Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bọc vải bằng màng sinh học để dành được cả tháng

Bọc vải bằng màng sinh học để dành được cả tháng
Ngày đăng: 10/06/2015

Theo đó, quy trình bảo quản trái vải tươi được triển khai theo hướng trái vải được làm sạch sơ bộ, rửa và cho vào một “màng sinh học” gồm các axit lactic, vitamin. Theo nghiên cứu của Viện, trái vải được bọc bằng màng sinh học theo hình thức kể trên có thể giữ được độ tươi ngon trong 2 tuần - 1 tháng và đảm bảo an toàn với sức khỏe. Mục tiêu của dự án cũng là kéo dài thời gian trữ vải, tránh giai đoạn rộ mùa giá thấp như hiện nay.

Theo các thành viên của dự án thí điểm, chi phí cho toàn bộ hệ thống bảo quản trái vải bằng màng sinh học bao gồm cả kho lạnh sẽ ở mức 700 - 800 triệu đồng, mỗi giờ sẽ xử lý được 500 kg vải và nếu nhu cầu bảo quản tăng lên có thể xử lý 10 - 15 tấn vải/ngày.

Đầu tháng 6 vừa qua khi đến làm việc với Bộ Khoa học công nghệ nhằm mục tiêu xuất khẩu 1000 tấn vải thiều trong năm 2015 cho các đối tác ASEAN và Nhật Bản, Israel, ông Owada Norio (Tập đoàn ABI, Nhật Bản) cho biết tập đoàn này có công nghệ bảo quản bằng cách làm lạnh nhanh (CAS, hay còn gọi là hệ thống tế bào còn sống), theo ông Norio, hệ thống này đã được sử dụng để bảo quản nông sản, thủy sản trong vòng 1 - 3 năm và sau khi rã đông thì chất lượng và vị của thực phẩm gần tương đương như thời kỳ mới thu hoạch.

Ông Norio cho biết năm 2013- 2014 đã ký hợp tác với Bộ Khoa học công nghệ để bảo quản trái vải xuất khẩu vào Nhật Bàn. Sau 1 năm trữ đông, ông Norio cho biết trái vải được lấy ra rã đông sử dụng có vị ngọt và vị vải tương tự như vải tươi.

Ông Norio cũng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này trong xuất khẩu trái vải VN vào Nhật bản và một số quốc gia khác trong năm 2015. Để xuất khẩu vải đi Úc và Mỹ, hiện chủ yếu sử dụng hình thức chiếu xạ diệt tế bào nấm. Tuy nhiên số lượng vải xuất khẩu đi Mỹ, Úc chưa đáng là bao so với số vải đang về chợ mỗi ngày.


Có thể bạn quan tâm

Thực phẩm Việt cần một chiến lược xây dựng thương hiệu Thực phẩm Việt cần một chiến lược xây dựng thương hiệu

Thực phẩm Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu để hội nhập sâu rộng, gắn kết chặt chẽ giữa chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.

30/10/2015
Xây dựng hàng rào kỹ thuật bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước Xây dựng hàng rào kỹ thuật bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước

Ngày 27-10, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo quốc tế về chủ đề “ngành chăn nuôi Việt Nam trong hội nhập kinh tế và chia sẻ kinh nghiệm, định hướng tương lai”.

30/10/2015
Hội chợ triển lãm giao lưu công nông nghiệp Hậu Giang 2015 Kết nối công nông Hội chợ triển lãm giao lưu công nông nghiệp Hậu Giang 2015 Kết nối công nông

Kéo dài từ ngày 26-10 đến 2-11-2015 tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, nhưng chỉ qua 2 ngày, Hội chợ triển lãm giao lưu công nông nghiệp Hậu Giang 2015 đã vực dậy sức mua của người dân sau nhiều tháng trầm lắng.

30/10/2015
 Trồng ấu cho thu nhập khá Trồng ấu cho thu nhập khá

Những năm gần đây, một số nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng mô hình trồng luân canh ấu trên nền đất ruộng trũng và trồng xen trong mương liếp vườn vào mùa nước nổi, đã mang lại nhiều hiệu quả đáng kể.

30/10/2015
 Đi lên từ thế mạnh Đi lên từ thế mạnh

Từ việc xác định được thế mạnh riêng, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đã đạt nhiều kết quả trong công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

30/10/2015