Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

An Giang Bảo Tồn Nguồn Gen Động Vật, Thực Vật

An Giang Bảo Tồn Nguồn Gen Động Vật, Thực Vật
Ngày đăng: 13/02/2015

Tin vui đến với những nông dân (ND) trồng lúa mùa nổi ở huyện Tri Tôn (An Giang), đó là Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) cam kết bao tiêu toàn bộ lúa mùa nổi do ND sản xuất. Lúa mùa nổi tại An Giang hiện được coi là đặc sản “sạch”, bởi sản phẩm gạo không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Giá bán của loại lúa này từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, cao gần gấp 3 lần giá lúa sản xuất đại trà, trừ chi phí, ND thu lợi nhuận khoảng 10 - 12 triệu đồng/héc-ta/vụ/năm. Trên thị trường, giá gạo của lúa mùa nổi 25.000 đồng/kg.

Cũng tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, nơi có đặc sản nổi tiếng là đường thốt nốt, đang có hiện tượng bị khai thác tận diệt. Vì hiện nay, có những thương lái tìm mua cây thốt nốt với giá cao, để được đốn lấy gỗ làm đồ nội thất, cây nhỏ thì bứng gốc làm cây cảnh. Thốt nốt được xếp vào loại "Sách đỏ" của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới, ngoài việc sử dụng làm nước giải khát, đường... cây thốt nốt còn được coi là biểu tượng du lịch của các huyện vùng núi phía Tây Nam.

Năm vừa qua, lại rộ lên tin "cá hô khủng" hay "thủy quái" sa lưới ngư dân trên sông Cửu Long. Những con cá quý hiếm nặng trên trăm ký, bị bán sang tay từ người đánh bắt, với giá cao nhất (hàng triệu đồng/kg) để vào nhà hàng thành món ăn cho những khách ăn sành điệu thưởng thức. Nhìn thấy những con cá nằm bất động trong vòng vây người hiếu kỳ đến xem đã cho thấy loài thủy sản sẽ đi vào con đường tuyệt chủng không xa.

Lúa mùa nổi nhờ được chủ trương khôi phục, lưu giữ nên đã được nâng cao giá trị kinh tế, bảo tồn được nguồn gen quý hiếm. Khu du lịch sinh thái rừng Trà Sư thu hút được khách du lịch gần xa cũng nhờ được bảo vệ, nên động, thực vật mới có cơ hội phát triển, sinh sôi nẩy nở ngày càng phong phú, đa dạng về mặt sinh học, mang lại lợi ích kinh tế vì tạo được cảnh quan du lịch hấp dẫn.

Bảo tồn và khai thác nguồn gen thực vật, động vật và vi sinh vật để giữ được đa dạng sinh học là việc làm cần thiết và thường xuyên trong sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên sinh học quốc gia theo hướng bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa Thương Hiệu Thịt Bò A Lưới Vươn Xa

“Thơm, ngon, ngọt, mềm” là những từ thường được người tiêu dùng dành cho món thịt bò A Lưới. Bất cứ ai có dịp lên A Lưới đều không quên mang vài kg thịt bò về để ăn hoặc làm quà tặng bà con, bạn bè.

04/11/2013
Cà Phê Cà Phê "3 Lần 3"

Để thích ứng hơn nữa với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ kỹ thuật canh tác của tỉnh miền núi Lâm Đồng, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng vừa bổ sung quy trình sản xuất cà phê bền vững theo phương pháp “3 lần 3” (3 phải, 3 giảm và 3 tăng) để chuyển giao rộng rãi cho người nông dân.

04/11/2013
Có 52 Cơ Sở Được Nhận Nhãn Hiệu Rau, Hoa Đà Lạt Có 52 Cơ Sở Được Nhận Nhãn Hiệu Rau, Hoa Đà Lạt

Tới nay đã có 52 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất rau, hoa ở Đà Lạt và vùng phụ cận (gồm các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà) được UBND thành phố Đà Lạt cấp Chứng nhận nhãn hiệu rau hoa Đà Lạt.

04/11/2013
Xuất Khẩu Chè 7 Tháng Đạt 77 Ngàn Tấn Xuất Khẩu Chè 7 Tháng Đạt 77 Ngàn Tấn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu chè của Việt Nam trong 7 tháng đạt 77 ngàn tấn, với tổng kim ngạch đạt 120 triệu USD. tương đương với khối lượng xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 4,1% về giá trị do giá xuất khẩu tăng.

12/08/2013
Nhà Khoa Học Muốn Thu Tiền Bản Quyền Thanh Long Nhà Khoa Học Muốn Thu Tiền Bản Quyền Thanh Long

Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI) muốn thu tiền bản quyền đối với giống thanh long ruột tím, một sản phẩm của quá trình nghiên cứu, lai tạo của viện này, khi đưa ra thị trường xuất khẩu.

12/08/2013