Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắt tay tiêu thụ nông sản

Bắt tay tiêu thụ nông sản
Ngày đăng: 05/08/2015

Hà Nội đã tổ chức 5 đoàn cán bộ, DN đến Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Dương, TP.HCM nhằm tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật...

Các DN của Hà Nội và các cơ sở SX của các tỉnh có dịp trao đổi thảo luận nắm bắt tiềm năng, lợi thế, có cơ hội tham quan thực tế khu vực SX. Thông qua chương trình đoàn công tác, các DN Thủ đô đã ký kết hợp đồng SX, tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay có trên 20 chủng loại sản phẩm từ các vùng miền được giới thiệu và tiêu thụ tại các cửa hàng an toàn thực phẩm, siêu thị của Hà Nội như chè Vĩnh Tân, mật ong Phong Thổ, miến dong Tuyên Quang; bưởi da xanh, khoai lang tím, măng cụt, mít nghệ Vĩnh Long; vú sữa, bưởi Năm Roi, thanh long Tiền Giang; dưa cao cấp Bình Dương...

Ngoài ra còn rất nhiều sản phẩm khác đang chờ đến mùa thu hoạch sẽ có mặt tại thị trường Hà Nội.

Các chuyến đi cũng là dịp để Hà Nội giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới đang triển khai tới các địa phương, làm cơ sở để kết nối chuyển giao như giống bò BBB, nhãn chín muộn, gà mía Sơn Tây...

Bên cạnh các chương trình đoàn đi nhằm hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các bộ phận làm công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của các địa phương đã khảo sát kênh phân phối nông sản thực phẩm tại Hà Nội. 

Hiện đã có 3 DN của Hà Nội kết nối với 6 cơ sở SX của các tỉnh để cung cấp tiêu thụ hàng nông sản qua kênh phân phối tại Thủ đô.

Nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn trong tiến trình hội nhập quốc tế và đưa ra những giải pháp đối với ngành nông nghiệp, từ ngày 28 - 29/5/2015, hội thảo “Hội nhập quốc tế, cơ hội và thách thức đối với ngành nông nghiệp” đã được tổ chức thành công.

Đây là hội thảo được đánh giá là có tính mới và sáng tạo, được đông đảo nhà khoa học, nhà quản lý, DN, người SX, người tiêu dùng quan tâm.

Hội thảo đã kết nối nhiều DN, cơ sở SX của Hà Nội với 17 tỉnh, thành phố để tiêu thụ nhiều sản phẩm như na Lạng Sơn, cam Hàm Yên, miến dong Bắc Kạn, chả mực Hạ Long, gạo Bao Thai, cá thu, mực ống, chè Thái Nguyên, nhãn muộn Hoài Đức, rau an toàn Chúc Sơn…

Để giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh, Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức tham gia gian hàng tại các kỳ hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức như: Hội chợ - Triển lãm giống nông nghiệp TP.HCM lần III năm 2015 diễn ra tại TP.HCM, ngày 26 - 29/6/2015; Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ - Nhịp cầu xuyên Á Quảng Trị 2015 diễn ra tại TP Đông Hà, Quảng Trị ngày 8 - 14/7/2015.

Tham gia đoàn hội chợ có 12 DN hoạt động trong lĩnh vực SXKD giống cây trồng, vật nuôi. Đây là dịp để Hà Nội giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, tiến bộ kỹ thuật mới đến đông đảo người SX, doanh nghiệp trong cả nước.

Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội còn đóng vai trò làm đầu mối cung cấp thông tin, kết nối DN và người SX thông qua bộ thông tin dữ liệu tổng hợp về tiềm năng cơ hội hợp tác của Hà Nội và các tỉnh thành; danh sách các cơ sở SX, DN tiềm năng, sản phẩm an toàn đặc trưng vùng miền, hệ thống cửa hàng phân phối, nhu cầu hợp tác...

Từ đó cung cấp thông tin cho các cơ sở SX và DN của Hà Nội và các tỉnh, thành phố làm cơ sở liên kết hợp tác đầu tư.

Thực hiện công tác tuyên truyền quảng bá thông qua việc phối hợp với các đơn vị đài, báo từ trung ương đến địa phương, qua bản tin xúc tiến thương mại nông nghiệp, trang web, các hoạt động XTTM nông nghiệp.

Chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp nông thôn giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được thực hiện từ năm 2010. Tuy nhiên việc hợp tác trong lĩnh vực XTTM nông nghiệp mới chính thức được thực hiện từ năm 2015.

Đây là lĩnh vực mới với nhiều khó khăn như cơ chế, chính sách hỗ trợ XTTM nông nghiệp chưa đủ mạnh để khích lệ DN quan tâm đầu tư... song bước đầu Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội đã khẳng định vai trò cầu nối liên kết, từng bước tạo niềm tin cho DN và người SX.


Có thể bạn quan tâm

Hành trình quảng bá nhãn hiệu nếp Phú Tân An Giang Hành trình quảng bá nhãn hiệu nếp Phú Tân An Giang

Nếp là sản phẩm chủ lực của huyện Phú Tân, với tổng diện tích khoảng 20.000 héc-ta trên địa bàn. Nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân” đã có mặt trên thị trường (2009) được UBND huyện triển khai nhiều hoạt động để đưa danh tiếng của loại đặc sản này vươn xa.

15/10/2015
3 giảm 3 tăng có thể áp dụng trong cánh đồng lớn 3 giảm 3 tăng có thể áp dụng trong cánh đồng lớn

Được sự điều phối từ Trung tâm Khuyến nông (TTKN) Quốc gia, TTKN tỉnh An Giang đã triển khai thực hiện dự án “Áp dụng 3 giảm 3 tăng và kỹ thuật trồng lúa SRI nhằm nâng cao hiệu quả và góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa”.

15/10/2015
Mất trắng mùa quả sau khi bón phân Mất trắng mùa quả sau khi bón phân

Sau khi bón một loại phân hỗn hợp, vườn cây của một số hộ dân tại xã Châu Pha (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) có hiện tượng vàng lá, thun đọt và xì mủ ở trái. Người dân nghi ngờ do phân bón giả, nhưng cơ quan chuyên môn vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân.

15/10/2015
Dưa hấu vụ thu đông giá cao Dưa hấu vụ thu đông giá cao

Hiện nay, nông dân thị trấn Tràm Chim và các xã: Phú Thọ, Phú Cường, Phú Đức, Phú Hiệp (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) rất phấn khởi khi thu hoạch dưa hấu vụ thu đông năm 2015 bán được giá cao.

15/10/2015
Ra mắt Hợp tác xã trồng cây ăn trái Đại Đoàn Kết Ra mắt Hợp tác xã trồng cây ăn trái Đại Đoàn Kết

Sáng ngày 09/10, tại xã Ba Trinh, Hợp tác xã (HTX) trồng cây ăn trái Đại Đoàn Kết tổ chức Đại hội nhiệm kỳ I (2015 - 2018).

15/10/2015