Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bỏ Thuốc BVTV, Chạy Đua Làm Phân Bón

Bỏ Thuốc BVTV, Chạy Đua Làm Phân Bón
Ngày đăng: 19/08/2014

Do lĩnh vực thuốc BVTV gặp khó khăn, trong khi phân bón hiện đang rất hấp dẫn nên mấy năm trở lại đây có một làn sóng các DN SXKD thuốc BVTV ồ ạt làm thêm mảng phân bón.

Theo tìm hiểu của PV NNVN, làn sóng các DN thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón có sự tham gia đầy đủ từ DN vừa và nhỏ đến các ông lớn trong làng thuốc BVTV.

Đầu tiên, phải kể đến là Cty CP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS), sau khi không được thành công với sản phẩm phân bón lá Boom Flower, cuối năm 2013, DN hàng đầu về thuốc BVTV tại Việt Nam này đã khởi công xây dựng Nhà máy phân hữu cơ sinh học tại tỉnh Hậu Giang trên tổng diện tích 14.000m2.

Được biết, trong 2 năm đầu, AGPPS dự kiến công suất mỗi năm khoảng 6.500 tấn, sau đó nâng lên 50.000 tấn/năm. Việc AGPPS tham gia vào thị trường phân bón, đang được nhiều DN trong ngành quan tâm theo dõi sát sao.

Một DN được xếp vào tốp 10 Cty thuốc BVTV lớn nhất Việt Nam hiện nay là Ngọc Tùng JSC (Cty CP SX-TM Dịch vụ Ngọc Tùng) tại TP Hồ Chí Minh cũng vừa kịp khánh thành nhà máy SX phân bón trị giá trên 10 triệu USD với công suất 300.000 tấn/năm tại tỉnh Long An sau khi khởi công xây dựng năm 2010.

Trong buổi ra mắt sản phẩm tại thị trường phía Bắc gần đây, Chủ tịch HĐQT Ngọc Tùng JSC, ông La Hoàng Đức chia sẻ: Hiện lĩnh vực SX-KD thuốc BVTV đang có sự cạnh tranh khốc liệt và bắt đầu cho thấy sự bão hòa, trong khi đó lĩnh vực phân bón vẫn còn rất nhiều tiềm năng nên việc đơn vị chuyển sang làm thêm mảng phân bón là mục tiêu chiến lược.

Do đi sau những đơn vị khác, Ngọc Tùng JSC chọn cho mình một lối đi riêng, thay vì đặt tên sản phẩm phân bón là NPK như hàng nghìn sản phẩm phân bón khác trên thị trường, Ngọc Tùng JSC quyết định đăng ký và lấy tên độc quyền là phân bón UDP Cọp Vàng.

Không biết, với cách đặt tên độc đáo này có giúp Ngọc Tùng JSC gặt hái được thành công trong lĩnh vực phân bón như thuốc BVTV hay không nhưng trong bối cảnh hiện nay, để đạt được 100% công suất nhà máy NPK 300.000 tấn/năm không hề đơn giản một chút nào.

Quá trình tìm hiểu làn sóng đầu tư vào lĩnh vực phân bón của các DN SX-KD thuốc BVTV, chúng tôi nhận thấy phần lớn các DN thường chọn đầu tư vào lĩnh vực phân bón lá vì có công nghệ, quy trình SX, đóng gói không khác là mấy so với SX thuốc BVTV nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư mua trang thiết bị máy móc, nhà xưởng so với việc SX phân bón rễ NPK.

Trước làn sóng đổ xô làm phân bón, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định cho rằng đó là quy luật tất yếu, bởi lĩnh vực SX-KD thuốc BVTV hiện đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Mặt khác, kinh doanh thuốc BVTV phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và dịch bệnh, trong khi phân bón ít biến động hơn.

Đó là một trong những lí do dẫn tới thực trạng, chỉ trong thời gian rất ngắn, mặt hàng phân bón lá xuất hiện trên thị trường nhiều như “nấm sau mưa”.

Là một DN SX-KD thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón khá thành công tại An Giang, Giám đốc Cty TNHH TMSX GNC, ông Đinh Văn Thật chia sẻ: Nắm bắt được nhu cầu sử dụng phân bón lá sẽ tăng cao, Cty GNC phối hợp với Cty Agtec Innovations, DN công nghệ nông nghiệp Mỹ chuyên nghiên cứu, ứng dụng các loại phân bón vi lượng thông minh (Smart Micronutrient technology) nghiên cứu và sở hữu bản quyền.

Các loại phân bón vi lượng thông minh của Cty GNC và Agtec được phối hợp SX theo những công thức chuyên biệt dành cho từng loại cây trồng, đất trồng và điều kiện khí hậu, canh tác riêng biệt.

Xét cho cùng việc các DN thuốc BVTV chuyển sang làm phân bón có thể coi là tín hiệu mừng, bởi nó chứng tỏ trình độ canh tác của người nông dân đã tiến bộ hơn rất nhiều nên việc sử dụng thuốc BVTV có sự giảm dần.

Hơn nữa, thay vì sử dụng phân bón đơn, nông dân đã chuyển dần sang sử dụng phân NPK có công thức và hàm lượng phù hợp với đồng đất và thời kỳ sinh trưởng của cây trồng, qua đó sâu bệnh cũng ít hơn.

Trên đây chỉ là lát cắt nhỏ về một vài DN thuốc BVTV có quy mô từ lớn, trung, đến nhỏ chuyển sang làm thêm mảng phân bón, song nó phần nào cho thấy kinh doanh thuốc BVTV hiện đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và lĩnh vực phân bón vẫn chứng minh được tiềm năng.


Có thể bạn quan tâm

Thoát cảnh ăn sáng lo trưa, khấm khá hơn nhờ cừu Thoát cảnh ăn sáng lo trưa, khấm khá hơn nhờ cừu

15 năm về trước, kinh tế gia đình anh Nguyễn Thành Nga (thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) rất khó khăn, tình cảnh “ăn sáng lo trưa”. Gia đình anh chỉ khá lên kể từ khi anh vay được nguồn vốn của Ngân hàng NNPTNT huyện Thuận Bắc để làm ăn.

14/09/2015
Kinh nghiệm phát triển Hội ở vùng đô thị hóa Kinh nghiệm phát triển Hội ở vùng đô thị hóa

Ý kiến trao đổi của ông Nguyễn Hữu Trí - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sẽ góp phần làm rõ hơn kinh nghiệm, giải pháp xây dựng và phát triển Hội ND ở các vùng đô thị hóa hiện nay.

14/09/2015
Khởi nghiệp chăn nuôi chỉ với 500.000 đồng Khởi nghiệp chăn nuôi chỉ với 500.000 đồng

Sinh ra trong gia đình nghèo tại bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường (Lai Châu), anh Giàng A Sinh, dân tộc Mông, sinh năm 1970 sớm có suy nghĩ, trăn trở tìm cách vượt khó.

14/09/2015
Cần hạ lãi suất với ngành chăn nuôi Cần hạ lãi suất với ngành chăn nuôi

Ngày 9.9, Liên minh Nông nghiệp tổ chức Diễn đàn Chính sách nông nghiệp Việt Nam với chủ đề “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN lên ngành chăn nuôi tại Việt Nam”.

14/09/2015
Nhu cầu tiêu dùng cao, rau củ Đà Lạt tăng giá Nhu cầu tiêu dùng cao, rau củ Đà Lạt tăng giá

Hiện đang vào mùa thu hoạch chính của các loại rau củ đặc sản của Đà Lạt (Lâm Đồng) như xà lách, cà chua, súp lơ, bắp cải, cải thảo, nhưng do thị trường đang tiêu thụ mạnh nên giá các loại rau tăng cao so với tháng trước. Giá tăng nhưng các mặt hàng rau, củ Đà Lạt vẫn đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thu mua và xuất khẩu của các cơ sở kinh doanh tại Đà Lạt.

14/09/2015