Atisô Rớt Giá Đà Lạt Giữ Diện Tích Trồng Atisô

Nếu như dịp Tết, bông atisô tươi được bán với giá 50.000 - 60.000 đ/kg thì hiện nay giá bông tươi tại chợ chỉ có 30.000 đ/kg.
Giá thương lái thu mua ở vườn không quá 20.000 đ/kg.
Anh Lê Quang Anh, một nông dân trồng Atisô ở Thái Phiên cho biết, atisô chỉ được giá vào tháng 6, tháng 7 (mùa nghịch). Còn lại, giá cao nhất dịp trước Tết cũng chỉ đạt 50.000 đ/kg. Hiện giá atisô đang xuống và sẽ còn xuống nữa. Do vậy nhà vườn chỉ thu hoạch atisô khô cung cấp thị trường dược liệu. Hiện giá bông atisô khô bán được 300.000 đ/kg. Để có 1 kg bông atisô khô phải cần 7 kg atisô tươi.
Tuy nhiên, atisô thu hoạch được toàn bộ cây. Lá atisô bán 27.000 đ/kg, thân atisô khô cũng bán được 120.000 đ/kg, còn rễ 270.000 đ/kg. Với 4 sào atisô, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh dư được 300 triệu đồng, chưa kể thu hoạch vụ rau vụ trồng xen.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, GĐ Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt cho biết, năm 2013 diện tich atisô Đà Lạt có khoảng 60 ha, trong đó riêng Thái Phiên, phường 12, TP Đà Lạt đã hơn 40 ha. Cao điểm giá bông atisô khô đạt 650.000 đ/kg khiến nhiều nhà đô xô trồng atisô.
Tuy nhiên, khi diện tích atisô tăng đến 90 ha thì hàng dội chợ, giá rớt thê thảm, khiến các nhà vườn lỗ vốn. Chính vì vậy, atisô, dâu tây, hoa là những nông sản được Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung khống chế diện tích để điều hòa thị trường và đảm bảo nhà vườn có lãi.
Có thể bạn quan tâm

Gần 1 tháng nay, giá tôm nước lợ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng trở lại nên nông dân nuôi vụ tôm cuối năm 2015 vô cùng phấn khởi.

Tính đến hết tháng 10/2015, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2014. Cả chuỗi giá trị sản xuất và XK cá tra đều gặp nhiều khó khăn và không có lãi.

Với diện tích nuôi trồng thuỷ sản tương đối lớn, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh về diện tích mặt nước, xã Thịnh Hưng đã vận động nhân dân tập trung nuôi trồng thuỷ sản, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã.

Tại hội thảo “Hiện trạng và tiềm năng phát triển cá cảnh tại Việt Nam” do Sở NN&PTNT TP.HCM, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 tại TP.HCM, đa số các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam, đánh thức tiềm năng phát triển của ngành này.

Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng từ 19% hiện nay lên 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới nếu các doanh nghiệp (DN) có những chiến lược marketing thương hiệu tốt, hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao.