Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắc Cầu Đưa Nông Sản Vào Siêu Thị

Bắc Cầu Đưa Nông Sản Vào Siêu Thị
Ngày đăng: 11/11/2014

Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.

Tiêu thụ 8.000 tấn nông sản mỗi ngày

Bà Lê Ngọc Đào – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau 3 năm triển khai, chương trình hợp tác thương mại và kết nối cung – cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành, các doanh nghiệp (DN) thành phố đã thực hiện 69 dự án hoặc liên kết đầu tư sản xuất với các tỉnh, thành phố khác với tổng vốn gần 24.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 520 hợp đồng cung ứng và tiêu thụ sản phẩm được ký kết với tổng giá trị hơn 19.000 tỷ đồng; gồm có 434 hợp đồng đã được triển khai thực hiện và 86 hợp đồng đang trong quá trình thương thảo. Hiện chợ đầu mối của TP.HCM tiêu thụ bình quân 8.000 tấn/ngày các mặt hàng nông sản và thực phẩm từ các tỉnh đổ về. Nhiều mặt hàng từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, để tránh tình trạng “được mùa mất giá”, cũng được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam như vải thiều của Bắc Giang; cà chua, khoai tây của Lâm Đồng…

Ông Vương Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Trà Vinh cho rằng, thông qua hội chợ nông nghiệp và các chương trình kết nối cung cầu do TP.HCM tổ chức, các DN Trà Vinh có nhiều cơ hội quảng bá đối với các mặt hàng nông sản chế biến đến người tiêu dùng thành phố, dần dần tiếp cận và thâm nhập một thị trường lớn như TP.HCM.

Bên cạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm, việc liên kết, hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất tại các tỉnh, thành phố cũng được TP.HCM ưu tiên. Trong đó, điển hình như mô hình liên kết tiêu thụ hơn 31.000 tấn lợn hơi, 1.200 tấn bò hơi của Công ty Vissan với các trang trại chăn nuôi tại các tỉnh; mô hình của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung cấp gần 54.000 con lợn hậu bị, lợn giống đến các trang trại chăn nuôi tại 23 tỉnh, thành. Mô hình của Công ty TNHH Phạm Tôn liên kết chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm tại Đồng Nai với tổng đàn gà hơn 600.000 con, dự kiến phát triển lên 1 triệu con trong năm nay…

Ưu tiên đặc sản vùng miền

Bà Nguyễn Thị Hạnh – Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho rằng, vì liên kết tiêu thụ với nhiều địa phương nên việc trùng lặp sản phẩm gây khó cho DN tiêu thụ trong việc chọn nhà cung cấp. Do đó, nhiều trang trại, HTX dù sản xuất sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP hay các yêu cầu đưa ra của siêu thị, tuy nhiên, vẫn chưa được đưa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối của Saigon Co.op. Theo bà Hạnh, các địa phương nên chọn những sản phẩm đặc trưng để đầu tư, phát triển.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Điệp - Giám đốc Công ty Cacao Xuân Ron Chợ Gạo cho ví dụ, việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm từ cacao sạch hữu cơ đạt chứng nhận UTZ, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản hay hương liệu, không pha trộn.

Tuy nhiên, việc tìm thị trường cho sản phẩm không phải dễ, do phải xác định rõ khách hàng mục tiêu và các kênh phân phối hợp lý. “Phần lớn các sản phẩm từ cacao trong các hệ thống siêu thị Việt Nam hiện nay do DN nước ngoài cung cấp, giá cả rất cạnh tranh. Do đó, DN đi sau phải chọn những đặc sản đặc trưng nhất để giới thiệu” - bà Điệp nói.

Theo ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng chương trình hỗ trợ các địa phương sản xuất sạch, hướng đến xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nguồn bài viết: http://danviet.vn/kinh-te-nong-nghiep/bac-cau-dua-nong-san-vao-sieu-thi-500035.html


Có thể bạn quan tâm

Đẩy Mạnh Phát Triển Mô Hình Lúa - Cá Ở Yên Đồng (Ninh Bình) Đẩy Mạnh Phát Triển Mô Hình Lúa - Cá Ở Yên Đồng (Ninh Bình)

Những năm qua, nông dân xã Yên Đồng (Yên Mô - Ninh Bình) đã chuyển đổi từ chân ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa - cá nhằm khai thác diện tích mặt nước trên ruộng, tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập.

16/09/2012
Thu Tiền Tỉ Từ Nghề Nuôi Rắn, Kỳ Đà, Rùa Thu Tiền Tỉ Từ Nghề Nuôi Rắn, Kỳ Đà, Rùa

Với trang trại rộng hơn 4.000 m2, anh Huỳnh Chí Công (xã Phước Vĩnh An, Củ Chi, TP.HCM) đã thu hàng tỉ đồng từ nghề nuôi rắn, kỳ đà và rùa để xuất khẩu.

24/09/2012
Sầu Riêng Mở Hướng Phát Triển Cho Nam Đông Sầu Riêng Mở Hướng Phát Triển Cho Nam Đông

Hiện nay, ở huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế), có rất nhiều gia đình ở các xã kinh tế mới như Hương Lộc, Hương Hòa, Hương Phú trồng sầu riêng, một loại cây có nguồn gốc từ Nam Bộ. Ước tính có đến gần 100 cây sầu riêng đang cho trái. Sầu riêng đang mang lại một nguồn thu không nhỏ cho các hộ gia đình.

27/07/2013
Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả Trồng Khoai Lang Thu Đông Hiệu Quả

Khoai lang là cây trồng lấy củ, vốn rất quen thuộc với nông dân ở các vùng, miền. Trong nhiều năm gần đây, cây khoai lang đã trở thành cây trồng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao cho người trồng. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm là đơn vị không chỉ chọn tạo được nhiều giống cây có củ tiến bộ mà còn có nhiều kĩ thuật tiên tiến tác động lên các cây trồng này.

26/09/2012
Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu Kinh Tế VAC Phát Triển Cả Chiều Rộng Và Chiều Sâu

Được thành lập ngày 1 - 4 -1992, đến nay Hội Làm vườn tỉnh vừa tròn 20 tuổi. Hội ra đời và phát triển đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng mong mỏi của những người yêu nghề làm kinh tế vườn (cây ăn quả, cây công nghiệp), nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm (VAC), từng bước trở thành một nhân tố tích cực trong phong trào phát triển kinh tế VAC nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung.

27/07/2013