2% chi phí phân bón; giảm gần 10% chi phí canh tác (làm đất, bơm nước, giặm lúa, thu hoạch) và giảm 5,9% tổng chi phí nên tổng thu nhập tăng 8,2%, lợi nhuận tăng 35,2%.
Nhà nông Trịnh Văn Tùng (thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, Đơn Dương, Lâm Đồng) chọn biện pháp sản xuất đa canh nhiều loại rau khác trên đất trồng cây cà chua truyền thống, tạo ra chuỗi giá trị nông phẩm thông thương đầu vào - đầu ra...